Sơn La yêu cầu các địa phương rà soát, chủ động ứng phó động đất và mưa lũ

Nguyễn Nga| 17/08/2020 19:06

(TN&MT) - Trước tình hình động đất và mưa lớn diễn biến phức tạp, UBND tỉnh Sơn La vừa ban hành Công văn số 2633/UBND-KT ngày 17/8/2020, yêu cầu các sở, ngành, địa phương rà soát, chủ động phương án ứng phó động đất và mưa lũ.

Trước đó, ngày 15/8, lũ về nhanh trên suối Thím ở xã Chiềng Lương, huyện Mai Sơn, đã cuốn trôi 1 bé trai 10 tuổi

Ngày 17/8, theo tin của Viện Vật lý địa cầu, tại địa bàn 2 huyện Vân Hồ và Mộc Châu, tỉnh Sơn La đã xảy ra 8 trận động đất và dư chấn.

Bên cạnh đó, trong 12 giờ qua, tỉnh Sơn La đã có mưa, mưa vừa, có nơi mưa rất to và dông. Lượng mưa đo được sau 19h ngày 16/8 đến 7h ngày 17/8 ở các nơi phổ biến từ 7-44mm. Dự báo từ ngày 17 đến 20/8, ở tỉnh Sơn La tiếp tục có mưa vừa, mưa to, có nơi mưa rất to và dông, lượng mưa phổ biến từ 100 - 250 mm/đợt, có nơi có thể trên 350 mm/đợt. Trọng tâm của đợt mưa có khả năng tập trung từ ngày 17/8 đến đêm 18/8.

Do ảnh hưởng của dư chấn động đất, kết hợp đất bão hòa nước do mưa kéo dài trong những ngày qua và mưa lớn trong thời gian tới, dẫn đến nguy cơ cao về sạt lở đất, lũ quét, đặc biệt ở những vị trí, địa điểm đang trong vùng nguy hiểm, xung yếu.

Sơn La yêu cầu các địa phương rà soát, chủ động ứng phó động đất và mưa lũ

Để hạn chế thiệt hại về người và tài sản do ảnh hưởng của động đất và mưa lũ, Chủ tịch UBND tỉnh Sơn La yêu cầu các sở, ban, ngành; UBND các huyện, thành phố thông tin kịp thời về động đất và dư chấn do động đất cho cán bộ, nhân dân biết để ổn định tâm lý và chủ động phòng tránh, hướng dẫn kỹ năng ứng phó cho cán bộ và nhân dân.

Khẩn trương kiểm tra, đánh giá thiệt hại, ảnh hưởng của động đất đến công trình nhà ở của nhân dân và công trình cơ sở hạ tầng trên địa bàn; kịp thời phát hiện, triển khai cứu hộ, cứu nạn, khắc phục hậu quả, bảo đảm an toàn tính mạng cho người dân.

Theo dõi chặt chẽ diễn biến của động đất và mưa, lũ trên địa bàn; kiểm tra, rà soát những nơi có nguy cơ xảy ra lũ quét, sạt lở đất, các khu vực ven sông, suối, khe suối, taluy, sườn đồi, chân vách núi đá, hạ lưu hồ đập, vùng trũng thấp, triển khai các biện pháp ứng phó phù hợp. Chủ động sơ tán dân ra khỏi khu vực nguy hiểm, đảm bảo an toàn về người và tài sản, đặc biệt là các khu vực đã có mưa to và động đất trong thời gian qua. Thường xuyên báo cáo tình hình thiên tai và công tác ứng phó, khắc phục hậu quả thiên tai với Ban chỉ huy PCTT&TKCN tỉnh để nắm và chỉ đạo kịp thời.

Riêng UBND huyện Vân Hồ cần khẩn trương xây dựng phương án ứng phó với mưa lớn, sạt lở đất đối với 150 hộ dân thuộc khu vực có nguy cơ sạt lở cao của 2 bản Dón và Tà Phù, xã Liên Hòa.

Công ty Thủy điện Sơn La, Công ty TNHH MTV quản lý khai thác công trình thủy lợi, chủ các nhà máy thủy điện kiểm tra, theo dõi chặt chẽ các công trình hồ đập thủy lợi, thủy điện. Kịp thời phát hiện, khắc phục các sự cố, hư hỏng; triển khai bảo đảm an toàn hồ đập thủy lợi, thủy điện, chú trọng các hồ đập lớn tại khu vực bị ảnh hưởng của động đất.

Bộ chỉ huy quân sự tỉnh, Bộ chỉ huy bộ đội biên phòng tỉnh, Công an tỉnh chỉ đạo các lực lượng đóng quân trên địa bàn sẵn sàng triển khai lực lượng, phương tiện hỗ trợ các huyện, thành phố thực hiện tìm kiếm cứu nạn, khắc phục hậu quả khi có yêu cầu.

Các cơ quan truyền thông tăng cường thời lượng, tần suất đưa tin trên các phương tiện thông tin, nhất là hệ thống phát thanh, truyền thanh tại các xã, bản về tình hình động đất, mưa lũ, sạt lở đất và chỉ đạo của chính quyền địa phương đến người dân để chủ động phòng tránh, ứng phó.

Văn phòng Thường trực Ban chỉ huy PCTT&TKCN tỉnh tiếp nhận thông tin từ Ban chỉ đạo Trung ương về PCTT theo dõi dư chấn động đất và mưa lũ để kịp thời thông tin phục vụ công tác chỉ đạo ứng phó, khắc phục của tỉnh.

(0) Bình luận
Nổi bật
Đừng bỏ lỡ
Sơn La yêu cầu các địa phương rà soát, chủ động ứng phó động đất và mưa lũ
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO