Doanh nghiệp - doanh nhân

Sở Thông tin và Truyền thông Thái Nguyên: Nâng cao nhận thức về tài nguyên, môi trường và chuyển đổi số

Ánh Dương 11/06/2024 17:04

Thời gian qua, tại tỉnh Thái Nguyên, công tác thông tin, tuyên truyền về quản lý tài nguyên, bảo vệ môi trường, thích ứng với biến đổi khí hậu và chuyển đổi số đã được tiến hành sâu rộng, thường xuyên, liên tục, có trọng tâm, trọng điểm với hình thức linh hoạt, sáng tạo, phù hợp với các tổ chức, cá nhân.

Linh hoạt các hình thức tuyên truyền về BVMT

Là cơ quan quản lý nhà nước về thông tin truyền thông, Sở Thông tin và Truyền thông (TT&TT) tỉnh Thái Nguyên đã ban hành nhiều văn bản hướng dẫn và định hướng các cơ quan thông tin, báo chí của tỉnh, Trung tâm Văn hóa - Thể thao và Truyền thông các huyện, thành phố trên địa bàn tỉnh tăng cường tuyên truyền về công tác quản lý tài nguyên, bảo vệ môi trường và thích ứng với biến đổi khí hậu.

Bên cạnh đó, phối hợp chặt chẽ với Ban Tuyên giáo Tỉnh ủy và Hội Nhà báo tỉnh lồng ghép các nội dung này vào các cuộc Giao ban báo chí hàng tháng. Từ đó chỉ đạo, định hướng và hướng dẫn các cơ quan liên quan tăng cường công tác tuyên truyền để nhân dân hiểu về ứng phó với biến đổi khí hậu đối với sự phát triển kinh tế - xã hội; chủ động thực hiện các quy định pháp luật và tham gia giám sát, tố giác kịp thời hành vi vi phạm pháp luật có liên quan trong công tác quản lý tài nguyên, bảo vệ môi trường.

1(5).jpg
Đoàn viên Công đoàn Sở TTTT tham gia quét dọn, vệ sinh khuôn viên cơ quan xanh, sạch đẹp

Sở cũng tổ chức tuyên truyền, cổ động thông qua hình thức trực quan: Xây dựng các khẩu hiệu, panô, áp phích tại các cửa ngõ đô thị, trục đường chính, khu hành chính, khu đô thị, khu công nghiệp, bệnh viện, trường học,... Tuyên truyền trên Internet, mạng xã hội (Facebook, Zalo, Youtube, Tiktok...) với nội dung phong phú, đa dạng, cách thức phù hợp với thị hiếu người sử dụng.

Có thể khẳng định công tác thông tin, tuyên truyền đã góp phần nâng cao nhận thức của người dân trong công tác bảo vệ môi trường và trực tiếp tham gia hưởng ứng vào các hoạt động cải thiện và bảo vệ môi trường bền vững.

Phổ cập công nghệ số, kỹ năng số đến người dân

Xác định mục tiêu chuyển đổi số là xu thế tất yếu của thời đại, chuyển đổi số sẽ tạo nên đột phá, nâng cao chất lượng cuộc sống của người dân, thay đổi cách thức quản lý, điều hành của chính quyền, là cơ quan thường trực chuyển đổi số của tỉnh, Sở đã tham mưu cho UBND tỉnh trình Ban Chấp hành Đảng bộ tỉnh ban hành Nghị quyết về Chương trình chuyển đổi số tỉnh Thái Nguyên giai đoạn 2021 - 2025, định hướng đến năm 2030. Đây là nghị quyết chuyên đề có tính định hướng chiến lược quan trọng, góp phần không nhỏ vào những kết quả đã đạt được trong công tác chuyển đổi số của tỉnh thời gian qua.

2(2).jpg
Đoàn viên công đoàn Sở Thông tin và Truyền thông hướng dẫn người dân nâng cao kỹ năng số tại huyện Đại Từ

Ngoài ra, Sở cũng tham mưu cho UBND tỉnh xây dựng các chương trình, kế hoạch, đề án, các chủ trương, chính sách... về chuyển đổi số; thành lập các Tổ công nghệ số cộng đồng với phương châm “đi từng ngõ, gõ từng nha” tuyên truyền, hướng dẫn, phổ cập công nghệ số, kỹ năng số đến người dân trên địa bàn...

Đến nay, toàn tỉnh có 5.079 doanh nghiệp công nghệ số, trong đó có 324 doanh nghiệp công nghệ số cung cấp nền tảng, dịch vụ, giải pháp chuyển đổi số, tư vấn giải pháp chuyển đổi số, cung cấp dịch vụ giải pháp công nghệ thông tin. Tổng doanh thu kinh tế số trên địa bàn tỉnh Thái Nguyên năm 2023 ước khoảng 815 nghìn tỷ đồng (hơn 33,1 tỷ USD). Tỷ trọng giá trị tăng thêm của kinh tế số trong GRDP của tỉnh Thái Nguyên năm 2023 là 31,4%, đứng thứ 3/61 tỉnh, thành phố cả nước, đây được coi bước phát triển mang tính đột phá về kinh tế số của tỉnh, trở thành động lực quan trọng thúc đẩy kinh tế - xã hội phát triển...

Những kết quả đạt được trong công tác chuyển đổi số trong thời gian qua đóng góp vô cùng to lớn cho sự phát triển chung của tỉnh, chuyển đổi số làm thay đổi tư duy của cấp ủy chính quyền trong chỉ đạo điều hành, thay đổi cách sống, cách làm việc của mỗi cá nhân và người dân doanh nghiệp chính là những người được thụ hưởng những thành quả mà chuyển đổi số mang lại.

(0) Bình luận
Nổi bật
Đừng bỏ lỡ
Sở Thông tin và Truyền thông Thái Nguyên: Nâng cao nhận thức về tài nguyên, môi trường và chuyển đổi số
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO