Ngành TN&MT

Sự kiện bên lề COP28: Việt Nam chia sẻ tiến độ tiến độ xây dựng chính sách giảm phát thải

Chu Thanh Hương (đưa tin từ Hội nghị COP28, UAE) 05/12/2023 - 21:53

(TN&MT) - Nằm trong chuỗi sự kiện bên lề Hội nghị COP28 diễn ra tại Dubai (UAE), ngày 5/12, Cục Biến đổi khí hậu (Bộ Tài nguyên và Môi trường) và Cơ quan Hợp tác quốc tế Nhật Bản (JICA) tổ chức sự kiện bên lề về “Đối thoại khu vực về Báo cáo phát thải khí nhà kính cấp cơ sở” nhằm thúc đẩy việc thực hiện NDC, hướng đến mục tiêu Net-zero và sự tham gia của doanh nghiệp.

anh-4.jpg
Các diễn giả tham dự sự kiện

Sự kiện có sự tham gia đối thoại chính sách của các diễn giả đến từ Nhật Bản, Singapore, Đan Mạch, Thái Lan... Đây là những quốc gia đã có kinh nghiệm xây dựng và vận hành hiệu quả hệ thống báo cáo khí nhà kính (MRV). Các đại biểu đã cùng chia sẻ bài học thực tiễn và thảo luận về việc phát triển hệ thống báo cáo khí nhà kính phù hợp với Việt Nam, cũng như cách thức nâng cao năng lực quản lý và vận hành hệ thống.

Phát biểu khai mạc sự kiện, ông Nguyễn Tuấn Quang, Phó Cục trưởng Cục Biến đổi khí hậu cho biết: Theo quy định tại Nghị định số 06/2022/NĐ-CP của Chính phủ về giảm nhẹ phát thải khí nhà kính và bảo vệ tầng ôzôn, các cơ sở thuộc danh mục các cơ sở phải kiểm kê khí nhà kính sẽ phải xây dựng và nộp báo cáo kiểm kê khí nhà kính lên các cơ quan có thẩm quyền để thẩm định và theo dõi mức phát thải. Do đó, việc xây dựng và vận hành hệ thống báo cáo kiểm kê khí nhà kính cấp cơ sở trực tuyến là rất cần thiết. Ông Quang nhấn mạnh, đây là một thách thức không nhỏ đối với Việt Nam do những hạn chế về nhận thức, năng lực kỹ thuật của các cơ sở và địa phương.

anh-1.jpg
Ông Nguyễn Tuấn Quang, Phó Cục trưởng Cục Biến đổi khí hậu phát biểu khai mạc sự kiện

Chia sẻ thông tin trong phiên đối thoại, ông Lương Quang Huy, đại diện từ Cục Biến đổi khí hậu đã cung cấp thông tin cập nhật về tiến trình xây dựng và hoàn thiện khuôn khổ pháp lý của Việt Nam nhằm thực hiện các mục tiêu giảm phát thải khí nhà kính và ứng phó với biến đổi khí hậu theo cam kết tại Báo cáo đóng góp do quốc gia tự quyết định (NDC) và Thỏa thuận Paris. Ông Huy cũng chỉ rõ vai trò và tầm quan trọng của hệ thống báo cáo kiểm kê khí nhà kính cấp cơ sở trực tuyến đối với việc hiện thực hóa các mục tiêu NDC và Net-Zero.

Về tiến độ thực tế, các chuyên gia của JICA đã giới thiệu về hệ thống báo cáo kiểm kê khí nhà kính trực tuyến của Bộ Tài nguyên và Môi Trường đang được xây dựng với sự hỗ trợ của Dự án SPI-NDC, qua đó chỉ ra những cơ hội và thách thức gặp phải trong việc thiết kế và vận hành hệ thống báo cáo kiểm kê khí nhà kính cấp cơ sở trực tuyến của Việt Nam.

anh-3.jpg
Nhiều đại biểu quan tâm đến các chính sách liên quan đến ứng phó biến đổi khí hậu của Việt Nam

Trong phiên đối thoại, đại biểu đến từ Nhật Bản, Singapore, Đan Mạch, Thái Lan cũng chia sẻ các chính sách, kinh nghiệm và bài học trong việc xây dựng và vận hành hiệu quả hệ thống báo cáo khí nhà kính cấp cơ sở, đặc biệt trong việc phối hợp với khối tư nhân để các chức năng của hệ thống tiếp tục được hoàn thiện và số liệu của hệ thống ngày càng chính xác hơn.

anh2.jpg
Ông Lương Quang Huy, đại diện từ Cục Biến đổi khí hậu đã cung cấp thông tin cập nhật về tiến trình hoàn thiện khuôn khổ pháp lý của Việt Nam

Theo ông Nguyễn Tuấn Quang, các thông tin là nguồn tham khảo quý giá cho Bộ Tài nguyên và Môi trường trong việc phát triển, vận hành và quản lý hệ thống báo cáo kiểm kê khí nhà kính cấp cơ sở trực tuyến của Việt Nam trong tương lai, cũng như góp phần vào quá trình hiện thực hóa các mục tiêu khí hậu đã cam kết trong NDC quốc gia và các thỏa thuận quốc tế.

(0) Bình luận
Nổi bật
Đừng bỏ lỡ
Sự kiện bên lề COP28: Việt Nam chia sẻ tiến độ tiến độ xây dựng chính sách giảm phát thải
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO