Biến đổi khí hậu

Sơn La: Đẩy nhanh tiến độ Dự án Cải thiện cơ sở hạ tầng đô thị ứng phó BĐKH

Nguyễn Nga 28/02/2024 - 15:55

(TN&MT) - Ngày 28/2, Chủ tịch UBND tỉnh Sơn La Hoàng Quốc Khánh đã có buổi làm việc với Đoàn công tác của Cơ quan phát triển Pháp (AFD) về tiến độ triển khai Dự án Cải thiện cơ sở hạ tầng đô thị ứng phó với biến đổi khí hậu tại thành phố Sơn La.

Dự án cải thiện cơ sở hạ tầng đô thị ứng phó với biến đổi khí hậu tại thành phố Sơn La, sử dụng vốn vay ODA của Cơ quan phát triển Pháp (AFD) được Thủ tướng Chính phủ phê duyệt đề xuất dự án tại Công văn số 221/TTg-QHQT ngày 8/3/2022; được HĐND tỉnh phê duyệt chủ trương dự án đầu tư tại Nghị quyết 157/NQ-HĐND ngày 10/1/2023; thời gian thực hiện dự án 4 năm kể từ thời điểm dự án được ký kết Hiệp định.

1(1).jpg
Quang cảnh buổi làm việc.

Mục tiêu đầu tư dự án nhằm giải quyết tổng thể các vấn đề về phòng chống lũ lụt, thoát nước đô thị; cải thiện môi trường, không khí; xử lý nước thải và bảo vệ môi trường nước của thành phố Sơn La, hướng tới chủ động ứng phó biến đổi khí hậu và tạo tiền đề cho phát triển đô thị xanh, nhanh, bền vững trong tương lai.

Dự án được triển khai trên địa bàn thành phố Sơn La và xã Mường Bú, huyện Mường La, với 5 tiểu dự án thành phần, gồm: Hạ tầng thoát lũ suối Nậm La; cải thiện hệ thống hạ tầng thoát nước đô thị; xây dựng hạ tầng các công viên, hồ điều hòa trong khu vực đô thị; mở rộng hệ thống thoát nước và xử lý nước Thành phố Sơn La (giai đoạn 2); hỗ trợ nâng cao hiệu quả của dự án, tăng cường năng lực của các cơ quan quản lý Nhà nước và người dân trong vùng dự án.

2.jpg
Đoàn công tác của Cơ quan phát triển Pháp (AFD) phát biểu tại cuộc làm việc.

Ngay sau khi chủ trương đầu tư được phê duyệt, thực hiện nhiệm vụ được UBND tỉnh giao làm chủ đầu tư, Ban Quản lý các dự án ODA tỉnh đã chủ động, khẩn trương tổ chức lập, thẩm định, phê duyệt dự toán chuẩn bị đầu tư; tổ chức lựa chọn nhà thầu và quản lý hợp đồng tư vấn; phối hợp với Nhà tài trợ và các cơ quan liên quan thực hiện chuẩn bị dự án. Năm 2023, dự án được giao 5 tỷ đồng vốn đối ứng ngân sách tỉnh để thực hiện công tác chuẩn bị đầu tư, đã hoàn thành giải ngân 100%.

Dự kiến, trong quý 2/2024, sẽ tiếp tục triển khai thẩm định báo cáo nghiên cứu khả thi (FS); thẩm định, phê duyệt Báo cáo đánh giá tác động môi trường; phê duyệt báo cáo nghiên cứu khả thi (FS). Quý 3/2024, đàm phán ký kết thỏa ước vay và viện trợ. Quý 4/2024, phê duyệt kế hoạch tổng thể lựa chọn nhà thầu và khung chính sách đền bù, tái định cư…

Tại cuộc làm việc, Đại diện Đoàn công tác Cơ quan phát triển Pháp đã đánh giá cao những nỗ lực của tỉnh Sơn La trong quá trình thực hiện dự án, khẳng định AFD sẽ đồng hành, hỗ trợ cho tỉnh để dự án đạt được hiệu quả tốt nhất. Đồng thời, cho ý kiến đối với các đề nghị của Ban Quản lý các dự án ODA tỉnh về hỗ trợ nâng cao năng lực của các cơ quan quản lý Nhà nước và người dân trong vùng dự án sử dụng vốn viện trợ không hoàn lại và tổng thể hồ sơ báo cáo nghiên cứu khả thi (FS); trao đổi về dự thảo các nội dung, điều khoản, quy định chuẩn bị cho công tác đàm phán ký kết thỏa ước vay và viện trợ...

3.jpg
Chủ tịch UBND tỉnh Hoàng Quốc Khánh phát biểu tại cuộc làm việc.

Thay mặt tỉnh Sơn La, Chủ tịch UBND tỉnh Hoàng Quốc Khánh đánh giá cao sự hỗ trợ của AFD trong việc triển khai dự án. Tỉnh Sơn La cam kết sẽ phối hợp chặt chẽ với AFD hoàn thiện hồ sơ để dự án sớm được triển khai đúng quy định. Giao Ban Quản lý các dự án ODA tỉnh chủ động trao đổi với nhà tài trợ, tham mưu UBND tỉnh đề xuất với các bộ, ngành liên quan đẩy nhanh tiến độ thẩm định, phê duyệt dự án, phê duyệt đánh giá tác động môi trường, sớm ký kết hiệp định, thỏa thuận quốc tế.

Giao Sở Kế hoạch và Đầu tư tham mưu cho UBND tỉnh phân bổ vốn trong kế hoạch đầu tư công trung hạn và giao vốn chuẩn bị đầu tư trong thực hiện các bước tiếp theo của dự án. Các sở, ngành chức năng tổ chức thẩm định và trình UBND tỉnh phê duyệt báo cáo nghiên cứu khả thi...

(0) Bình luận
Nổi bật
Đừng bỏ lỡ
Sơn La: Đẩy nhanh tiến độ Dự án Cải thiện cơ sở hạ tầng đô thị ứng phó BĐKH
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO