Thông tin cần biết

Thái Nguyên: Tăng tốc chuyển đổi số, nâng cao hiệu quả giải quyết TTHC

Tiến Trung 05/09/2024 - 15:07

Những năm gần đây, Thái Nguyên đã khẳng định vị thế của mình trong công tác chuyển đổi số, đặc biệt trong lĩnh vực giải quyết thủ tục hành chính (TTHC) trên môi trường điện tử, tạo thuận lợi cho các tổ chức, doanh nghiệp, và người dân trong việc tiếp cận dịch vụ công một cách nhanh chóng, hiệu quả.

Một trong những yếu tố cốt lõi của thành công này là việc thực hiện nghiêm túc cơ chế một cửa, một cửa liên thông trong giải quyết TTHC. Tất cả các TTHC từ cấp tỉnh, huyện, đến xã đều được tiếp nhận và trả kết quả theo đúng quy định. Đặc biệt, 100% TTHC của các cơ quan ngành dọc đã được đưa ra tiếp nhận tại Trung tâm Phục vụ Hành chính công của tỉnh và các Bộ phận Một cửa cấp huyện, cấp xã, theo Quyết định số 1291/QĐ-TTg của Thủ tướng Chính phủ.

Theo thống kê mới nhất, Thái Nguyên đã đạt nhiều chỉ số ấn tượng trong công khai, minh bạch TTHC. Cụ thể, chỉ số công khai, minh bạch đạt 11,9/18 điểm; chỉ số tiến độ giải quyết TTHC đạt 19/20 điểm; chỉ số dịch vụ công trực tuyến đạt 7,5/12 điểm; chỉ số thanh toán trực tuyến đạt 9,8/10 điểm; và chỉ số số hóa hồ sơ, kết quả giải quyết TTHC đạt 17,9/22 điểm. Những con số này không chỉ phản ánh hiệu quả của việc ứng dụng công nghệ thông tin mà còn là minh chứng cho sự nỗ lực không ngừng của các cơ quan, đơn vị trên địa bàn tỉnh.

nguoi-dan-lam-thu-tuc-hanh-chinh-tai-trung-tam-phuc-vu-hanh-chinh-cong-tinh-thai-nguyen.png
Người dân làm thủ tục hành chính tại Trung tâm Phục vụ hành chính công tỉnh Thái Nguyên

Thái Nguyên cũng đã thực hiện hợp nhất và kết nối các hệ thống thông tin để phục vụ việc giải quyết TTHC. Đáng chú ý, tỉnh đã hợp nhất Cổng Dịch vụ công với Hệ thống Một cửa điện tử, tạo nên Hệ thống thông tin giải quyết TTHC của tỉnh. Hệ thống này đã được kết nối với Cơ sở Dữ liệu Quốc gia về dân cư và 13 hệ thống thông tin, cơ sở dữ liệu khác.

Tính đến nay, tổng số TTHC đang có hiệu lực trên địa bàn tỉnh là 1.839 thủ tục, với 100% quy trình nội bộ đã được phê duyệt. Việc thực hiện cơ chế một cửa, một cửa liên thông đã được đẩy mạnh theo hướng nâng cao chất lượng phục vụ, không bị giới hạn bởi địa giới hành chính. Nhờ đó, thời gian đi lại, chi phí xã hội đã được giảm thiểu đáng kể, tạo điều kiện thuận lợi tối đa cho người dân và doanh nghiệp.

Trong 6 tháng đầu năm 2024, Thái Nguyên đã tiếp nhận tổng cộng 318.621 hồ sơ và đã giải quyết 307.370 hồ sơ, đạt tỷ lệ giải quyết đúng hạn và trước hạn lên đến 99,76%. Các cơ quan, đơn vị tại tỉnh cũng đã thực hiện nghiêm túc việc niêm yết công khai nội dung hướng dẫn thực hiện phản ánh, kiến nghị của các cá nhân, tổ chức về quy định hành chính. Hệ thống tiếp nhận, xử lý phản ánh, kiến nghị cũng được duy trì thông suốt, liên tục.

Thực hiện Kế hoạch số 217/KH-UBND ngày 27/12/2023 của UBND tỉnh Thái Nguyên về cải cách hành chính năm 2024, Sở Thông tin và Truyền thông đã chỉ đạo xây dựng và triển khai công tác CCHC gắn với nhiệm vụ tham mưu xây dựng và phát triển chính quyền điện tử, chính quyền số. Đồng thời, Sở đã tham mưu các giải pháp để đẩy nhanh việc kết nối cơ sở dữ liệu quốc gia, cơ sở dữ liệu chuyên ngành. Từ đầu năm 2024 đến nay, tổng số giao dịch thực hiện thông qua Nền tảng tích hợp, chia sẻ dữ liệu tỉnh (LGSP) đã vượt qua con số 5,5 triệu giao dịch.

Bên cạnh đó, việc số hóa văn bản, hồ sơ, và kết quả giải quyết TTHC cũng đã được triển khai mạnh mẽ. Hệ thống thông tin giải quyết TTHC của tỉnh đã được cài đặt tập trung tại Trung tâm Dữ liệu tỉnh Thái Nguyên, Trung tâm Công nghệ Thông tin và Truyền thông chịu trách nhiệm quản lý vận hành 24/7. Đồng thời, UBND tỉnh đã ban hành danh mục cơ sở dữ liệu dùng chung và xây dựng, quản lý, vận hành Cổng dữ liệu mở của tỉnh theo đúng quy định.

Những thành tựu đạt được cho thấy, việc giải quyết TTHC trên môi trường điện tử không chỉ giúp giảm thời gian, chi phí cho người dân và doanh nghiệp mà còn tạo ra một môi trường làm việc hiện đại, minh bạch. Trong thời gian tới, Thái Nguyên sẽ tiếp tục đẩy mạnh việc giải quyết TTHC trên môi trường điện tử, thực hiện hiệu quả Quyết định số 06/QĐ-TTg của Thủ tướng Chính phủ về phát triển ứng dụng dữ liệu dân cư, định danh và xác thực điện tử, góp phần vào công cuộc chuyển đổi số quốc gia.

(0) Bình luận
Nổi bật
Đừng bỏ lỡ
Thái Nguyên: Tăng tốc chuyển đổi số, nâng cao hiệu quả giải quyết TTHC
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO