Triển khai Luật Đất đai 2024

Sơn La: Tập trung hoàn thiện các văn bản quy định chi tiết Luật Đất đai 2024

Nguyễn Nga 25/07/2024 - 10:33

(TN&MT) Để sớm đưa Luật Đất đai 2024 vào cuộc sống, UBND tỉnh Sơn La đã ban hành Kế hoạch tổ chức triển khai Luật, giao nhiệm vụ cho các sở, ngành, các huyện, thành phố tham mưu UBND tỉnh xây dựng các văn bản quy định chi tiết và hướng dẫn thi hành Luật Đất đai 2024.

Theo lãnh đạo Sở Tài nguyên và Môi trường tỉnh, để triển khai Luật Đất đai 2024, UBND tỉnh đã tổ chức Hội nghị trực tuyến tới các huyện, thành phố, các xã, phường, thị trấn để phổ biến, triển khai các điểm mới của Luật Đất đai năm 2024; cử báo cáo viên phối hợp tuyên truyền về Luật Đất đai tại xã Tú Nang, huyện Yên Châu và xã Mường Hung, huyện Sông Mã.

a1.jpg
UBND tỉnh tổ chức hội nghị trực tuyến tới các huyện, thành phố để lấy ý kiến đối với các dự thảo quyết định.

Thực hiện nhiệm vụ xây dựng các văn bản quy định chi tiết, hướng dẫn thi hành Luật, HĐND, UBND tỉnh đã giao Sở Tài nguyên và Môi trường, Sở Xây dựng, Sở Nông nghiệp và Phát triển nông thôn, Sở Kế hoạch và Đầu tư tham mưu thực hiện quy trình xây dựng văn bản quy phạm pháp luật quy định chi tiết và hướng dẫn thi hành 20 nội dung được giao.

Trên cơ sở đó, các Sở được giao chủ trì đang thực hiện quy trình xây dựng 8 văn bản quy phạm pháp luật, nỗ lực hoàn thành trước ngày 1/8/2024.

Trong đó, Sở Tài nguyên và Môi trường đã xây dựng dự thảo 3 văn bản quy phạm pháp luật quy định chi tiết một số điều của Luật Đất đai 2024, gồm: (1) Quy định giấy tờ về quyền sử dụng đất trước ngày 15/10/1993; hạn mức công nhận quyền sử dụng đất; hạn mức giao đất; hạn mức nhận chuyển quyền sử dụng đất nông nghiệp; điều kiện và diện tích tối thiểu của việc tách thửa, hợp thửa đất đối với từng loại đất địa bàn tỉnh Sơn La;

(2) Quy định điều kiện, tiêu chí chuyển mục đích sử dụng đất trồng lúa, đất rừng phòng hộ, đất rừng đặc dụng, đất rừng sản xuất sang mục đích khác; nguyên tắc, tiêu chí, hồ sơ, trình tự, thủ tục thẩm định, giao đất không đấu giá quyền sử dụng đất cho cá nhân; điều kiện, tiêu chí, quy mô, tỷ lệ để tách thành dự án độc lập; việc rà soát, công bố công khai các thửa đất nhỏ hẹp trên địa bàn tỉnh Sơn La; (3) Quy định về bồi thường, hỗ trợ và tái định cư khi Nhà nước thu hồi đất trên địa bàn tỉnh Sơn La.

UBND tỉnh đã tổ chức 3 hội nghị trực tuyến tới các huyện, thành phố và các xã, phường, thị trấn để lấy ý kiến đối với 3 dự thảo quyết định trên.

Về các nội dung Nghị định giao quy định chi tiết, căn cứ 6 Dự thảo Nghị định do các Bộ xây dựng lấy ý kiến địa phương và Nghị định số 71/2024/NĐ-CP quy định về giá đất, UBND tỉnh đã chỉ đạo các Sở, ngành rà soát các nội dung Nghị định giao địa phương, với 36 nội dung. Các Sở đang chủ động xây dựng các dự thảo quyết định và xin ý kiến các đối tượng chịu tác động.

anh-minh-hoa.jpg
Sơn La nỗ lực đẩy nhanh tiến độ hoàn thiện các văn bản quy định chi tiết Luật Đất đai 2024.

Tuy nhiên, hiện nay, Chính phủ mới ban hành 1 Nghị định quy định về giá đất; các Bộ, ngành chưa có thông tư hướng dẫn, do đó, bộ phận chuyên môn phần nào còn lúng túng trong quá trình nghiên cứu xây dựng quy định.

Bên cạnh đó, theo quy trình xây dựng văn bản quy phạm pháp luật thông thường cần thời gian tối thiểu 45 ngày để thực hiện quy trình (kể từ thời điểm có chủ trương cho phép xây dựng). Do đó, với yêu cầu về tiến độ phải ban hành đồng thời với ngày Luật Đất đai và các Nghị định có hiệu lực (ngày 1/8/2024), thì Sơn La gặp khó khăn trong việc đáp ứng đầy đủ chất lượng, tiến độ theo kế hoạch đề ra.

Thời gian tới, tỉnh Sơn La đang tiếp tục chỉ đạo Sở Tài nguyên và Môi trường hoàn thiện nội dung phổ biến tuyên tuyền của 3 hội nghị chuyên đề trong năm 2024. Tổ chức cuộc thi trực tuyến tìm hiểu pháp luật đất đai sau khi Chính phủ ban hành các Nghị định; Bộ, ngành ban hành các Thông tư hướng dẫn thi hành Luật. Chỉ đạo, đôn đốc đẩy nhanh tiến độ quy trình xây dựng các văn bản quy phạm pháp luật được giao tại Luật.

Đối với các nội dung Nghị định giao quy định chi tiết, chủ động bám sát các dự thảo để xây dựng, xin ý kiến các đối tượng chịu tác động. Ngay sau khi Chính phủ ban hành Nghị định thì thực hiện quy trình xây dựng văn bản quy phạm pháp luật theo trình tự, thủ tục rút gọn, đảm bảo tiến độ đề ra.

Đồng thời, chủ động bám sát các Bộ, ngành, đăng ký làm việc trực tiếp để có hướng dẫn, định hướng, đảm bảo việc xây dựng quy định chi tiết của địa phương đúng tinh thần, phạm vi điều chỉnh đã được giao trong các điều, khoản của Luật và Nghị định. Tiếp tục tổ chức các hội nghị, hội thảo để trực tiếp lấy ý kiến đối với các vấn đề còn vướng mắc.

Để tránh những khoảng trống pháp lý khi các địa phương chưa kịp ban hành các văn bản quy định chi tiết Luật Đất đai năm 2024 và các Nghị định hướng dẫn thi hành Luật, Sơn La cũng đề nghị Bộ Tài nguyên và Môi trường, Bộ Tư pháp hướng dẫn các địa phương thực hiện áp dụng và vận dụng pháp luật theo quy định.

(0) Bình luận
Nổi bật
Đừng bỏ lỡ
Sơn La: Tập trung hoàn thiện các văn bản quy định chi tiết Luật Đất đai 2024
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO