Doanh nghiệp - doanh nhân

Suntory PepsiCo Việt Nam giảm 27 ngàn tấn CO2 thải ra môi trường từ 2022 đến nay

Quyết Thắng 19/10/2023 - 12:32

(TN&MT) – Đó là thông tin đáng chú ý được ông Đỗ Thái Vương, Phó Tổng Giám đốc Đối ngoại và Truyền Thông Suntory PepsiCo Việt Nam chia sẻ tại Tọa đàm Báo chí, Truyền thông đồng hành cùng doanh nghiệp phát triển xanh với chủ đề “Hành động hướng tới Net Zero” tổ chức vừa qua tại Thành phố Hồ Chí Minh.

Tọa đàm do Báo Tài nguyên và Môi trường, Trung tâm Văn hóa Báo chí – Hội Nhà báo Việt Nam và CLB Báo chí Phát triển Xanh hướng đến Net Zero Carbon phối hợp tổ chức với sự góp mặt của đại diện Lãnh đạo một số cơ quan báo chí và doanh nghiệp. Tại Tọa đàm, các doanh nghiệp đã chia sẻ về những hoạt động của mình hướng đến phát triển bền vững, sản xuất xanh – thân thiện với môi trường, đồng thời thảo luận về vai trò của báo chí truyền thông đối với sự phát triển của doanh nghiệp.

1-khach-moi-toa-dam-la-dai-dien-mot-so-doanh-nghiep-va-lanh-dao-co-quan-bao-chi..jpg
Khách mời Tọa đàm là đại diện ban lãnh đạo các doanh nghiệp và cơ quan báo chí.

Nhiều ý kiến khẳng định, báo chí truyền thông sẽ luôn là người bạn đồng hành, sát cánh đáng tin cậy của doanh nghiệp trên con đường phát triển xanh và cùng hành động để hướng đến Net Zero vào năm 2050 theo cam kết của Việt Nam tại COP26.

Cũng tại Tọa đàm này, Phó Tổng Giám đốc Đối ngoại và Truyền Thông Suntory PepsiCo Việt Nam, ông Đỗ Thái Vương cho biết, chiến lược và mục tiêu phát triển bền vững của Suntory PepsiCo luôn song hành với những cam kết của Chính phủ Việt Nam, đặc biệt là cam kết giảm mức phát thải ròng khí nhà kính bằng 0 vào năm 2050. Carbon là một vấn đề rộng và xuyên suốt trong chuỗi giá trị, không chỉ trong quá trình sản xuất mà còn trong từng sản phẩm. Đơn cử như việc cắt giảm lượng nhựa nguyên sinh sử dụng trong bao bì của một sản phẩm có thể tác động lớn đến việc cắt giảm lượng phát thải carbon nói chung.

Ông Đỗ Thái Vương dẫn câu chuyện về sản phẩm Aquafina. Trọng lượng bao bì chai nhựa nước uống đóng chai thông thường vào khoảng 14gr cho đến 20gr, và Suntory PepsiCo đã ra mắt ngay tại thị trường Việt Nam chai nước Aquafina có trọng lượng bao bì nhẹ nhất trong hệ thống trên toàn thế giới – 11gr. Việc giảm trọng lượng không chỉ trực tiếp làm giảm đến 23% lượng nhựa mỗi chai Aquafina được sản xuất ra, mà còn đóng góp làm giảm đến 10% lượng nhựa trong toàn ngành nước tinh khiết đóng chai.

2-bao-bi-moi-cua-chai-pepsi-duoc-lam-tu-100-nhua-tai-sinh..jpg
Bao bì mới của chai Pepsi được làm từ 100% nhựa tái sinh.

Theo ông Vương, Suntory PepsiCo cũng là công ty đầu tiên tại Việt Nam cho ra mắt sản phẩm có bao bì làm từ 100% nhựa tái sinh – sản phẩm Pepsi. Với nhiều sáng kiến phát triển bền vững, tính từ 2022 đến tháng 8/2023, Suntory PepsiCo đã giảm được 6.770 tấn nhựa nguyên sinh, tương đương với việc giảm 27 ngàn tấn CO2 thải ra môi trường.

Đại diện Suntory PepsiCo cho rằng, Công ty không thể triển khai những sáng kiến này nếu không có sự thúc đẩy, hỗ trợ và tạo điều kiện của cơ quan quản lý Nhà nước và các bộ ban ngành liên quan. Suntory PepsiCo hoan nghênh chính sách liên quan đến Trách nhiệm mở rộng của nhà sản xuất, nhà nhập khẩu – EPR của Bộ Tài nguyên và Môi trường khi có những quy định rõ ràng, minh bạch trong việc quản lý chất thải bao bì và thúc đẩy tái chế.

“Tuy nhiên, nhằm tăng cường sự tham gia, đồng hành và giúp doanh nghiệp sẵn sàng trong việc đóng góp trách nhiệm, chúng tôi rất mong với những chính sách, quy định có tác động lớn như EPR thì doanh nghiệp được tham gia xây dựng, đóng góp từ sớm từ đầu quá trình kiến tạo.” – ông Đỗ Thái Vương nhấn mạnh.

Nói về vai trò của báo chí truyền thông trên hành trình doanh nghiệp phát triển xây dựng một Việt Nam tốt đẹp hơn, đại diện Suntory PepsiCo chia sẻ rằng báo chí có vai trò cực kỳ quan trọng trong việc thúc đẩy doanh nghiệp phát triển xanh và bền vững. Ông Đỗ Thái Vương cũng bày tỏ ấn tượng về sáng kiến thành lập CLB Báo chí Phát triển Xanh nhằm góp phần thúc đẩy cam kết của Việt Nam về thực hiện trung hòa khí thải carbon sớm hơn.

3-ong-do-thai-vuong-pho-tong-giam-doc-doi-ngoai-va-truyen-thong-suntory-pepsico-viet-nam-chia-se-tai-toa-dam..jpg
Ông Đỗ Thái Vương, Phó Tổng Giám đốc Đối ngoại và Truyền Thông Suntory PepsiCo Việt Nam chia sẻ tại Tọa đàm.

Kiến nghị về xây dựng cơ chế, chính sách thúc đẩy doanh nghiệp hướng đến Net Zero, ông Vương mong muốn việc xây dựng chính sách cần minh bạch và công bằng,Ngoài ra, cần có cơ chế hỗ trợ, đảm bảo quyền lợi cho những doanh nghiệp tiên phong trong chuyển đổi xanh và các hoạt động phát triển bền vững.

Như Suntory PepsiCo Việt Nam đã phối hợp với Trung ương Đoàn thực hiện chương trình “Triệu cây xanh - Vì một Việt Nam xanh” với mục tiêu trồng mới và chăm sóc 1 triệu cây xanh từ 2021 – 2025. Với những doanh nghiệp tích cực trong việc phủ xanh rừng cũng rất cần có cơ chế, chính sách khuyến khích, tạo điều kiện thuận lợi để đạt được các mục tiêu chung.

Bên cạnh việc phát động Giải Báo chí Phát triển Xanh, ông Vương cũng đề xuất Hội Nhà báo Việt Nam, Cục Báo chí – Bộ Thông tin và Truyền thông và Bộ Tài nguyên và Môi trường nghiên cứu việc đào tạo, bồi dưỡng kiến thức cho các anh chị em phóng viên về Net Zero, phát triển xanh và giảm phát thải khí nhà kính, giúp phóng viên theo dõi lĩnh vực này có những kiến thức cơ bản và chuyên sâu, qua đó đem đến những tác phẩm báo chí giá trị, chất lượng cao cũng như song hành cùng với các mục tiêu bền vững của doanh nghiệp.

(0) Bình luận
Nổi bật
Đừng bỏ lỡ
Suntory PepsiCo Việt Nam giảm 27 ngàn tấn CO2 thải ra môi trường từ 2022 đến nay
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO