Sơn La: Hội thảo góp ý kết quả thực hiện 2 nhiệm vụ về BĐKH

Nguyễn Nga| 26/12/2019 21:31

(TN&MT) - Chiều 26/12, Sở TN&MT Sơn La tổ chức Hội thảo góp ý vào Báo cáo kết quả nhiệm vụ “Đánh giá khí hậu tỉnh Sơn La”, và nhiệm vụ “Xây dựng, cập nhật kế hoạch hành động ứng phó biến đổi khí hậu (BĐKH) giai đoạn 2021-2030, tầm nhìn 2050 tỉnh Sơn La”.

Ông Đỗ Văn Trụ, Phó Giám đốc Sở TN&MT Sơn La phát biểu tại Hội thảo

Thực hiện Quyết định số 1670/QĐ-TTg ngày 31/10/2017, của Thủ tướng Chính phủ về việc phê duyệt Chương trình mục tiêu ứng phó BĐKH và tăng trưởng xanh giai đoạn 2016-2020, và các quyết định của UBND tỉnh Sơn La, tỉnh Sơn La đã giao Sở TN&MT là cơ quan chủ quản thực hiện 2 nhiệm vụ: Đánh giá khí hậu tỉnh Sơn La và Xây dựng, cập nhật kế hoạch hành động ứng phó với BĐKH giai đoạn 2021-2030, tầm nhìn đến 2050.

Trong quá trình triển khai nhiệm vụ, Sở TN&MT Sơn La cùng đơn vị tư vấn đã phối hợp với các sở, ban, ngành, UBND các huyện, thành phố, thực hiện các bước theo đề cương được UBND tỉnh phê duyệt, và hướng dẫn của Bộ TN&MT.

Sau quá trình triển khai thực hiện, Sở TN&MT đã ban hành Công văn xin ý kiến tham gia vào dự thảo báo cáo tổng hợp 2 nhiệm vụ của các sở, ngành, UBND 12 huyện, thành phố. Qua nghiên cứu ý kiến tham gia của các đơn vị, để 2 nhiệm vụ đạt hiệu quả, đáp ứng yêu cầu thực tế, Sở TN&MT tổ chức hội thảo để tiếp tục nhận được ý kiến đóng góp của các sở, ban, ngành, UBND các huyện, thành phố.

Tại buổi hội thảo, đại diện Trung tâm Ứng phó BĐKH (Cục BĐKH – đơn vị thực hiện) đã báo cáo tóm tắt kết quả triển khai 2 dự án.

Dự án Đánh giá khí hậu tỉnh Sơn La, để nghiên cứu diễn biến và biến động của nhiệt độ, lượng mưa trên địa bàn tỉnh Sơn La những năm gần đây, nghiên cứu đã sử dụng số liệu nhiệt độ quan trắc tại 8 trạm khí tượng thuộc tỉnh Sơn La thời kỳ 2008-2017.

Qua thống kê, nhiệt độ trung bình năm tính trung bình giai đoạn 2008-2017 toàn tỉnh Sơn La là 22,2 độ C. Nhiệt độ tối cao trung bình năm tính trung bình giai đoạn 2008-2017 là 37 độ C. Lượng mưa trên địa bàn tập trung từ tháng 4 đến tháng 9; lượng mưa cực đại xảy ra vào tháng 7 là 285,7mm.

Báo cáo đã chỉ ra tác động của BĐKH trên địa bàn tỉnh Sơn La đến tài nguyên môi trường tự nhiên và hệ sinh thái, tác động đến các ngành kinh tế, các vấn đề xã hội. Từ đó, đưa ra các giải pháp giảm thiểu và thích ứng với khí hậu và BĐKH phù hợp với điều kiện tỉnh Sơn La dựa trên thực tiễn và mang tính khả thi cao cho từng ngành, từng lĩnh vực cụ thể. Các giải pháp tập trung vào những nhóm ngành của tỉnh bao gồm nông, lâm, thủy sản, ngành công nghiệp, xây dựng, giao thông vận tải và du lịch.

Đại diện Sở NN&PTNT Sơn La bổ sung góp ý vào Dự thảo kết quả

Về Dự án Xây dựng, cập nhật kế hoạch hành động ứng phó BĐKH giai đoạn 2021 – 2030, đơn vị đã triển khai rà soát, đánh giá kế hoạch hành động ứng phó BĐKH tỉnh Sơn La đã ban hành; xây dựng kế hoạch hành động ứng phó BĐKH, tập trung lựa chọn các giải pháp trọng tâm ứng phó BĐKH, đề ra danh mục các nhiệm vụ, dự án ưu tiên ứng phó BĐKH, lộ trình triển khai thực hiện và nguồn lực thực hiện…

Trong đó, một số dự án ưu tiên được đề ra, gồm: Kiểm kê khí nhà kính và đề xuất các giải pháp quản lý phát thải trên địa bàn tỉnh; Xây dựng kế hoạch phát triển mạng lưới khí tượng thủy văn chuyên dùng; Xây dựng mô hình nông lâm kết hợp nhằm tăng cường khả năng chống chịu các tác động của BĐKH;

Xây dựng cập nhật cơ sở dữ liệu khí tượng thủy văn và BĐKH; Xây dựng bản đồ ngập lụt một số sông suối chính trên địa bàn tỉnh; Xây dựng bản đồ ngập lụt vùng hạ du các hồ chứa; Bố trí, sắp xếp dân cư vùng có nguy cơ sạt lở đất, đá, lũ quét; Xây dựng kè suối Nậm Pàn, thị trấn Hát Lót; Hỗ trợ di chuyển dân cư ra khỏi vùng có nguy cơ cao về thiên tai…

Tại hội thảo, đại diện Đài Khí tượng thủy văn Khu vực Tây Bắc đã đề nghị đơn vị thực hiện xem xét lại một số giá trị về mưa, nhiệt độ, gió, cách tính giá trị cực trị và giá trị cực trị trung bình trong thời kỳ đánh giá… Đại diện Sở NN&PTNT đề nghị bổ sung số liệu về thời tiết năm 2018-2019, do trong 2 năm qua, ngành nông nghiệp bị thiệt hại nặng nề do BĐKH.

Đại diện các phòng, ban chuyên môn của Sở TN&MT đề nghị đơn vị thực hiện bổ sung nội dung phân tích đánh giá liên quan đến nhiệt độ tối cao tuyệt đối, tối thấp tuyệt đối trong từng năm và cả thời kỳ đánh giá làm cơ sở cho các nhận xét liên quan đến các hiện tượng thời tiết cực đoan như nắng nóng, nắng nóng gay gắt, rét đậm, rét hại, sương muối… Bổ sung biểu đồ so sánh về nhiệt độ tối cao tuyệt đối, tối thấp tuyệt đối của từng năm trong thời kỳ đánh giá.

Cần nêu rõ thực trạng các giải pháp chính thích ứng với BĐKH trong quy hoạch, chiến lược, kế hoạch của Sơn La, hiệu quả của các giải pháp tới các hoạt động kinh tế xã hội trong chiến lược quy hoạch, kế hoạch của địa phương; cần đề xuất được các biện pháp ứng phó cụ thể cho từng lĩnh vực trong từng vùng trên địa bàn tỉnh; kế hoạch hành động cụ thể cho từng lĩnh vực…

Sau buổi hội thảo, đơn vị thực hiện sẽ tiếp thu ý kiến của các đại biểu để chỉnh sửa bổ sung, hoàn thiện, báo cáo xin ý kiến Bộ TN&MT trước khi chính thức ban hành.

(0) Bình luận
Nổi bật
Đừng bỏ lỡ
Sơn La: Hội thảo góp ý kết quả thực hiện 2 nhiệm vụ về BĐKH
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO