Sở TN&MT Thái Nguyên vào cuộc xem xét kiểm tra doanh nghiệp nghi xả thải gây ô nhiễm ở phường Tân Lập

Đức Nam| 09/06/2020 20:01

(TN&MT) - Sau khi nhận thông tin phản ánh của nhân dân và báo chí về việc tái diễn tình trạng nước suối ở phường Tân Lập, TP Thái Nguyên đổi màu bất thường, gây ô nhiễm khiến người dân hoang mang, ngành chức năng của tỉnh Thái Nguyên đã có những động thái ban đầu vào cuộc xem xét trách nhiệm của các doanh nghiệp có nguồn nước thải ra suối Tân Lập.

Sau khi bài viết “TP Thái Nguyên: Người dân hoang mang nghi dòng suối nhiễm hóa chất độc” được đăng tải trên Báo Tài nguyên và Môi trường vào đầu tháng 6/2020, nhân dân, quần chúng và dư luận đặc biệt quan tâm đến những động thái thể hiện trách nhiệm của các cấp chính quyền tỉnh Thái Nguyên đối với môi trường và cuộc sống, sức khỏe của người dân phường Tân Lập, TP Thái Nguyên.

Hệ thống bể lắng, lọc nước thải của Công ty TNHH MTV Mỏ và Luyện kim Thái Nguyên có kết đọng nhiều bọt vàng giống màu nước thải dòng suối chảy qua tổ 12, tổ 5 phường Tân Lập.

Váng vàng hung tại cửa cống thoát nước thải sinh hoạt sau khi đã chảy qua khu xưởng tinh luyện thiếc của Công ty TNHH MTV Mỏ và Luyện kim Thái Nguyên.

Ông Đinh Công Ích, Trưởng phòng Tài nguyên và Môi trường TP Thái Nguyên đã cho biết: Nhận được thông tin phản ánh của người dân tổ 12, phường Tân Lập, chúng tôi đã cử cán bộ đến cơ sở kiểm tra trực tiếp thấy đúng là nước suối ở Tân Lập có màu hung đỏ, nổi váng đặc. Theo thẩm quyền, chúng tôi chỉ kiểm tra đối chiếu hồ sơ bảo vệ môi trường của Công ty TNHH MTV Mỏ và Luyện kim Thái Nguyên thì thấy kết quả quan trắc nước thải đảm bảo đạt tiêu chuẩn. Chức năng, quyền hạn của phòng chỉ kiểm tra hồ sơ hành chính chứ không thể lấy mẫu quan trắc để xác định đích xác đối tượng xả thải ra suối Tân Lập. Do vậy, để bắt quả tang thì Cảnh sát Môi trường và Sở Tài nguyên và Môi trường phối hợp cùng vào cuộc bất ngờ kiểm tra doanh nghiệp nghi vấn xả thải là cách tốt nhất để giải quyết triệt để vấn đề nhân dân quan tâm, bức xúc.

Công văn số 1548 của Sở tài nguyên và Môi trường gửi thẳng đến Công ty TNHH MTV Mỏ và Luyện kim Thái Nguyên.

Lại nói về những phản ứng nhanh nhạy của ngành chức năng tỉnh Thái Nguyên đối với sự việc này, ngay khi nhận thông tin từ nhân dân và phóng viên Báo Tài nguyên và Môi trường, Sở Tài nguyên và Môi trường (TN&MT) tỉnh Thái Nguyên đã cử cán bộ chuyên môn đến thị sát hiện trường và thấy có dấu hiệu nghi vấn xả thải nên vào ngày 02/06/2020, Sở TN&MT đã phát đi công văn số 1548/STNMT-BVMT về việc thực hiện thu gom và xử lý triệt để nước thải, kiểm soát ô nhiễm môi trường gửi thẳng đến Công ty TNHH MTV Mỏ và Luyện kim Thái Nguyên.

Nội dung chính như sau: “…Để kiểm soát ô nhiễm môi trường theo quy định pháp luật, giảm thiểu các tác động đến đời sống nhân dân và môi trường khu vực, Sở Tài nguyên và Môi trường yêu cầu Công ty TNHH MTV Mỏ và Luyện kim Thái Nguyên thực hiện: Rà soát tổng thể các hạng mục sản xuất, kịp thời phát hiện và khắc phục các nguy cơ để tràn, rò rỉ nước thải sản xuất chưa qua xử lý ra các đường thoát nước khu vực; Thực hiện cải tạo ngay đường thu gom nước mưa trên bề mặt, không để các tác nhân ô nhiễm cuốn trôi theo nước mưa gây ô nhiễm môi trường. Vận hành thường xuyên hệ thống xử lý nước thải đã xây dựng, thu gom và xử lý triệt để các nguồn thải, tuyệt đối không được xả nước thải chưa xử lý đạt tiêu chuẩn ra môi trường. Thực hiện đầy đủ các biện pháp bảo vệ môi trường theo đúng nội dung đã cam kết trong hồ sơ môi trường đã được xác nhận/phê duyệt. báo cáo Sở Tài nguyên và Môi trường việc thực hiện các nội dung trên trước ngày 5/6/2020 để xém xét, theo dõi giám sát. Sở Tài nguyên và Môi trường sẽ kiểm tra công tác bảo vệ môi trường tại đơn vị…”.

Như vậy, bà con nhân dân cùng dư luận vẫn phải đợi chờ kết quả kiểm tra trong một thời gian nhất định thì sau đó sẽ rõ. Khi nào có thông tin mới về vụ việc này, Báo Tài nguyên và Môi trường sẽ tiếp tục thông tin.

Nước suối Tân Lập lại đổi màu thâm đen bất thường bốc mùi hôi thối trong khu dân cư.

Ngay sau khi công văn trên được phát đi thì nước suối chảy qua tổ 12 và tổ 5, phường Tân Lập, TP Thái Nguyên lại tiếp tục đổi màu đỏ hung sang thâm đen.

(0) Bình luận
Nổi bật
Đừng bỏ lỡ
Sở TN&MT Thái Nguyên vào cuộc xem xét kiểm tra doanh nghiệp nghi xả thải gây ô nhiễm ở phường Tân Lập
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO