Môi trường

Sự cố môi trường bãi rác An Hiệp (Bến Tre): Giảm hơn 95% mức độ ô nhiễm

Bạch Thanh 17/08/2023 - 12:57

(TN&MT) - Ngày 17/8, UBND tỉnh Bến Tre phối hợp cùng với Ban Tuyên giáo Tỉnh ủy Bến Tre tổ chức đoàn khảo sát thực tế và hội nghị thông tin báo chí về kết quả thực hiện các giải pháp khắc phục sự cố ô nhiễm môi trường tại bãi rác An Hiệp, huyện Ba Tri (Bến Tre).

h1..jpg
Lãnh đạo Ban Tuyên giáo Tỉnh ủy và Sở TN&MT Bến Tre chủ trì hội nghị

Thông tin tại hội nghị, ông Trịnh Minh Khôi, Phó Giám đốc Sở TN&MT Bến Tre cho biết: Trước tình hình ô nhiễm môi trường bãi rác An Hiệp gây bức xúc người dân xung quanh, ngày 17/7 vừa qua, lãnh đạo UBND tỉnh Bến Tre cùng lãnh đạo các ngành, địa phương liên quan tổ chức cuộc đối thoại với hơn 80 người dân tham dự.

Tại buổi đối thoại này, lãnh đạo UBND tỉnh Bến Tre đã nhận trách nhiệm trong việc thiếu sâu sát, kiểm tra, xử lý bãi rác An Hiệp để ảnh hưởng đến cuộc sống, sản xuất của người dân, đồng thời, cam kết sẽ khẩn trương thực hiện ngay các giải pháp khắc phục ô nhiễm môi trường trong thời gian 01 tháng, đến ngày 17/8/2023.

Cũng theo ông Trịnh Minh Khôi, đến thời điểm này, việc khắc phục sự số môi trường tại bãi rác An Hiệp đã cơ bản, đảm bảo theo chỉ đạo của UBND tỉnh Bến Tre. Kết quả cũng đã giảm được hơn 95% mức độ ô nhiễm môi trường so với thời điểm cao điểm. Cụ thể, hoàn thành với diện tích phủ đạt 20.700m2 - 100% diện tích rác đã được phủ bạt. Hiện nay, đã giảm mùi hôi, nước mưa ngấm vào rác rỉ ra ngoài và không còn rác phát tán ra môi trường xung quanh.

h2.jpg
Toàn cảnh hội nghị

Bên cạnh đó, thực hiện gia cố chống thấm chân tường rào bao quanh bãi rác với chiều dài 255m/255m, nước rỉ rác không còn rỉ thoát ra bên ngoài. Hiện tại, lượng nước rỉ rác được dẫn dòng, bơm về lưu chứa tập trung tại các ao sinh học trong khuôn viên bãi rác An Hiệp, không được phép thải ra bên ngoài khi chưa xử lý đạt theo quy chuẩn kỹ thuật môi trường.

Đồng thời, thực hiện lắp đặt lưới B40 nâng cao chiều cao tường rào đạt tiến độ 92%; còn 30m đoạn tường đang nghiêng, sụp chờ cải tạo lại thì thực hiện lắp đặt ngay. Hàng ngày phun xịt chế phẩm sinh học EM, hóa chất trong khu vực bãi rác để xử lý mùi hôi, ruồi, côn trùng; đặc biệt, hỗ trợ phun xịt thường xuyên cho các hộ gia đình sinh sống gần khu vực bãi rác bằng các chế phẩm an toàn theo khuyến cáo của ngành Y tế.

h3.jpg
Tỉnh Bến Tre tập trung khắc phục sự cố ô nhiễm môi trường bãi rác An Hiệp

Về công tác thu gom, lưu trữ tạm thời rác thải, lượng rác thải của tỉnh Bến Tre, bao gồm huyện Châu Thành và TP Bến Tre được vận chuyển và lưu chứa tạm thời tại nhà xưởng của Nhà máy xử lý rác thải Bến Tre. Từ ngày 19/7/2023 đến nay, lượng rác thải được lưu giữ khoảng hơn 5.000 tấn; thời gian lưu chứa tạm thời tại nhà xưởng của Nhà máy này đến hết ngày 19/8/2023.

Riêng đối với rác thải của huyện Ba Tri, từ thời điểm ngày 15/7/2023 đến nay, lượng rác thải của huyện Ba Tri khoảng 1.500 tấn. Địa phương đã tổ chức vận động các hộ dân có điều kiện đất vườn tự xử lý tại chỗ. Tuy vậy, phần lớn rác được thu gom, lưu trữ tập trung tại sân vận động huyện Ba Tri, tại các điểm tập kết các xã và tồn đọng dọc các tuyến đường trên địa bàn gây ô nhiễm, phát sinh ruồi và mùi hôi gây bức xúc người dân.

h4.jpg
Bãi rác An Hiệp được giảm hơn 95% mức độ ô nhiễm

Còn theo lãnh đạo UBND huyện Ba Tri, cùng với việc triển khai đồng bộ các giải pháp khắc phục sự cố ô nhiễm môi trường tại bãi rác An Hiệp, công tác tuyên truyền, vận động người dân được địa phương quan tâm thực hiện. Huyện đã thành lập hai tổ vận động người dân nhằm tiếp xúc, thông tin cho 46 hộ dân có tham gia chặn xe chở rác để nắm rõ về tiến độ khắc phục sự cố ô nhiễm môi trường tại bãi rác; đồng thời, vận động, thuyết phục người dân chia sẻ với những khó khăn của chính quyền địa phương trong vấn đề xử lý rác thải hiện nay để nhận được sự đồng thuận, ủng hộ cho việc mở lại bãi rác An Hiệp tiếp nhận, xử lý rác thải của tỉnh.

Song song đó, huyện Ba Tri cũng đã phối hợp cùng các sở, ban, ngành nghiên cứu, đề xuất cần có chính sách hỗ trợ người dân, đặc biệt là những hộ dân chịu tác động trực tiếp từ bãi rác An Hiệp. Kết quả công tác tuyên truyền, vận động, có một bộ phận người dân đã nhận thức bước đầu, yêu cầu phải khảo sát thực tế kết quả khắc phục sự cố ô nhiễm môi trường trước khi đối thoại với lãnh đạo tỉnh và tham gia giám sát việc xử lý rác thải của bãi rác trong thời gian tới.

Theo kế hoạch, thời gian tới, huyện Ba Tri sẽ tiếp tục nắm tình hình, phối hợp với các ngành và xã An Đức, An Hiệp để tiếp tục tuyên truyền, vận động các hộ dân đồng thuận với chủ trương của UBND tỉnh Bến Tre. Đồng thời, tiếp tục hoàn thiện các hạng mục để khắc phục ô nhiễm môi trường tại bãi rác; đẩy nhanh tiến độ dự án mở rộng bãi rác 3ha và triển khai các công trình xây dựng đã được phê duyệt. Cùng với đó, tiếp tục thực hiện tốt công tác an sinh, chăm lo đời sống cho các hộ dân sinh sống gần bãi rác này.

(0) Bình luận
Nổi bật
Đừng bỏ lỡ
Sự cố môi trường bãi rác An Hiệp (Bến Tre): Giảm hơn 95% mức độ ô nhiễm
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO