Sơn La: Sạt sụt sau mưa lũ, quốc lộ 4G “gồng mình” gánh xe trọng tải lớn

17/09/2018 14:06

(TN&MT) - Ngay sau mưa lũ, quốc lộ 4G từ thành phố Sơn La đi huyện Sông Mã bị tàn phá với hàng chục điểm sạt sụt nghiêm trọng. Tuy nhiên, con đường này vẫn đang phải “gồng mình” lên gánh hàng chục xe trọng tải lớn hoạt động cả ngày lẫn đêm.

Mưa lũ đã làm tuyến quốc lộ 4G sạt sụt nghiêm trọng
Mưa lũ đã làm tuyến quốc lộ 4G sạt sụt nghiêm trọng

Theo ghi nhận của PV, trong buổi sáng, các xe trọng tải lớn đi lại khá rải rác. Song, từ sau 5h chiều, các đoàn xe nối đuôi nhau vào và ra liên tiếp. Các xe chở chủ yếu là vật liệu xây dựng, như cát, đá, gạch… cùng một số mặt hàng nông sản. Loại xe gồm xe trọng tải lớn ba chân, bốn chân, cả các xe đầu kéo, sơ mi rơ mooc…

Ông Lò Văn Toan, xã Mường Sai, huyện Sông Mã bức xúc: Ảnh hưởng đến đường chứ, nhưng họ đi thì ai cấm được. Xe dài, đường cua, hẹp, tránh nhau khó, người dân chúng tôi đi lại gặp nhiều khó khăn. Đêm cũng chở, ngày cũng chở. Nhiều xe lắm, không đếm được, vì toàn xa đường lớn.

Tuy nhiên, vẫn còn tình trạng xe trọng tải lớn hoạt động gây nguy ảnh hưởng tới tuyến đường
Tuy nhiên, vẫn còn tình trạng xe trọng tải lớn hoạt động gây ảnh hưởng tới tuyến đường

Theo Giám đốc Công ty Cổ phần Quản lý và xây dựng giao thông 1 Sơn La Phạm Hồng Tuyến: Việc các xe trọng tải lớn gây nhiều ảnh hưởng tới tuyến đường 4G vì đường mới đảm bảo giao thông bước 1, chưa đảm bảo thông hết các loại xe. Xe trọng tải nặng, quá lớn rất dễ xảy ra ách tắc. Thực tế, thời gian qua, ách tắc thường xuyên xảy ra, để đảm bảo giao thông, chúng tôi bắt hạ tải và phải kéo xe họ qua những chỗ khó. Dù mình đã có biển cảnh báo, nhưng họ đã vào thì mình vẫn phải đảm bảo giao thông cho họ. Nhưng rất khó khăn cho chúng tôi, vì đang hót sụt sạt, đảm bảo giao thông lại phải kéo xe, thời gian tăng thêm. Không kéo thì ách tắc toàn tuyến.

“Chúng tôi cũng phản ánh lên lực lượng chức năng, nhưng khi có thanh tra, cảnh sát, thì họ không hoạt động. Họ đánh xe vào những đường ngang ngõ tắt và ngừng di chuyển. Trên tuyến chúng tôi cũng có đặt camera để cung cấp hình ảnh cho các cơ quan chức năng những xe quá khổ, quá tải để trích xuất khi cần thiết, nhưng khi xe đã bịt kín thùng xe cũng khó xử lý vì không cân tải được.” - ông Tuyến thông tin thêm.

Từ sau 5h chiều, lượng xe ra vào tăng cao so với ban ngày
Từ sau 5h chiều, lượng xe ra vào tăng cao so với ban ngày
Từ sau 5h chiều, lượng xe ra vào tăng cao so với ban ngày


Còn theo Chánh thanh tra Sở Giao thông vận tải Sơn La, ông Bùi Trọng Thắng, từ tháng 9/2016, việc thực hiện kiểm tra trên đường chủ yếu giao cho lực lượng cảnh sát giao thông. Trong khi, lực lượng thanh tra Sở mỏng, có 10 cán bộ, nên chúng tôi cũng gặp nhiều khó khăn trong quá trình xử lý vi phạm. Việc cân tải trọng có kế hoạch thực hiện và vẫn đang thực hiện, nhưng nhiều xe vẫn không chấp hành.

Theo số liệu thống kê, thời gian qua, lực lượng chức năng đã xử phạt vi phạm hành chính 76 trường hợp, phạt tiền nộp kho bạc nhà nước hơn 300 triệu đồng. Bên cạnh đó, thống kê từ năm 2014 tới nay, có 36 phương tiện vi phạm trật tự an toàn giao thông chưa đến xử lý theo quy định. Trong đó, có những xe vận chuyển quá tải từ 50-60%, thậm chí 100%.

Các xe chở chủ yếu là VLXD, hàng nông sản...
Các xe chở chủ yếu là VLXD, hàng nông sản...

Được biết, tuyến đường quốc lộ 4G, dài 122km, có vị trí quan trọng nối liền thành phố Sơn La với huyện biên giới Sông Mã và Sốp Cộp, là tuyến đường huyết mạch lưu thông hàng hóa, giao lưu văn hóa, giữa các dân tộc của tỉnh Sơn La với nước bạn Lào, đặc biệt là tuyến đường nối liền các điểm di dân tái định cư thủy điện Sơn La, có ý nghĩa quan trọng trong nhiệm vụ bảo vệ phòng thủ biên giới.
 

Các xe chở chủ yếu là VLXD, hàng nông sản...


Thông tin từ Công ty Cổ phần Quản lý và Xây dựng giao thông 1 Sơn La, đợt mưa lũ kéo dài từ ngày 30/8-1/9, đã làm khoảng 60.240m3 sụt đất đá, sa bồi. Sụt taluy dương nguy hiểm tại 45 vị trí, sạt lở taluy âm nguy hiểm 22 vị trí, 3 vị trí ngập nước sâu từ 0,8m - 1,5m. Sau mưa lũ, đơn vị đã huy động 10 máy xúc, 3 ô tô, 32 cán bộ, thông xe bước 1 toàn tuyến vào 21h ngày 31/8/2018.

Hiện nay, đơn vị đang tiếp tục triển khai 4 mũi thi công gồm 5 máy xúc và 5 ô tô, tập kết 3.000 rọ thép, tập kết 6.600m3 đá hộc và các vật liệu khác. Dự kiến hót sụt, sa bồi, hoàn thành ngày 15/10/2018. Xử lý các hư hỏng nền mặt đường, sạt taluy âm, rọ thép… liên quan đến có sử dụng vật liệu trong năm 2018.

sau thiên tai, nền đường còn rất yếu, nguy cơ ách tắc rất dễ xảy ra, song vẫn hàng ngày gánh thêm hàng chục xe trọng tải lớn
Sau thiên tai, nền đường còn rất yếu, nguy cơ ách tắc rất dễ xảy ra, song vẫn hàng ngày gánh thêm hàng chục xe trọng tải lớn

Như vậy, sau thiên tai, nền đường còn rất yếu, nguy cơ ách tắc rất dễ xảy ra, song vẫn hàng ngày gánh thêm hàng chục xe trọng tải lớn hoạt động cả ngày lẫn đêm. Rất mong các cơ quan chức năng của tỉnh Sơn La siết chặt công tác thanh, kiểm tra, có biện pháp xử lý triệt để với các phương tiện trọng tải lớn trên tuyến quốc lộ 4G, đảm bảo an toàn cho người và phương tiện tham gia giao thông.

(0) Bình luận
Nổi bật
Đừng bỏ lỡ
Sơn La: Sạt sụt sau mưa lũ, quốc lộ 4G “gồng mình” gánh xe trọng tải lớn
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO