Đất đai

Sở TN&MT TP.HCM tiếp tục thông tin về điều chỉnh bảng giá đất

Nguyễn Quỳnh 02/08/2024 - 06:36

Ngày 01/8, Sở TN&MT TP.HCM tiếp tục có thông tin liên quan đến việc điều chỉnh bảng giá đất trên địa bàn thành phố, đang nhận được sự quan tâm của dư luận.

a1-co-che-chinh-sach-dat-dai.jpg
TP.HCM đang hoàn thiện những bước cuối cùng để công bố bảng giá đất điều chỉnh

Việc điều chỉnh bảng giá đất là cần thiết

Theo Sở TN&MT TP.HCM, đây là việc điều chỉnh giá đất tại bảng giá đất cũ theo quy dịnh tại khoản 1 Điều 257 Luật Đất đai 2024 cho phù hợp với tình hình thực tế về giá đất trên địa bàn Thành phố, chứ không thực hiện xây dựng điều chỉnh bảng giá đất mới.

Sở TN&MT khẳng định, việc điều chỉnh bảng giá đất là cần thiết vì sẽ giúp khắc phục được 3 bất cập của bảng giá đất hiện hành (theo Quyết định 02 của UBND TP.HCM). Cụ thể, bảng giá đất hiện hành bị khống chế bởi khung giá đất theo Nghị định số 96/2019/NĐ-CP của Chính phủ. Đồng thời, bảng giá hiện hành chưa cập nhật giá tái định cư đã phê duyệt, không đủ làm căn cứ để tính tiền sử dụng đất cho người được bố trí tái định cư theo Luật Đất đai 2024.

Ngoài ra, Luật Đất đai 2024 không quy định phương pháp áp dụng hệ số điều chỉnh giá đất để xác định giá đất cụ thể với các khu đất có giá trị theo bảng giá đất dưới 30 tỉ đồng.

Cũng theo Sở TN&MT, bảng giá đất hiện hành được sử dụng làm căn cứ tính tiền trong 6 trường hợp, còn bảng giá theo Luật Đất đai 2024 được sử dụng cho 12 trường hợp. Trong đó, có 4 trường hợp tiếp tục áp dụng bảng giá tương tự Luật Đất đai 2013; 1 trường hợp áp dụng gần như tương tự; 7 trường hợp áp dụng hoàn toàn mới.

9 tác động tích cực, 2 tác động “không mong muốn”

Sở TN&MT TP.HCM phân tích, khi áp dụng bảng giá đất điều chỉnh, sẽ có 9 tác động tích cực. Trong đó, người dân có đất bị thu hồi sẽ được bồi thường, hỗ trợ, tái định cư thỏa đáng, bồi thường cao hơn.

Nguồn thu ngân sách nhà nước từ đất sẽ tăng thêm trong thời gian tới. Khắc phục được tình trạng “chênh lệch địa tô”, đất “hai giá”, mua bán, cho thuê nhà ở “hai giá” (hợp đồng khai thuế thấp hơn hợp đồng thật).

Các dự án, công trình trọng điểm được đầu tư bằng nguồn vốn ngân sách Nhà nước sẽ thực hiện triển khai theo đúng tiến độ, không bị ách tắc.

Việc giải quyết các thủ tục hành chính về đất đai cho người dân và tổ chức cũng không bị ách tắc, không gây ảnh hưởng đến quyền và lợi ích hợp pháp, chính đáng của người sử dụng đất.

Bảng giá đất điều chỉnh sẽ làm giảm các hành vi vi phạm hành chính về đất đai do tăng mức phạt ( ví dụ hành vi chậm đưa đất vào sử dụng nhằm “đầu cơ” đất).

Sở TN&MT cũng nhấn mạnh, bảng giá đất điều chỉnh không làm ảnh hưởng đến giá bất động sản. Vì giá đất tại bảng giá đất điều chỉnh không tác động đến việc “định giá đất cụ thể” để tính tiền sử dụng đất, tiền thuê đất của các dự án bất động sản, nhà ở thương mại do các dự án này được tính theo phương pháp thặng dư. Hơn nữa, giá đất nông nghiệp đã được điều chỉnh phù hợp hơn so với trước đây.

Vì vậy, bảng giá đất điều chỉnh còn góp phần cải thiện môi trường kinh doanh, đầu tư trên địa bàn thành phố, đồng thời điều chỉnh giá bán các sản phẩm bất động sản phù hợp hơn, tạo điều kiện cho các đối tượng có nhu cầu có thể tiếp cận.

Bên cạnh đó, theo Sở TN&MT TP.HCM, bảng giá đất điều chỉnh sẽ có 2 tác động “không mong muốn”. Thứ nhất, hộ gia đình, cá nhân khi được Nhà nước cho phép chuyển mục đích sử dụng đất sẽ thực hiện nộp nghĩa vụ tài chính cao hơn so với trước đây. Tuy nhiên, việc này đảm bảo sự công bằng với những người không có m2 đất ở nào, phải đi mua đất ở với giá thị trường, có thể còn cao hơn bảng giá đất.

Thứ hai, mức giá của bảng giá đất điều chỉnh phổ biến tăng từ 3-7 lần so với bảng giá đất hiện hành nhân với hệ số điều chỉnh, nhưng nhìn chung vẫn thấp hơn giá thị trường.

ong-ntt.jpg
Ông Nguyễn Toàn Thắng, Giám đốc Sở TN&MT TP.HCM phát biểu tại phiên họp kinh tế - xã hội tháng 7, chiều 1/8. (Ảnh Trung tâm Báo chí TP.HCM)

Bảng giá đất điều chỉnh của TP.HCM đã thực hiện được 6/7 bước

Chiều 1/8, tại phiên họp tình hình kinh tế-xã hội tháng 7, ông Nguyễn Toàn Thắng, Giám đốc Sở TN&MT TP.HCM cho biết: Việc điều chỉnh bảng giá đất gồm 7 bước. Dến nay, Sở TN&MT đã hoàn thành 6 bước, toàn bộ dữ liệu về giá đất đã được cân đối, cân chỉnh trên toàn địa bàn thành phố, chuyển cho Hội đồng thẩm định giá đất thành phố để xem xét, thẩm định.

Hiện, Sở TN&MT TP HCM đang hoàn tất những bước cuối cùng để trình UBND TP HCM ban hành bảng giá đất điều chỉnh.

Được biết, Ban cán sự Đảng UBND TP.HCM sẽ xem xét, cho ý kiến trước khi bảng giá đất điều chỉnh được chính thức ban hành trong những ngày tới.

(0) Bình luận
Nổi bật
Đừng bỏ lỡ
Sở TN&MT TP.HCM tiếp tục thông tin về điều chỉnh bảng giá đất
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO