Sở TN&MT Yên Bái kiểm tra hoạt động của mỏ đá Đại Phác

Thanh Ngà| 19/09/2019 18:49

(TN&MT) – Ngày 7/9/2019 Sở TN&MT tỉnh Yên Bái chủ trì phối hợp với các đơn vị liên quan tiến hành kiểm tra thực địa và làm việc với Công ty Cổ phần Sản xuất và Xây dựng Văn Yên (Công ty) về việc chấp hành những quy định của pháp luật trong hoạt động khai thác và chế biến khoáng sản.

Ảnh 1
Đoàn kiểm tra yêu cầu công ty cần chấp hành nghiêm quy định của pháp luật trong hoạt động khai thác và chế biến khoáng sản khi mỏ được phép hoạt động trở lại.

Theo Sở TN&MT tỉnh Yên Bái,Công ty Cổ phần Sản xuất và Xây dựng Văn Yên này được phòng đăng ký kinh doanh thuộc Sở Kế hoạch và Đầu tư tỉnh Yên Bái cấp giấy chứng nhận đăng ký kinh doanh ngày 22/06/2007.

Mỏ đá vôi Đại Phác, huyện Văn Yên được UBND tỉnh cấp giấy phép khai thác số 1468/GP-UBND ngày 20/8/2007 có thời hạn đến 24/7/2010 với diện tích 1,25ha. Sau khi giấy khai thác hết hạn công ty được UBND tỉnh cấp lại giấy phép thăm dò tại khu vực này với diện tích được mở rộng lên 2,6ha. Sau đó công ty được UBND tỉnh cấp lại giấy phép khai thác khoáng sản số 545/GP-UBND ngày 20/4/2011 khai thác đá vôi làm vật liệu xây dựng thông thường bằng phương pháp lộ thiên tại khu vực xã Đại Phác, huyện Văn Yên (Yên Bái).

Ảnh 2
Công ty thường xuyên thực hiện việc tưới nước trên tuyến đường vận chuyển để hạn chế bụi.

Trong quá trình hoạt động khoáng sản theo giấy phép được cấp, công ty đã thực hiện việc lập và nộp báo cáo định kỳ hàng năm gửi về Sở TN&MT theo quy định; đã nộp đủ số tiền cấp quyền khai thác năm đến hết năm 2018 và năm 2019.

Tại thời điểm kiểm tra, công ty dừng hoạt động chế biến sản xuất, vì vậy nên không phát sinh bụi ra môi trường ngoài. Về giao thông, trước khi hoạt động trên địa bàn xã Đại Phác, tuyến đường An Thịnh – Đại Phác có chiều dài 4km công ty đã chủ động đầu tư làm đường. Hiện nay tuyến đường này có một số hố nhỏ xuất hiện trên mặt đường có đường kính từ 5cm – 10cm, chiều sâu từ 2cm-5cm. Hàng ngày công ty thường xuyên tu sửa và cho xe tưới nước vào những ngày nắng để hạn chế bụi.

Mặt khác về hoạt động khai thác tại mỏ, tại thời điểm kiểm tra công ty dừng hoạt động. Qua đối chiếu hồ sơ lưu trữ của đoàn kiểm tra, công ty khai thác dạng lớp đứng, có chiều cao tầng lớn nhất từ 50 đến 60 mét, không cắt tầng, moong khai thác có độ sâu lớn, thấp hơn mặt bằng trung bình được phép khai thác từ 2-5 mét phù hợp theo thiết kế mỏ đã được lập. Hiện công ty đang tận dụng khối lượng đá hộc đã khai thác trước đây để đưa vào chế biến.

Đại diện phía công ty, ông Nguyễn Văn Thinh – Giám đốc Công ty Cổ phần Sản xuất và Xây dựng Văn Yên cho biết: Trước đó, do công ty chưa đầy đủ thủ tục hồ sơ thuê đất, UBND tỉnh Yên Bái yêu cầu công ty dừng hoạt động. Sau khi có văn bản của UBND tỉnh công ty đã dừng hoạt động khai thác cho tới nay. Từ khi công ty vào hoạt động tại thôn đã tạo ra việc làm ổn định cho trên 40 lao động tại địa phương, hàng năm công ty nộp 3-4tỷ đồng vào ngân sách nhà nước. Hơn nữa, trước đi vào hoạt động tuyến đường An Thịnh – Đại Phác có chiều dài 4km đường đất, công ty đã đầu tư dải nhựa, hàng năm công ty thường xuyên duy tu, bảo dưỡng. Ngoài ra, công ty đã đóng góp vào xây dựng nông thôn mới của xã đại phát cũng như xây dựng nông trên địa bàn huyện Văn Yên.

“Trong thời gian tới khi được tỉnh có văn bản cho phép hoạt động trở lại, công ty sẽ chấp hành nghiêm những quy định của pháp luật trong quá trình khai thác và chế biến khoáng sản. Đồng thời, công ty sẽ tiếp tục duy trì việc tưới bụi tại vị trí trạm xay để giảm thiểu tối đa bụi phát tán ra ngoài không khí. Bên cạnh đó công ty sẽ thường xuyên tưới nước trên mặt đường vào những ngày nắng để hạn chế bụi trong quá trình vận chuyển. Ngoài ra, còn tuyến đường từ An Thịnh và Đại Phác công ty đã làm cam kết với UBND xã về việc hàng năm duy tu, bảo dưỡng nhằm giúp cho doanh nghiệp và người dân đi lại được thuận lợi” ông Nguyễn Văn Thinh nói.

Theo Sở TN&MT tỉnh Yên Bái, sau khi UBND tỉnh Yên Bái ban hành công văn số 3127/UBND-TNMT ngày 24/12/2018, công ty đã tập trung hoàn thiện thủ tục để được thuê đất phục vụ hoạt động khai thác khoáng sản. Đến nay đã được UBND tỉnh cho thuê đất tại quyết định số 1125/QĐ-UBND ngày 28/6/2019 với diện tích 34.626 m2/37.890m2 đang quản lý, sử dụng, thời hạn thuê đất đến ngày 20/4/2027 và thực hiện ký hợp đồng thuê đất số 57/2019/HĐTĐ ngày 20/8/2019. Tuy nhiên, công ty vẫn tiếp tục dừng hoạt động khai thác tại mỏ cho tới khi có văn bản cho phép hoạt động trở lại của UBND tỉnh Yên Bái.

Sau khi làm việc với công ty, đoàn kiểm tra yêu cầu công ty cần phải chấp hành nghiêm quy định của pháp luật trong hoạt động khai thác và chế biến khoáng sản Đồng thời, công ty cần tiếp tục duy trì tưới nước giảm bụi trên tuyến đường vận tải; thực hiện các biện pháp BVMT theo bản cam kết BVMT và giải quyết các vấn đề liên quan theo thẩm quyền khi mỏ được phép hoạt động trở lại.

(0) Bình luận
Nổi bật
Đừng bỏ lỡ
Sở TN&MT Yên Bái kiểm tra hoạt động của mỏ đá Đại Phác
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO