Sơn La: Giám sát thường xuyên công tác cấp Giấy chứng nhận QSD đất

Nguyễn Nga| 14/10/2022 14:18

(TN&MT) - Từ năm 2020 đến nay, HĐND tỉnh Sơn La đã triển khai giám sát thường xuyên kết quả công tác cấp Giấy chứng nhận quyền sử dụng với đất ở, đất sản xuất nông nghiệp lần đầu và Dự án tổng thể xây dựng hệ thống hồ sơ địa chính, cơ sở dữ liệu quản lý đất đai trên địa bàn tỉnh.

Theo kết quả giám sát mới nhất, đến hết tháng 9/2022, để thực hiện cấp Giấy chứng nhận quyền sử dụng đất lần đầu, 7/12 huyện, thành phố đã rà soát, điều chỉnh cục bộ quy hoạch đô thị, các cụm dân cư tại 41 khu đất sang đất ở. Đồng thời, 12/12 huyện, thành phố đã được UBND tỉnh điều chỉnh quy hoạch 3 loại rừng để cấp Giấy chứng nhận lần đầu với đất ở, đất sản xuất nông nghiệp cho hộ gia đình, cá nhân.

anh-1.jpg

Sơn La nỗ lực giải quyết dứt điểm các tồn tại vướng mắc trong công tác cấp GCNQSDĐ lần đầu cho các tổ chức, hộ gia đình, cá nhân.

Kết quả, với đất ở lần đầu, toàn tỉnh có 54.066 hộ cần cấp Giấy chứng nhận. Trong đó, hơn 49.000 hộ đủ điều kiện cấp giấy; đã ký quyết định công nhận quyền sử dụng đất, cấp GCN cho hơn 48.800 hộ, đạt 98,7% so với tổng số hộ đủ điều kiện.

Chưa có quyết định công nhận quyền sử dụng đất, cấp Giấy chứng nhận là 638 hộ, chủ yếu ở huyện Thuận Châu, Sốp Cộp, Thành phố Sơn La. Ngoài ra, hiện còn hơn 4.500 hộ chưa đủ điều kiện cấp GCN.

Với đất sản xuất nông nghiệp, tổng số hộ cần cấp GCN là hơn 61.500 hộ. Trong đó, hơn 58.600 hộ đủ điều kiện cấp GCN; đã có quyết định công nhận quyền sử dụng đất, cấp GCN cho 58.047 hộ, đạt 99,1% so với tổng số hộ đủ điều kiện cấp Giấy. Còn 555 hộ chưa có quyết định công nhận quyền sử dụng đất; gần 3.000 hộ chưa đủ điều kiện cấp GCN.

Nhìn chung, đến nay, số lượng các hộ chưa đủ điều kiện cấp GCN lần đầu, số GCN đã ký nhưng chưa trao đến người sử dụng đất, chưa ký, chưa thực hiện nghĩa vụ tài chính còn tương đối lớn. Một số vướng mắc về quy hoạch, xác định nguồn gốc sử dụng đất, nhất là đất có nguồn gốc từ đất nông lâm trường vẫn còn và chưa được giải quyết triệt để. Một số huyện còn thiếu kinh phí thực hiện công tác cấp Giấy chứng nhận quyền sử dụng đất lần đầu…

Về kết quả thực hiện dự án tổng thể, công tác xây dựng cơ sở dữ liệu đất đai của dự án tổng thể đã hoàn thành, bàn giao đi vào sử dụng cơ sở dữ liệu đất đai 16/16 xã của huyện Mường La. Còn 12 xã, phường của thành phố Sơn La và 8 xã, thị trấn của huyện Mai Sơn đã được kiểm tra nghiệm thu, bàn giao sản phẩm trong năm 2021, dự kiến đưa vào vận hành, khai thác trong năm nay.

(0) Bình luận
Nổi bật
Đừng bỏ lỡ
Sơn La: Giám sát thường xuyên công tác cấp Giấy chứng nhận QSD đất
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO