Môi trường

Đà Nẵng: Tăng cường hướng dẫn doanh nghiệp thực hiện các thủ tục về môi trường

Lan Anh 10/10/2024 - 14:55

(TN&MT) - Trong 2 ngày (10-11/10), Sở TN&MT TP. Đà Nẵng tổ chức chương trình tập huấn, phổ biến các quy đinh, chính sách của Luật Bảo vệ môi trường và các văn bản quy định chi tiết thi hành cho hơn 100 đại biểu đại diện các cơ sở sản xuất, kinh doanh, dịch vụ trên địa bàn thành phố.

Phát biểu tại chương trình, ông Đặng Quang Vinh, Phó Giám đốc Sở TN&MT TP. Đà Nẵng cho biết, Luật Bảo vệ Môi trường năm 2020 có hiệu lực từ đầu năm 2022 với nhiều điểm mới quan trọng, đánh dấu những đổi mới về chính sách, pháp luật về bảo vệ môi trường, trong đó có các quy định liên quan đến công tác lập, thẩm định hồ sơ môi trường; trách nhiệm của các cấp trong công tác hậu kiểm... Qua gần 3 năm triển khai thực hiện, các quy định đã dần dần được tuyên truyền, lan tỏa, đi sâu rộng vào cộng đồng, doanh nghiệp và người dân.

moitruong1.jpg
Ông Đặng Quang Vinh – Phó Giám đốc Sở TN&MT TP. Đà Nẵng phát biểu tại Chương trình tập huấn

Tiếp tục triển khai ý kiến chỉ đạo của Bộ Tài nguyên và Môi trường, UBND thành phố về tăng cường phổ biến, tuyên truyền, tập huấn Luật Bảo vệ môi trường năm 2020 và các văn bản hướng dẫn thi hành Luật, Sở TN&MT tổ chức Lớp tập huấn, phổ biến các quy định, chính sách của Luật Bảo vệ môi trường năm 2020 và các văn bản quy định chi tiết thi hành.

“Chương trình tập huấn có ý nghĩa thiết thực giúp các cơ sở sản xuất, kinh doanh và dịch vụ cập nhật các quy định mới cũng như hiểu rõ hơn mục tiêu, tinh thần của Luật và các văn bản hướng dẫn thi hành, giúp việc triển khai thực hiện được chính xác và thống nhất. Qua đó, cũng tránh các trường hợp bị cơ quan chức năng xử phạt vì số tiền xử phạt vi phạm hành chính trong lĩnh vực môi trường theo Luật mới rất nặng.

Sau chương trình hôm nay, tôi hi vọng các học viên sẽ là cánh tay nối dài cùng với Sở TN&MT tuyên truyền, phổ biến các quy định mới của Luật và các văn bản hướng dẫn đến các đối tượng có liên quan, đưa các quy định, chính sách mới của Luật đi vào cuộc sống.”- ông Vinh đề nghị.

moitruong.jpg
Các đại biểu tham dự chương trình tập huấn

Các đại biểu tham dự chương trình đã được phổ biến các văn bản quy phạm pháp luật Bảo vệ môi trường mới, tập trung vào 4 nội dung chính gồm: Các quy định của pháp luật về thực hiện đánh giá tác động môi trường và một số vấn đề thực tiễn trong áp dụng quy định; Các quy định của pháp luật về thực hiện giấy phép môi trường, đăng ký môi trường và một số vấn đề thực tiễn trong áp dụng quy định; Việc chấp hành pháp luật về bảo vệ môi trường của Chủ dự án/cơ sở sau khi có quyết định phê duyệt kết quả thẩm định báo cáo đánh giá tác động môi trường/giấy phép môi trường; Quy định về quản lý chất thải và công tác triển khai phân loại rác tại nguồn tại dự án/cơ sở theo quy định của pháp luật và chủ trương, kế hoạch của UBND thành phố Đà Nẵng; Công tác thanh tra, kiểm tra chấp hành pháp luật về bảo vệ môi trường; xử lý vi phạm hành chính trong lĩnh vực bảo vệ môi trường và một số vấn đề thực tiễn trong áp dụng quy định…

Đây là cơ hội để các Chủ dự án đầu tư, Chủ cơ sở nắm bắt đầy đủ hơn các quy định của Luật Bảo vệ môi trường 2020 để thực hiện trách nhiệm bảo vệ môi trường trong quá trình triển khai thực hiện.

Luật Bảo vệ môi trường năm 2020 có một số quy định mới về thủ tục môi trường như báo cáo đánh giá tác động môi trường (ĐTM) sơ bộ; cấp mới, cấp lại, cấp đổi giấy phép môi trường; đăng ký môi trường. Trong đó, thủ tục báo cáo ĐTM sơ bộ được áp dụng cho các dự án có nguy cơ tác động xấu đến môi trường mức độ cao và phải được thực hiện trong giai đoạn nghiên cứu tiền khả thi, đề xuất quyết định chủ trương đầu tư hoặc chấp thuận chủ trương đầu tư.

Luật cũng bãi bỏ những quy định về kế hoạch bảo vệ môi trường, còn những bản kế hoạch bảo vệ môi trường đã được cơ quan Nhà nước có thẩm quyền phê duyệt trước ngày luật này có hiệu lực thi hành được xem là văn bản tương đương với quyết định phê duyệt kết quả thẩm định báo cáo ĐTM khi xem xét, cấp giấy phép môi trường. Dự án đầu tư, cơ sở sản xuất, kinh doanh, dịch vụ có phát sinh chất thải nhưng không thuộc diện phải cấp giấy phép môi trường phải thực hiện đăng ký môi trường (trừ trường hợp được miễn)...

nuoc-thai1.jpg
Sở Tài nguyên và Môi trường TP. Đà Nẵng hỗ trợ doanh nghiệp thực hiện các biện pháp bảo vệ môi trường

Phó Chi cục Biển đảo và Môi trường (Sở TN&MT TP. Đà Nẵng) Võ Thành cho biết, để tạo điều kiện thuận lợi cho các chủ đầu tư, doanh nghiệp thực hiện các thủ tục môi trường theo đúng quy định của Luật Bảo vệ môi trường năm 2020, Sở TN&MT đã tổ chức nhiều buổi tập huấn công tác lập, thẩm định hồ sơ môi trường theo quy định của luật cho các chủ đầu tư, đơn vị quản lý dự án đầu tư xây dựng, cơ sản xuất, kinh doanh, dịch vụ trên địa bàn thành phố. Đồng thời, sở thiết lập kênh hỗ trợ trực tuyến và tổ chức các buổi làm việc trực tiếp giữa các bên liên quan để hướng dẫn, thống nhất thành phần thủ tục, thẩm quyền giải quyết hồ sơ về môi trường cho doanh nghiệp, chủ đầu tư.

“Do lúng túng và không hiểu rõ nên một số chủ đầu tư, doanh nghiệp còn lập hồ sơ theo đề xuất của đơn vị tư vấn, khi nộp lên thì không đúng, phải lập lại hồ sơ mới, vừa tốn thời gian, vừa tốn chi phí. Vì thế, Sở TN&MT nói chung, Chi cục nói riêng chủ động tăng cường hướng dẫn, hỗ trợ để tránh bị thiệt hại về thời gian, kinh phí cho các chủ đầu tư, doanh nghiệp, nhất là đối với các dự án đầu tư mới, góp phần khơi thông nguồn lực, thu hút đầu tư."- ông Võ Thành cho biết.

(0) Bình luận
Nổi bật
Đừng bỏ lỡ
Đà Nẵng: Tăng cường hướng dẫn doanh nghiệp thực hiện các thủ tục về môi trường
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO