Sơn La: Nâng cao vai trò, trách nhiệm quản lý TN&MT từ cơ sở

Nguyễn Nga| 26/07/2022 16:22

Được đánh giá là một trong những giải pháp trọng tâm góp phần tăng hiệu quả quản lý Nhà nước về TN&MT, năm 2022, tỉnh Sơn La tiếp tục triển khai ký cam kết về tăng cường vai trò, trách nhiệm của Chủ tịch UBND cấp huyện với Chủ tịch UBND tỉnh trong công tác quản lý tài nguyên, bảo vệ môi trường (BVMT). Qua đó, đã cho thấy nhiều kết quả tích cực.

Các địa phương đẩy mạnh thực hiện cam kết

Triển khai cam kết đã ký, UBND thành phố đã tổ chức ký cam kết tăng cường vai trò, trách nhiệm của Chủ tịch UBND cấp xã, phường trong công tác quản lý tài nguyên, khoáng sản và BVMT với Chủ tịch UBND thành phố; chỉ đạo các cơ quan, đơn vị thực hiện chỉ tiêu, nhiệm vụ đề ra đối với từng lĩnh vực phụ trách đảm bảo hoàn thành tốt công tác quản lý TN&MT theo kế hoạch.

t11.jpg

Lễ ký cam kết giữa Chủ tịch UBND các huyện, thành phố với Chủ tịch UBND tỉnh về tăng cường vai trò, trách nhiệm trong quản lý TN&MT năm 2022.

Đến nay, thành phố đã hoàn thiện Lập quy hoạch sử dụng đất giai đoạn 2021 - 2030, tầm nhìn đến năm 2050 và kế hoạch sử dụng đất năm 2022; đã cấp GCNQSDĐ cho 143 hộ gia đình, cá nhân; chuyển mục đích sử dụng đất 25 trường hợp. Tiếp tục thực hiện các nhiệm vụ tăng cường BVMT, nguồn nước trong niên vụ sản xuất năm 2022 - 2023; đẩy mạnh tuyên truyền về BVMT trong hoạt động sản xuất, kinh doanh, dịch vụ và hoạt động sơ chế, chế biến cà phê tới các tổ chức, hộ gia đình, cá nhân và người dân trên địa bàn; tổ chức 6 Hội nghị triển khai, tuyên truyền Luật Bảo vệ môi trường 2020 và các quy định có liên quan. Xử phạt 14 trường hợp vi phạm về đất đai; 1 trường hợp khoan giếng trái phép.

Tại huyện Vân Hồ, UBND huyện cũng đã thực hiện ký cam kết tăng cường vai trò, trách nhiệm của Chủ tịch UBND 14 xã và Chủ tịch UBND huyện; ban hành các Kế hoạch để kiểm tra xử lý vi phạm về trật tự xây dựng, quản lý đất đai, khoáng sản, môi trường.

Cùng với đó, giao các cơ quan chuyên môn phối hợp với UBND các xã theo dõi, kiểm tra việc thực hiện công tác thu gom, vận chuyển, xử lý chất thải rắn; kiểm tra, đôn đốc, nhắc nhở các tổ chức, cá nhân, hộ gia đình chấp hành nghiêm quy định về bảo vệ môi trường; không để phát sinh cơ sở gây ô nhiễm. Đẩy mạnh kiểm tra việc chấp hành các quy định của pháp luật về bảo vệ môi trường, tài nguyên nước với các cơ sở chế biến nông sản, chăn nuôi hộ gia đình, hộ kinh doanh quy mô nhỏ thuộc thẩm quyền của UBND huyện đã cấp giấy xác nhận đăng ký. Qua đó, đã kiểm tra, xử lý vi phạm về TN&MT và lĩnh vực xây dựng 13 trường hợp.

Tăng cường các hoạt động kiểm tra, giám sát

Ông Nguyễn Tiến Dương - Phó Giám đốc Sở TN&MT Sơn La cho biết: Ngay sau Lễ ký cam kết, Chủ tịch UBND các huyện, thành phố đã chủ động tổ chức triển khai các nội dung, tổ chức ký cam kết với các xã, phường, thị trấn trên địa bàn; định kỳ báo cáo UBND tỉnh. Đã cơ bản thực hiện đầy đủ, có hiệu quả trách nhiệm quản lý nhà nước về TN&MT; thành lập các tổ giám sát, các đoàn kiểm tra đánh giá kết quả triển khai thực hiện.

t11a.jpg

Sơn La rà soát, bổ sung quy hoạch các điểm mỏ cát trên sông Đà.

Đến nay, các địa phương đã cơ bản hoàn thiện Quy hoạch sử dụng đất thời kỳ 2021 - 2030, tầm nhìn đến năm 2050 và lập Kế hoạch sử dụng đất năm 2022 cấp huyện. Phối hợp với Sở TN&MT trình UBND tỉnh trình HĐND tỉnh thông qua Nghị quyết bổ sung danh mục cho phép chuyển mục đích sử dụng đất để thực hiện dự án năm 2022; điều chỉnh, diện tích, loại đất; điều chỉnh thời gian thực hiện thu hồi, chuyển mục đích sử dụng đất các công trình dự án đã được HĐND tỉnh thông qua.

Tổ chức quán triệt, phổ biến, tuyên truyền sâu rộng Luật Bảo vệ môi trường năm 2020. Ký cam kết với các cơ sở sản xuất kinh doanh, cơ sở chế biến nông sản trên địa bàn các xã, phường, thị trấn về bảo vệ môi trường; xây dựng hệ thống thu gom, xử lý chất thải, cam kết không xả chất thải chưa xử lý gây ô nhiễm môi trường, nguồn nước. Kiểm tra, giám sát chặt chẽ các cơ sở sản xuất, kinh doanh có hoạt động xả thải; kiên quyết xử lý dứt điểm các điểm ô nhiễm cục bộ; không để phát sinh điểm nóng về ô nhiễm môi trường, nguồn nước; giải quyết kịp thời, thỏa đáng kiến nghị, phản ánh của nhân dân về ô nhiễm môi trường. Tính đến hết 6 tháng đầu năm 2022, 91% chất thải rắn ở đô thị được thu gom; 56,5% chất thải rắn đô thị được xử lý; trên 80% chất thải rắn ở nông thôn được thu gom…

Ngày 6/1/2022, UBND tỉnh Sơn La đã tổ chức Hội nghị đánh giá kết quả nội dung ký cam kết giữa Chủ tịch UBND các huyện, thành phố với Chủ tịch UBND tỉnh về thực hiện quản lý tài nguyên và BVMT năm 2021, triển khai Lễ ký cam kết năm 2022 với các nội dung cam kết chính trong lĩnh vực đất đai, môi trường, nước, khoáng sản, tiếp nhận, xử lý, giải quyết đơn thư... Bên cạnh đó, tỉnh cũng đã triển khai ký cam kết giữa chủ các giấy phép khai thác khoáng sản với Chủ tịch UBND tỉnh về chấp hành nghiêm các quy định về bảo vệ tài nguyên, môi trường.

Các địa phương đã phối hợp với Sở TN&MT tham mưu cho UBND tỉnh cấp 5 Giấy phép tài nguyên nước; thẩm định giấy phép khoáng sản cho 4 dự án; đấu giá quyền khai thác khoáng sản tại 5 khu vực. Thành lập các tổ kiểm tra, đoàn thanh tra rà soát, đánh giá việc triển khai thực hiện các quy định pháp luật trong lĩnh vực khoáng sản; kiên quyết chấn chỉnh, xử lý nghiêm các hoạt động khoáng sản trái phép hoặc có phép nhưng thực hiện chưa đúng/chưa đầy đủ các quy định pháp luật về khoáng sản, bảo vệ môi trường, đất đai.

Tiếp tục nâng cao trách nhiệm người đứng đầu

Để nâng cao hơn nữa hiệu quả quản lý tài nguyên, BVMT trong những tháng cuối năm, tỉnh Sơn La đang giao các địa phương tiếp tục tăng cường trách nhiệm tham gia quản lý Nhà nước về bảo vệ tài nguyên, môi trường theo nguyên tắc thống nhất đầu mối, có sự phối hợp liên ngành. Tiếp tục thay đổi phương thức quản lý, giải quyết các vấn đề về môi trường từ bị động ứng phó sang chủ động kiểm soát, phòng ngừa, kiểm soát các dự án có nguy cơ cao gây ô nhiễm để đóng góp cho tăng trưởng kinh tế theo hướng bền vững, kịp thời xử lý các hành vi vi phạm. Tổ chức công bố, công khai, tham mưu triển quy hoạch sử dụng đất thời kỳ 2021 - 2030, tầm nhìn đến năm 2040 và Kế hoạch sử dụng đất năm 2022.

Tăng cường thanh, kiểm tra tại các xã, thị trấn có dấu hiệu vi phạm về quản lý, sử dụng đất để kịp thời chấn chỉnh, làm rõ trách nhiệm của tập thể, cá nhân và xử lý theo quy định. Thường xuyên kiểm tra, xử lý triệt để các trường hợp khai thác khoáng sản trái phép; mua, bán, vận chuyển, tiêu thụ khoáng sản không có nguồn gốc hợp pháp; đẩy mạnh tuyên truyền, phổ biến các quy định của pháp luật về khoáng sản trong cán bộ, nhân dân địa phương. Thực hiện nghiêm bảo vệ khoáng sản chưa khai thác; phối hợp thực hiện tốt quản lý, bảo vệ khoáng sản khu vực giáp ranh.

Kiểm soát các nguồn gây ô nhiễm môi trường, nguồn nước trên các lưu vực sông quan trọng, các khu vực đô thị, vùng phát triển kinh tế trọng điểm; duy trì hoạt động kiểm tra, giám sát trực tuyến thường xuyên, liên tục; đảm bảo ngăn chặn, đẩy lùi, không để xảy ra các điểm nóng, ô nhiễm môi trường nghiêm trọng. Tiếp tục nâng cao trách nhiệm của người đứng đầu các cấp trong công tác quản lý tài nguyên, BVMT.

Công tác kiểm tra, phát hiện, ngăn chặn, xử lý vi phạm hành chính lĩnh vực TN&MT được siết chặt. Từ đầu năm đến nay, đã kịp thời phát hiện, xử lý 54 trường hợp vi phạm, chủ yếu vi phạm trật tự xây dựng, sử dụng đất không đúng mục đích… với tổng tiền phạt hơn 800 triệu đồng. Kiểm tra, xác minh các nội dung phản ánh về khai thác cát trái phép tại huyện Bắc Yên; ô nhiễm suối Nậm Pàn huyện Mai Sơn; phản ánh của người dân về tình trạng đào, xúc đất trái phép trên địa bàn một số xã; kiểm tra, xác minh, kiên quyết xử lý nghiêm vi phạm (nếu có) dự án Tổ hợp khách sạn, nhà ở và chợ du lịch Mộc Châu…

(0) Bình luận
Nổi bật
Đừng bỏ lỡ
Sơn La: Nâng cao vai trò, trách nhiệm quản lý TN&MT từ cơ sở
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO