Năm 2018, tỉnh Sơn La thực hiện đánh giá chỉ số CCHC của 20/20 sở, ban, ngành; 12/12 UBND các huyện, thành phố. Trong đó, về khối các Sở, có tổng điểm trung bình đạt 82,32/100 điểm, giảm 7,24 điểm so với năm 2017, do bộ chỉ số có nhiều tiêu chí, thang điểm mới, cách đánh giá được quy định chặt chẽ, với yêu cầu về CCHC cao hơn.
Trong đó, chỉ số CCHC của Sở TN&MT Sơn La đạt 83,43 điểm, đứng ở vị trí thứ 9/20 các sở, ban, ngành trong toàn tỉnh, tăng 10 bậc so với năm 2017. Đây là một kết quả đáng khích lệ cho Sở TN&TM, cho thấy đội ngũ lãnh đạo Sở cùng tập thể cán bộ, công chức, viên chức và người lao động thuộc Sở đã có nhiều nỗ lực, quyết tâm trong việc thực hiện CCHC.
Về phía các huyện, thành phố, tổng điểm trung bình đạt 81,03/100 điểm, giảm 8,15 điểm so với năm 2017. Huyện Mộc Châu tiếp tục đứng vị trí thứ nhất với 85,87 điểm; UBND huyện Sông Mã đứng vị trí thứ hai với 85,59 điểm; thứ ba là UBND huyện Yên Châu với 84,9 điểm.
Có thể nói, trong năm 2018, tỉnh Sơn La đã triển khai xác định chỉ số CCHC với bộ tiêu chí đánh giá mới được tinh giản, việc đánh giá có sự kết hợp chặt chẽ giữa bên trong và bên ngoài cơ quan hành chính làm cho các thông tin thu được từ chỉ số CCHC có tính tổng hợp, đa chiều, bảo đảm tính khách quan. Đặc biệt, đã có sự kết hợp đánh giá sự hài lòng của người dân, tổ chức, doanh nghiệp với đánh giá chỉ số CCHC, giúp cho việc đánh giá có tính tổng hợp, toàn diện.
Bên cạnh đó, việc ứng dụng công nghệ thông tin, sử dụng phần mềm trong quản lý chấm điểm đã giúp công tác tự đánh giá chấm điểm của các cơ quan, đơn vị được nhanh chóng, thuận lợi, chính xác, giúp cho việc tổng hợp, rà soát, thẩm định của Sở Nội vụ và các Sở có liên quan được công khai, minh bạch, thuận tiện cho việc tổng hợp, phân tích, xây dựng báo cáo.
Kết quả chỉ số CCHC năm 2018 đã phản ánh tình hình triển khai CCHC tại các cơ quan, đơn vị. Chỉ số CCHC năm 2018 giúp người đứng đầu các cơ quan, đơn vị xác định được những mặt mạnh, mặt yếu trong triển khai thực hiện các nhiệm vụ CCHC năm 2019. Từ đó có các giải pháp, biện pháp lãnh đạo, chỉ đạo phù hợp trong công tác CCHC, đem lại hiệu quả cao hơn.
Bên cạnh đó, tỉnh Sơn La cũng vừa ban hành Quyết định 701/QĐ-UBND về việc công bố Chỉ số hài lòng của người dân, tổ chức với sự phục vụ của cơ quan hành chính nhà nước năm 2018 (SIPAS 2018).
SIPAS 2018 được xác định trên cơ sở khảo sát sự hài lòng cùa người dân, tổ chức đối với việc cung ứng dịch vụ hành chính công tại 20 sở, ban, ngành, 12 UBND huyện, thành phố, với tổng số mẫu khảo sát là 1.392 người. Đây là lần đầu tiên tỉnh Sơn La triển khai đánh giá sự hài lòng của người dân, tổ chức đối với sự phục vụ của cơ quan hành chính.
Theo kết quả khảo sát, chỉ số hài lòng về sự phục vụ hành chính của các cơ quan hành chính nói chung trong cả tỉnh là 88,3%. Trong đó, Sở TN&MT Sơn La đứng ở vị trí thứ 10/20 sở ngành, với chỉ số hài lòng đạt 90,06%.
3 huyện, thành phố có chỉ số sự hài lòng cao nhất là UBND huyện Phù Yên, thành phố Sơn La và huyện Quỳnh Nhai.
Căn cứ chỉ số trên, các sở ngành, các huyện, thành phố sẽ quán triệt, rút kinh nghiệm, có các giải pháp đẩy mạnh CCHC, nhằm nâng cao chất lượng phục vụ của cơ quan hành chính nhà nước và nâng cao sự hài lòng của người dân, tổ chức trong năm 2019 và những năm tiếp theo.