Đất đai

Sơn La: Lấy ý kiến vào dự thảo Quyết định về bồi thường, hỗ trợ, tái định cư

Nguyễn Nga 03/07/2024 - 17:37

(TN&MT) – Chiều 3/7, UBND tỉnh Sơn La tổ chức cuộc làm việc với các sở, ban, ngành, UBND các huyện, thành phố để lấy ý kiến góp ý vào dự thảo Quyết định của UBND tỉnh quy định về bồi thường, hỗ trợ và tái định cư khi nhà nước thu hồi đất trên địa bàn tỉnh.

Thực hiện chỉ đạo của UBND tỉnh Sơn La về thực hiện nội dung giao chính quyền địa phương hướng dẫn thi hành Luật Đất đai năm 2024, Sở Tài nguyên và Môi trường đã rà soát các nội dung Luật đất đai năm 2024; dự thảo Nghị định quy định về bồi thường, hỗ trợ, tái định cư khi Nhà nước thu hồi đất giao cho UBND cấp tỉnh quy định, quyết định.

1.jpg
Phó Chủ tịch UBND tỉnh Đặng Ngọc Hậu chủ trì buổi làm việc.

Trong quá trình soạn thảo, Sở Tài nguyên và Môi trường đã kế thừa các nội dung đã quy định, áp dụng ổn định, không phát sinh khó khăn, vướng mắc tại Quyết định số 50/2021/QĐ-UBND tỉnh ngày 21/12/2021, Quyết định số 37/2023/QĐ-UBND ngày 12/12/2023 của UBND tỉnh, quy định một số nội dung về bồi thường, hỗ trợ, tái định cư khi Nhà nước thu hồi đất trên địa bàn tỉnh; tiếp tục sửa đổi, bổ sung các quy định mới cho phù hợp với Luật Đất đai năm 2024.

Ngày 24/6/2024, Sở Tài nguyên và Môi trường đã đăng tải nội dung dự thảo Quyết định của UBND tỉnh lên Cổng thông tin điện tử tỉnh để xin ý kiến tham gia của các tổ chức, cá nhân có liên quan. Ngày 25/6/2024, ban hành Công văn gửi các Sở, ban ngành, UBND các huyện, thành phố xin ý kiến tham gia vào dự thảo Quyết định.

Ông Nguyễn Mạnh Hùng, Phó Giám đốc Sở Tài nguyên và Môi trường tỉnh cho biết: Hiện nay, Sở Tài nguyên và Môi trường đã hoàn thiện dự thảo Quyết định gồm 3 điều; dự thảo quy định kèm theo quyết định gồm 3 chương, 18 điều. Trong đó, có 8/18 điều kế thừa quy định cũ, 8/18 điều chỉnh sửa, bổ sung; 2/18 điều quy định mới.

Cũng theo lãnh đạo Sở Tài nguyên và Môi trường, quá trình triển khai xây dựng dự thảo Quyết định còn gặp một số vướng mắc. Hiện nay, theo quy định của Luật Đất đai và Nghị định chính phủ dự kiến giao có 15 điều, khoản về bồi thường, hỗ trợ, tái định cư giao UBND cấp tỉnh quy định chi tiết; trong đó, có 12 điều khoản thuộc Nghị định quy định chi tiết về bồi thường, hỗ trợ, tái định cư khi nhà nước thu hồi đất.

Tuy nhiên, đến nay, Nghị định của Chính phủ quy định chi tiết về bồi thường, hỗ trợ, tái định cư khi nhà nước thu hồi đất chưa ban hành chính thức, do đó chưa có căn cứ để xây dựng văn bản quy phạm pháp luật theo quy định đối với các nội dung được giao tại Nghị định.

2.jpg
Cuộc làm việc được tổ chức kết hợp trực tiếp tại điểm cầu tỉnh và trực tuyến tới các huyện, thành phố.

Bên cạnh đó, tại khoản 2 Điều 108 Luật Đất đai 2024 quy định: UBND cấp tỉnh quyết định biện pháp, mức hỗ trợ khác để bảo đảm có chỗ ở, ổn định đời sống, sản xuất đối với người có đất thu hồi, chủ sở hữu tài sản cho từng dự án cụ thể. Như vậy, với các nội dung hỗ trợ khác trên địa bàn tỉnh Sơn La đã quy định tại 2 quyết định trước đó không được tiếp tục quy định, mà UBND tỉnh phải quyết định cho từng dự án cụ thể.

Tuy nhiên, thực tiễn triển khai cho thấy, việc ban hành văn bản quy phạm pháp luật quy định mức hỗ trợ khác áp dụng chung cho các trường hợp phổ biến, thường xuyên gặp khi thực hiện giải phóng mặt bằng các dự án giúp đảm bảo công bằng, tránh phát sinh thủ tục hành chính, tránh cơ chế xin - cho, góp phần đẩy nhanh tiến độ thu hồi đất, giải phóng mặt bằng thực hiện các dự án…

Tại buổi làm việc, các đại biểu đã tập trung thảo luận làm rõ 5 nhóm vấn đề còn đang có những ý kiến chưa thống nhất, gồm: Mức hỗ trợ đào tạo, chuyển đổi nghề, tìm kiếm việc làm cho các hộ gia đình, cá nhân thuộc đối tượng quy định tại khoản 1 Điều 109 Luật Đất đai 2024, cụ thể hóa tại Điều 14 dự thảo Quyết định;

Cơ chế thưởng đối với người có đất thu hồi bàn giao mặt bằng trước thời hạn theo quy định tại khoản 7 Điều 111 Luật Đất đai, cụ thể hóa tại Điều 15 dự thảo Quyết định; Tỷ lệ quy đổi, điều kiện bồi thường bằng đất có mục đích sử dụng khác với loại đất thu hồi hoặc bằng nhà ở để bồi thường cho người có đất thu hồi quy định tại khoản 3 Điều 4 Nghị định về bồi thường, hỗ trợ, tái định cư, cụ thể hóa tại Điều 5 dự thảo Quyết định;

Thảo luận, cho ý kiến về việc có tiếp tục quy định các khoản hỗ trợ quy định tại điều 21 Quyết định số 50/2021/QĐ-UBND (sửa đổi bổ sung tại Quyết định số 37/2023/QĐ-UBND) vào dự thảo Quyết định của UBND tỉnh quy đinh định về bồi thường, hỗ trợ, tái định cư khi nhà nước thu hồi đất….

z5598317223952_89d13f4ab686a5727374c34f1dc2a694.jpg
Điểm cầu tại 12 huyện, thành phố.

Kết luận buổi làm việc, Phó Chủ tịch UBND tỉnh Đặng Ngọc Hậu đã ghi nhận, biểu dương sự nỗ lực, chủ động của Sở Tài nguyên và Môi trường; sự tích cực tham gia ý kiến của các sở, ngành, UBND các huyện, thành phố góp phần xây dựng, hoàn thiện nội dung Dự thảo.

Thời gian tới, đồng chí Phó Chủ tịch UBND tỉnh giao Sở Tài nguyên và Môi trường tiếp thu tối đa các nội dung, ý kiến tham gia tại buổi làm việc. Đây là quyết định tác động lớn đến nhiều đối tượng, liên quan trực tiếp tới tiến độ triển khai các dự án. Do đó, cần tiếp tục tổng hợp các khó khăn, vướng mắc trong triển khai Quyết định số 50 và Quyết định số 37 tại các địa phương. Tham khảo, học tập kinh nghiệm tại một số tỉnh thành đã triển khai làm tốt công tác giải phóng mặt bằng các dự án.

Tiếp tục tiếp thu ý kiến từ các sở, ban, ngành, các huyện, thành phố để chỉnh sửa, hoàn thiện nội dung Dự thảo trước ngày 15/7. Triển khai khảo sát trực tiếp tại 1 số địa phương, áp dụng các quy định vào 1 dự án cụ thể để đánh giá tính khả thi của các quy định. Đặc biệt là tại huyện Vân Hồ - địa phương đang chuẩn bị triển khai tuyến cao tốc Hòa Bình – Mộc Châu.

Giao UBND các huyện, thành phố tiếp tục xin ý kiến các xã, phường, thị trấn vào dự thảo Quyết định; rà soát, cập nhật các khó khăn, vướng mắc theo quy định tại Quyết định số 50 và Quyết định số 37; bổ sung những vấn đề còn khó khăn trong triển khai thực tiễn tại địa phương mà chưa được quy định, kể cả những trường hợp cá biệt. Tăng cường quản lý nhà nước về đất đai, đặc biệt là công tác rà soát, chỉnh lý biến động đất đai của các hộ gia đình trên địa bàn các huyện, thành phố.

(0) Bình luận
Nổi bật
Đừng bỏ lỡ
Sơn La: Lấy ý kiến vào dự thảo Quyết định về bồi thường, hỗ trợ, tái định cư
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO