Sôi động Lễ hội đua thuyền truyền thống ven sông Đà

Nguyễn Nga| 29/01/2023 15:38

(TN&MT) - Sau 3 năm tạm hoãn do ảnh hưởng của dịch bệnh Covid-19, năm nay, Lễ hội đua thuyền truyền thống huyện Quỳnh Nhai, tỉnh Sơn La được tổ chức trở lại với quy mô lớn hơn, quy tụ 16 đội thi đến từ huyện Quỳnh Nhai và các tỉnh Phú Thọ, Điện Biên, Lai Châu.

a1(1).jpg

Lễ hội đua thuyền có nguồn gốc từ xưa của đồng bào dân tộc Thái huyện Quỳnh Nhai.

a2(1).jpg

Theo quan niệm của người dân nơi đây, những ai giỏi chèo thuyền sẽ thuận lợi hơn trong việc làm ăn sinh sống.

a7.jpg

Từ đó, tại các bản làng đã hình thành các cuộc đua thuyền nhỏ, dần trở thành một lễ hội truyền thống, được tổ chức thường niên mỗi dịp xuân về.

Trải qua nhiều thế hệ, lễ hội đã được người dân duy trì, gìn giữ, đi vào tiềm thức và trở thành một nét đẹp trong sinh hoạt văn hóa tinh thần của người Quỳnh Nhai. Lễ hội giúp mọi người gặp gỡ, giao lưu, góp phần tăng cường sức khỏe, phát huy sức mạnh đoàn kết cộng đồng, vươn lên chinh phục thiên nhiên, tạo dựng cuộc sống. 

a4(1).jpg

Năm nay, Lễ hội được tổ chức trong 2 ngày 28-29/1, nằm trong khuôn khổ Tuần văn hóa, thể thao và du lịch huyện Quỳnh Nhai năm 2023.

a3(1).jpg

Với sự tham gia của 16 đội, 450 vận động viên đến từ huyện Quỳnh Nhai, thành phố Việt Trì (tỉnh Phú Thọ), thị xã Mường Lay (tỉnh Điện Biên) và huyện Nậm Nhùn, Than Uyên (tỉnh Lai Châu).

a6.jpg

Ngay từ sáng sớm, tại bến đua thuyền cầu Pá Uôn, dòng người nô nức đổ về đây để tham gia lễ hội đua thuyền truyền thống. Đây là năm thứ 10 lễ hội được tổ chức, tạo không khí vui tươi, phấn khởi nhân dịp đầu xuân mới.

Trước giờ khai hội, huyện Quỳnh Nhai đã tổ chức nghi lễ dâng hương cầu mong một năm mới tốt đẹp, mùa màng bội thu, cuộc sống ấm no, hạnh phúc và tưởng nhớ công lao của các vị anh hùng dân tộc đã có công trong sự nghiệp xây dựng và gìn giữ quê hương, bản mường.

a5.jpg

Tiếng trống khai hội vang lên, các thuyền đua vào vị trí sẵn sàng trong tiếng reo hồ, cổ vũ nhiệt tình của khán giả làm vang vọng cả dòng sông. 

a9.jpg

Các đội đã tham gia tranh tài ở 3 nội dung: Đồng đội nam, đồng đội nữ và nội dung phối hợp nam, nữ cự ly 1.500 m.

a8.jpg

Thuyền đua của các đội được trang bị đảm bảo an toàn nhưng không làm mất đi kiến trúc truyền thống của thuyền đuôi én mang đặc trưng văn hóa của vùng sông nước.

Anh Ngô Tiến Lực, vận động viên đến từ tỉnh Phú Thọ chia sẻ: Lần đầu tiên chúng tôi đến với Quỳnh Nhai, tôi rất ấn tượng với cảnh sắc thiên nhiên nơi đây, và con người rất thân thiện, mến khách. Đội Phú Thọ sẽ cố gắng hết sức mình tham gia thi đấu, cống hiến cho khán giả những đường đua hay nhất.

a10.jpg

Các đội tham gia thi đã mang đến những đường đua đầy thú vị trên dòng sông Đà. Đây cũng là dịp giới thiệu và quảng bá với du khách thập phương về tiềm năng du lịch, nét đẹp văn hóa truyền thống đất và người Quỳnh Nhai.

Ông Lò Thanh Thủy, Phó Chủ tịch UBND huyện Quỳnh Nhai cho biết: Thời gian qua, huyện Quỳnh Nhai luôn đặc biệt quan tâm đến công tác bảo tồn và phát huy các giá trị văn hóa của dân tộc, tiêu biểu có Lễ hội đua thuyền truyền thống gắn với thế mạnh phát triển du lịch văn hóa tâm linh, du lịch sinh thái với hơn 11.000 ha mặt nước vùng lòng hồ thủy điện Sơn La.

Huyện cũng đã tổ chức tham gia giao lưu giải đua thuyền với các đội bạn trong và ngoại tỉnh. Qua đó, đoàn VĐV huyện Quỳnh Nhai đã đạt được nhiều thành tích tiêu biểu, như: Giải nhì tại Lễ hội đua thuyền đuôi én thị xã Mường Lay năm 2018, Giải ba năm 2020... Giải nhì giải bơi chải thành phố Việt Trì mở rộng năm 2020, giải nhất năm 2022...

(0) Bình luận
Nổi bật
Đừng bỏ lỡ
Sôi động Lễ hội đua thuyền truyền thống ven sông Đà
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO