Sóng biển “đánh sập” dãy nhà ven biển Hội An chỉ sau một đêm

Lan Anh| 22/10/2022 23:10

(TN&MT) - Bão NESAT suy yếu trước khi vào bờ, tuy nhiên ảnh hưởng của bão khiến nhiều đoạn bờ biển miền Trung bị xâm thực nặng nề. Chỉ sau một đêm, dãy nhà ven biển Hội An (Quảng Nam) đã bị sóng đánh sập tan hoang trong sự bất lực của nhiều hộ dân.

Tại khối Thịnh Mỹ, phường Cẩm An, thành phố Hội An, tỉnh Quảng Nam, nhiều nhà dân và nhà hàng bị sóng đánh tan hoang, đa số nhà bị sập hơn một nửa, phòng tắm, gian bếp bị cuốn sập hoàn toàn. Sóng biển khoét mạnh vào móng nhà, tạo thành hàm ếch sâu hơn 2 mét khiến nhiều ngôi nhà tại khu vực tiếp tục đứng trước nguy cơ sụp đổ.

sat1-2-.jpg
Dãy nhà ven biển Hội An bị sóng biển đánh sập hơn một nửa

Đang lần giở trong đống đổ nát để nhặt nhạnh đồ đạc bị nước biển cuốn trôi, nhấn chìm, gương mặt của chị Nguyễn Thị Hường lộ rõ vẻ mệt mỏi, bần thần sau biến cố sập nhà chỉ trong một đêm. Chị Hường kể lại, tối ngày 19/10 khi đang dọn rửa chén bát sau bữa cơm gia đình, hai vợ chồng chị tá hỏa khi chứng kiến từng đợt sóng cao 3-4m đang "ngoạm" vách nhà mình. Chẳng bao lâu, nước biển xâm lấn, tràn lên nhà rồi băng qua đường.

"Dọc đoạn bờ biển này có tổng thảy 5 ngôi nhà nằm san sát của 5 anh em tôi. Lo sợ triều cường sẽ gây ngập sâu nhà cửa, chúng tôi quyết định khăn gói sơ tán đến nhà bà con lánh nạn. Tờ mờ sáng hôm sau, tôi cùng một chị gái và ông anh lật đật quay về xem tình hình thì bàng hoàng trước cảnh tượng những căn nhà tránh nắng che mưa của đại gia đình trở thành đống gạch vụn" – chị Hường cho biết.

sat1-5-.jpg
Đa số nhà bị sập hơn một nửa, phòng tắm, gian bếp bị cuốn sập hoàn toàn

Cạnh đó, ngôi nhà kiêm kinh doanh nhà hàng của bà Nguyễn Thị Loan (chị ruột chị Hường) cũng bị nước biển khoét mạnh vào trong móng nhà, tạo thành hàm ếch sâu hoắm hơn 2 mét. Phòng tắm và gian bếp của nhà chị Hường bị cuốn sập hoàn toàn.

"Gần như nhà nào cũng bị kéo sập một nửa. Nước biển ăn sâu vào bên trong, gây xói lở nền móng khiến cả thảy 5 ngôi nhà của anh em tôi bị đặt trong tình cảnh chẳng khác "ngọn đèn dầu trước gió", đổ sập lúc nào không hay" - bà Loan buồn bã giãi bày.

sat1-1-.jpg
Chị Nguyễn Thị Hường bần thần nhìn căn nhà bị sóng biển cuốn trôi, nhấn chìm chỉ sau một đêm

Ghi nhận vào ngày 22/10, hiện đã có 5 ngôi nhà tại khu vực này bị sóng biển đánh sập, thiệt hại. Hiện tại, người dân chỉ biết sơ tán đến nơi an toàn hơn để đảm bảo tính mạng, trong khi đó, những diễn biến về mưa bão bất thường vẫn đang còn đang cảnh báo.

Để bảo vệ những tài sản còn sót lại của gia đình,  các hộ gia đình ở khối Thịnh Mỹ, phường Cẩm An đã tự góp tiền mua hàng chục ống bi bằng bê tông để "vá" tạm thời đoạn móng nhà bị sóng đánh xói lở. Ngoài ra, tại khu vực xói lở nặng, người dân và chủ các nhà hàng thuê xe múc để chuyển đất cát gia cố thêm cho bờ biển.

sat1-3-.jpg
Đây là lần thứ 2 trong 3 năm qua người dân người dân ven biển Hội An bị sóng biển xâm thực nặng nề

Các hộ dân kinh doanh tại đây cho biết, đây đã là lần thứ 2 trong vòng 3 năm, nhà cửa bị triều cường đánh sập đe dọa đến tính mạng. Cùng với đó, việc kinh doanh cũng bị ảnh hưởng nghiêm trọng, thậm chí trắng tay nếu như các ngôi nhà bị dòng nước đánh trôi.

Trước đó, 3 năm về trước các hộ dân tại đây cũng đã bị sóng biển "tấn công" vào nhà. Cụ thể, trong đêm 14, rạng sáng 15/11/2020, sóng to gió lớn liên tục công phá, quật sập dãy nhà của 7 hộ dân. Khi nỗi mất mát cũ vừa vơi đi thì nay thảm cảnh sập nhà lại một lần nữa tái diễn, đẩy cuộc sống của họ rơi vào tình thế lao đao.

sat1-4-.jpg
Người dân dùng ống bi bằng bê tông để "vá" tạm thời đoạn móng nhà bị sóng đánh xói lở.

Ông Đinh Dũng, Chủ tịch UBND phường Cẩm An cho hay: Ngay khi nắm bắt sự việc, chính quyền địa phương đã yêu cầu các hộ dân sơ tán đến nơi tránh trú an toàn. Đồng thời, chúng tôi cũng đã báo cáo cấp trên để Sở Nông nghiệp - Phát triển nông thôn về kiểm tra nhằm sớm đưa ra phương án khắc phục tình trạng xói lở bờ biển.

(0) Bình luận
Nổi bật
Đừng bỏ lỡ
Sóng biển “đánh sập” dãy nhà ven biển Hội An chỉ sau một đêm
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO