Sóc Trăng: Tăng cường công tác quản lý hoạt động khoáng sản

19/12/2017 18:33

 (TN&MT)- Trong thời gian qua, tỉnh Sóc Trăng luôn quan tâm chỉ đạo các cơ quan chức năng phối hợp với UBND các huyện, thị xã, thành phố trong công tác bảo vệ tài nguyên khoáng sản chưa khai thác, thông qua công tác tuyên truyền, phổ biến pháp luật và thanh tra, kiểm tra nhằm kịp thời phát hiện, ngăn chặn các hoạt động khai thác khoáng sản trái phép.

Bên cạnh đó, tỉnh Sóc Trăng cũng đã ban hành Quy chế phối hợp trong công tác quản lý nhà nước về khoáng sản trên địa bàn tỉnh; Văn bản chỉ đạo triển khai thực hiện các biện pháp phòng, chống vi phạm pháp luật trong hoạt động khai thác cát, sỏi, trong đó quy định rõ trách nhiệm của UBND các cấp, đặc biệt là cấp xã trong việc bảo vệ khoáng sản chưa khai thác; tổ chức kiểm tra, giám sát UBND cấp huyện và xã trong công tác quản lý nhà nước về khoáng sản. Đồng thời, tiếp tục chủ động lập và trình phê duyệt phương án bảo vệ khoáng sản chưa khai thác; xây dựng cơ chế phối hợp trong bảo vệ khoáng sản chưa khai thác với các tỉnh liên quan ở khu vực giáp ranh theo quy định của pháp luật.

Phương tiện bơm hút cát trái phép của ông Đào Văn Tấn bị lực lượng chức năng tỉnh Sóc Trăng bắt quả tang ngày 9/10/2017

Trong công tác thanh tra, kiểm tra hoạt động khai thác khoáng sản luôn được chú trọng và duy trì thường xuyên. Qua thanh tra, kiểm tra đã phát hiện kịp thời và xử lý nghiêm các vi phạm hành chính trong hoạt động khoáng sản; từ đó, góp phần tăng cường và đưa công tác quản lý nhà nước về khoáng sản trên địa bàn ngày càng đi vào nề nếp, hiệu quả. Từ năm 2015 đến nay cơ quan chức năng đã phát hiện một số trường hợp có hành vi khai thác cát trái phép và đã giao cho cơ quan chức năng xử lý theo thẩm quyền.

Từ tin báo của quần chúng nhân dân, vào ngày 09/10/2017 Thanh tra Sở Tài nguyên và Môi trường Sóc Trăng đã phối hợp với Phòng Cảnh sát Đường thủy và Phòng Cảnh sát phòng, chống Tội phạm về Môi trường kiển tra tình hình khai thác khoáng sản trên sông Hậu và phát hiện ông Trịnh Văn Miền, ngụ tại ấp An Trại, xã An Phú Tân, huyện Cầu Kè, tỉnh Trà Vinh và ông Đoàn Văn Tấn, ngụ tại ấp Ninh Thới, xã Thới An Hội, huyện Kế Sách, tỉnh Sóc Trăng đang dùng phương tiện máy bơm hút cát đưa qua sà lan vận chuyển đi tiêu thụ trái phép tại khu vực Cồn số 1, thuộc thị trấn Đại Ngãi, huyện Long Phú và ấp An Tấn, xã An Lạc Tây, huyện Kế Sách, tỉnh Sóc Trăng. Sau khi lập biên bản vi phạm, Thanh tra Sở Tài nguyên và Môi trường tỉnh Sóc Trăng đã ban hành các quyết định xử phạt đối với ông Miền và ông Tấn vì đã có hành vi khai thác khoáng sản làm vật liệu xây dựng thông thường không sử dụng vật liệu nổ công nghiệp mà không có giấy phép khai thác khoáng sản của cơ quan nhà nước có thẩm quyền...

Theo Sở Tài nguyên và Môi trường tỉnh Sóc Trăng, bên cạnh những kết quả đạt được, công tác quản lý nhà nước đối với hoạt động khoáng sản trên địa bàn tỉnh Sóc Trăng trong thời gian qua cũng đang gặp một số khó khăn, vướng mắc.

Cụ thể, trường hợp các tổ chức, cá nhân khai thác khoáng sản làm vật liệu xây dựng thông thường (đất san lấp) trên diện tích đất của dự án đầu tư xây dựng công trình mang ra ngoài phạm vi công trình để sử dụng vào mục đích san lấp mặt bằng, sản xuất gạch…theo quy định phải tiến hành làm thủ tục đề nghị cấp giấy phép khai thác khoáng sản. Tuy nhiên, trên thực tế, khi thực hiện cấp giấy phép đối với các trường hợp này lại gặp khó khăn, vướng mắc về điều kiện phải tuân thủ quy hoạch và trình tự, thủ tục thực hiện theo quy định phải tiến hành thăm dò, lập báo cáo kết quả thăm dò và phê duyệt trữ lượng; lập đự án đầu tư, báo cáo đánh giá tác động môi trường hoặc cam kết bảo vệ môi trường…Trong khi đó, hầu hết diện tích đất tại địa phương đều sử dụng cho sản xuất nông nghiệp, nên không thể quy hoạch khu vực để khai thác đất. Đồng thời, các tổ chức, cá nhân khai thác đất không tập trung mà phân tán nhiều nơi và quy mô khai thác nhỏ lẻ, nếu thủ tục lập theo quy định tại khoản 1 Điều 47 và khoản 1 Điều 59 Luật Khoáng sản rất khó thực hiện.

Bên cạnh đó, hiện nay chưa có quy định về mức thu, quản lý, sử dụng phí thẩm định đề án đóng cửa mỏ khoáng sản, nghiệm thu thực hiện đề án đóng cửa mỏ khoáng sản, vì vậy khó khăn trong công tác thẩm định và nghiệm thu khối lượng thực hiện đề án đóng cửa mỏ khoáng sản.

Để thực hiện tốt công tác quản lý nhà nước về khoáng sản, trong thời gian tới các sở, ngành và địa phương trên địa bàn tỉnh Sóc Trăng tiếp tục tập trung quán triệt và thực hiện nghiêm các quy định của Luật Khoáng sản năm 2010 và các văn bản hướng dẫn thi hành Luật khoáng sản, các văn bản chỉ đạo của Thủ tướng Chính phủ, UBND tỉnh về quản lý hoạt động khoáng sản; tăng cường công tác phối hợp giữa quản lý lãnh thổ và quản lý ngành; nâng cao vai trò trách nhiệm của người đứng đầu các cơ quan đơn vị và địa phương trong quản lý nhà nước về tài nguyên khoáng sản; địa phương nào để xảy ra tình trạng vi phạm kéo dài, gây bức xúc trong dư luận thì người đứng đầu của địa phương đó hoàn toàn chịu trách nhiệm - Rà soát, đánh giá thực hiện thăm dò, khai thác cát lòng sông trên địa bàn tỉnh;...

Đồng thời, tỉnh Sóc Trăng cũng kiến nghị đến các Bộ, ngành có văn bản hướng dẫn tạo điều kiện thuận lợi cho địa phương trong việc xử lý trường hợp khai thác đất tại các dự án rồi mang ra ngoài sử dụng vào mục đích san lấp mặt bằng, sản xuất gạch; mức thu, quản lý, sử dụng phí thẩm định đề án đóng cửa mỏ khoáng sản, nghiệm thu thực hiện đề án đóng cửa mỏ khoáng sản.

Lê Hùng-K. Xuân

 

 

(0) Bình luận
Nổi bật
Đừng bỏ lỡ
Sóc Trăng: Tăng cường công tác quản lý hoạt động khoáng sản
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO