Sở TN&MT Quảng Ninh: Thực hiện các nhiệm vụ trọng tâm thiết thực, hiệu quả

03/07/2018 10:40

(TN&MT) - Năm 2018 Quảng Ninh triển khai chủ đề về “Bảo vệ và nâng cao chất lượng môi trường tự nhiên”, vì vậy từ đầu năm Sở Tài nguyên & Môi trường tỉnh Quảng...

(TN&MT) - Năm 2018 Quảng Ninh triển khai chủ đề về “Bảo vệ và  nâng cao chất lượng môi trường tự nhiên”, vì vậy từ đầu năm Sở Tài nguyên & Môi trường tỉnh Quảng Ninh đã triển khai thực hiện các nhiệm vụ trọng tâm thiết thực, hiệu quả.

Tăng cường công tác quản lý đất đai

Xác định công tác quản lý đất đai luôn là vấn đề nhạy cảm, nhất là hiện nay tốc độ phát triển hạ tầng và đô thị trên địa bàn tỉnh Quảng Ninh diễn ra rất nhanh với việc hàng loạt các dự án lớn đang triển khai xây dựng, vì vậy nhu cầu sử dụng quỹ đất sạch rất lớn, nhưng cũng từ đây phát sinh các vụ việc khiếu kiện của nhân dân trong công tác đền bù GPMB.

Do vậy, ngay từ đầu năm, Sở TN&MT tỉnh Quảng Ninh đã triển khai đồng bộ các nhiệm vụ trọng tâm, cũng như tích cực tham mưu UBND tỉnh và tập trung quản lý trong lĩnh vực quy hoạch, kế hoạch sử dụng đất trên địa bàn tỉnh. Trong đó, tập trung công tác quản lý đất đai, tài nguyên, nhất là tại các địa phương như: Vân Đồn, Hạ Long, Cẩm Phả, Quảng Yên, Cô Tô, Móng Cái...
anh
Vớt rác trên vịnh Hạ Long góp phần bảo vệ môi trường vịnh ngày càng sạch, đẹp
Trong 6 tháng đầu năm 2018, Sở đã trình UBND tỉnh Quảng Ninh cho thuê đất đối với 81 tổ chức với diện tích trên 740 ha, giao đất cho 29 tổ chức với diện tích hơn 131 ha, gia hạn sử dụng đất cho 24 tổ chức với diện tích trên 445 ha. Cùng với đó, Sở đã tham mưu UBND tỉnh xem xét thu hồi 31 dự án vi phạm sử dụng đất, trong đó có 7 dự án thu hồi do vi phạm pháp luật về đất đai với diện tích trên 86 ha.

Việc thu hồi đất từ các dự án vi phạm và bàn giao đất cho các địa phương quản lý tạo ra quỹ đất sạch và đã thu hút các các nhà đầu tư mới có đủ năng lực tài chính triển khai thực hiện, tránh tình trạng lãng phí trong việc phát huy hiệu quả sử dụng đất, góp phần tăng nguồn thu cho ngân sách Nhà nước trên địa bàn tỉnh.

Cùng với việc tăng cường công tác quản lý đất đai trên địa bàn, trong thời gian qua, Sở TN&MT tỉnh Quảng Ninh còn tăng cường công tác rà soát các dự án sắp hết thời hạn thuê đất và thời gian ổn định giá thuê đất đối với các đơn vị thuê đất.

Song song với đó, Sở tích cực, kịp thời tham mưu UBND tỉnh về công tác quản lý, sử dụng đất, nhất là trong việc quản lý đất đai, ngăn ngừa tình trạng mua bán và thổi giá đất trên địa bàn huyện Vân Đồn, cũng như việc thực hiện một số biện pháp nhằm tăng cường công tác quản lý đất đai ở các địa phương như: Móng Cái, Cô Tô và Quảng Yên.

Quan tâm đặc biệt công tác bảo vệ môi trường

Cùng với việc triển khai các nhiệm vụ trong việc đẩy mạnh công tác quản lý đất đai, ngay từ đầu năm Sở TN&MT tỉnh Quảng Ninh đã chủ trì, phối hợp với các đơn vị tham mưu xây dựng dự thảo Nghị quyết của Ban Chấp hành Đảng bộ tỉnh chuyên đề về bảo vệ môi trường tỉnh Quảng Ninh giai đoạn 2017-2020, định hướng đến năm 2030.

Nhằm triển khai nghiêm túc Nghị quyết, cũng như thực hiện chủ đề công tác năm, Sở TN&MT xác định rõ với phương châm, kiên quyết không chấp thuận đầu tư các dự án không đảm bảo tiêu chuẩn môi trường gây ảnh hưởng đến môi trường sinh thái. Đồng thời, tăng cường kiểm tra hướng dẫn các dự án, cơ sở sản xuất, kinh doanh, dịch vụ trên địa bàn tỉnh thực hiện nghiêm các quy định về bảo vệ môi trường, cải tạo phục hồi môi trường trên địa bàn.

Trong 6 tháng đầu năm 2018, Sở đã tiếp nhận, thẩm định 54 hồ sơ báo cáo đánh giá tác động môi trường (ĐTM), trong đó có 21 hồ sơ báo cáo ĐTM bổ sung, 11 phương án cải tạo phục hồi môi trường, 11 hồ sơ  điều chỉnh báo cáo ĐTM, 2 Đề án bảo vệ môi trường. Đồng thời, Sở tham mưu UBND tỉnh phê duyệt 25 hồ sơ báo cáo ĐTM, 5 phương án cải tạo phục hồi môi trường, 2 hồ sơ điều chỉnh ĐTM.
anh 1
Tuổi trẻ Quảng Ninh tham gia trồng cây xanh bảo vệ môi trường tự nhiên
Cùng với việc tiếp nhận, thẩm định, cấp phép các đề án, phương án về môi trường một cách chặt chẽ, đúng quy định, Sở còn tăng cường công tác thanh tra, kiểm tra, phát hiện xử lý kịp thời nhiều vụ việc, cơ sở gây ô nhiễm môi trường nghiêm trọng.

Cụ thể, Sở TN&MT tỉnh Quảng Ninh đã chủ trì kiểm tra giải quyết kiến nghị của cử tri về ảnh hưởng của Nhà máy Nhiệt điện Mông Dương đối với khu vực xã Đồng Rui (huyện Tiên Yên); Kiểm tra theo phản ánh của người dân tại tổ 92, khu Đồn điền, phường Hà Khẩu (TP Hạ Long) về tình trạng chăn nuôi gia cầm gây ô nhiễm môi trường; Kiểm tra tình hình gây ô nhiễm môi trường từ Trạm trộn bê- tông nhựa nóng của Công ty CP Xây dựng 484 tại xã Lê Lợi (huyện Hoành Bồ)...

Qua đó, nhiều vụ việc được phát hiện, xử lý kịp thời, đáp ứng được mong muốn, cũng như nguyện vọng của đông đảo cử tri, nhân dân trên địa bàn trong công tác bảo vệ môi trường. Đây cũng là tiền đề quan trọng để tỉnh Quảng Ninh xây dựng chiến lược phát triển kinh tế bền vững theo hướng thân thiện với môi trường, chuyển dịch cơ cấu kinh tế từ “nâu” sang “xanh”.
(0) Bình luận
Nổi bật
Đừng bỏ lỡ
Sở TN&MT Quảng Ninh: Thực hiện các nhiệm vụ trọng tâm thiết thực, hiệu quả
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO