Theo ghi nhận của PV trong ngày 2/10, các xe chở chủ yếu là cát khai thác từ Sông Mã ra. Mặc dù trên toàn tuyến còn nhiều điểm sạt sụt rất nguy hiểm, nhưng những chiếc xe trọng tải lớn vẫn đua nhau chạy, rất nguy hiểm cho các phương tiện tham gia giao thông. Từ 4h chiều trở đi, mức độ xe vào và ra tăng đột biến so với ban ngày.
Do tiết trời nắng, xe chạy nhanh, cát rơi vãi dọc đường. Nhiều đoạn đường bụi mù mịt, người đi xe máy, đặc biệt là các em nhỏ đi lại rất vất vả. Nhiều chủ phương tiện vì đối phó lực lượng chức năng đã tháo hết biển xe. Nhưng đáng đáng buồn là trong suốt quá trình đó, không hề thấy bóng dáng của lực lượng chức năng kiểm tra, kiểm soát các phương tiện này.
Ông Lệnh Công Ùi, xã Mường Sai, huyện Sông Mã bức xúc: Nhà tôi ở cạnh đường, ngày nào xe cũng chạy qua cả ngày lẫn đêm. Quanh năm, không biết mưa nắng gì, toàn xe to chạy qua. Trời mưa còn đỡ, chứ trời nắng thì bụi mù mịt, nhìn không thấy gì, quần áo để trong nhà cũng dính bụi. Đêm thì quen mới ngủ được, còn không nhiều hôm xe chạy ầm ầm, cứ tưởng xe đâm cả vào nhà rồi. Người dân cũng chỉ biết sống qua ngày thôi. Bụi không biết làm thế nào, vì xe họ đi qua rồi. Cách đây khoảng 1-2 năm tôi có thấy các lực lượng kiểm tra, nhưng là cân tải ngô, chứ gần đây cũng không thấy. Lo nhất là các cháu đi học về, rất nguy hiểm.
Còn theo Bí thư Đảng ủy xã Chiềng Cang, huyện Sông Mã, ông Cầm Văn Vong: Đường xá bị ảnh hưởng nhiều do toàn xe trọng tải lớn. Xã đã chỉ đạo lập biên bản các bãi cát thuộc địa bàn xã, cam kết không chở cát quá tải. Tăng cường tuyên truyền tới các hộ dân nghiêm cấm khai thác cát trái phép.
Tuy nhiên, hiệu quả trên thực tế không cao!
Theo nội dung Báo cáo số 298/BC-SGTVT ngày 28/9/2018 của Sở Giao thông vận tải Sơn La, trả lời chất vấn của cử tri về công tác kiểm tra, xử lý với xe vận tải hàng hóa quá khổ, quá tải trên tuyến quốc lộ 4G, tình trạng xe chở hàng quá tải lưu thông trên quốc lộ 4G làm ảnh hưởng đến an toàn giao thông và gây hư hỏng nền mặt đường là thực tế, các loại hàng hóa chở quá tải là cát và đá.
Sở GTVT đã chỉ đạo Phòng Quản lý vận tải, phương tiện và người lái của Sở quản lý chặt chẽ phương tiện vận tải khi cấp phù hiệu, thực hiện ký cam kết đến 1.260 tổ chức, cá nhân không chở hàng quá tải khi đến đăng ký cấp phù hiệu xe tải theo quy định. Xây dựng kế hoạch phối hợp với chính quyền cơ sở trong công tác đảm bảo trật tự an toàn giao thông đường bộ, ký cam kết tại chân hàng, kho bãi, mỏ vật liệu lớn với 94 cá nhân, tổ chức, doanh nghiệp dọc quốc lộ 4G, tập trung chủ yếu tại xã Chiềng Khoong, Chiềng Cang, Chiềng Khương của huyện Sông Mã.
Tuy nhiên, qua kiểm tra, việc thực hiện nội dung đã ký cam kết không bốc xếp, chở hàng quá tải của các tổ chức, cá nhân rất kém. Đã nhắc nhở 225 trường hợp vi phạm lần 1 và thu hồi phù hiệu xe tải khi vi phạm lần 2 của 20 doanh nghiệp vận tải hàng hóa, 205 cá nhân lái xe vận tải hàng hóa. Song, các chủ xe, lái xe, vẫn bất chấp pháp luật, cố tình vi phạm gây mất an toàn giao thông nói chung và cạnh tranh không lành mạnh trong hoạt động vận tải hàng hóa, phá hỏng kết cấu nền mặt đường. Trong 9 tháng đầu năm 2018, Sở GTVT đã kiểm tra, phát hiện, lập biên bản vi phạm hành chính với 63 trường hợp vi phạm chở cát, đá quá trọng tải cho phép. Nộp kho bạc nhà nước hơn 226 triệu đồng, còn 21 trường hợp vi phạm chưa đến xử lý, tước giấy phép lái xe có thời hạn 21 trường hợp.
Vậy vì lý do gì, tình trạng xe trọng tải lớn chở cát gây ảnh hưởng đến tuyến quốc lộ 4G cũng như đời sống người dân khu vực này đã diễn ra nhiều năm nay vẫn không thể xử lý dứt điểm? Dư luận không tránh đặt ra câu hỏi: Ai chống lưng cho các đơn vị này ngang nhiên hoạt động? Trách nhiệm của các sở, ban, ngành của tỉnh Sơn La khi để người dân ngày ngày sống chung với ô nhiễm bụi bặm?
Câu trả lời xin giành lại cho các cơ quan chức năng của tỉnh Sơn La.
Sau đây là một số hình ảnh do PV ghi lại trong ngày 2/10: