Xã hội

Nhiều người dân ở Thừa Thiên Huế thực hiện thủ tục cấp Phiếu lý lịch tư pháp trên ứng dụng VneID

Văn Dinh 23/04/2024 - 19:19

(TN&MT) - Trong ngày 23/4, đã có hơn 100 hồ sơ được tiếp nhận cấp Phiếu lý lịch tư pháp trên ứng dụng VNeID tại Thừa Thiên -Huế. Người dân cho rằng việc đăng ký rất tiện lợi, nhanh chóng.

Theo UBND tỉnh Thừa Thiên- Huế, tổng hồ sơ của thủ tục cấp Phiếu lý lịch tư pháp ngày 23/4 là 101 hồ sơ, trong đó: công dân chủ động nộp trực tiếp trên Cổng: 22 hồ sơ (21,78 %); công dân đến Trung tâm Hành chính công nộp qua VNeID: 77/79 hồ sơ (97,47 %), vượt 7,47 % so với chỉ tiêu ngày. Có 2 hồ sơ thuộc diện miễn giảm được hướng dẫn nộp hồ sơ trực tiếp.

z5372471393435_c3cacad1b354280f7e0453ee52d3bb67.jpg
Người dân Thừa Thiên Huế thực hiện thủ tục cấp Phiếu lý lịch tư pháp trên ứng dụng VneID

Qua ghi nhận, người dân đăng ký thuận tiện, thao tác đơn giản hơn rất nhiều. Công an tỉnh phối hợp với Sở Tư pháp, Sở Thông tin và Truyền thông và các đơn vị liên quan hướng dẫn người dân thực hiện thủ tục cấp Phiếu lý lịch tư pháp trên ứng dụng VNeID. Quy trình kê khai gồm 17 mục thông tin nhưng hầu hết nội dung đã có sẵn do liên thông với Cơ sở dữ liệu quốc gia về dân cư. Người dân chỉ cần điền thêm khoảng 4-5 mục là đã hoàn thiện.

Thay vì phải mất thời gian chờ đợi làm thủ tục như trước, anh Hoàng Trọng T, một người dân đến Trung tâm Hành chính công tỉnh Thừa Thiên- Huế để làm hồ sơ lý lịch tư pháp chia sẻ: “Tôi đến làm lý lịch tư pháp để xin việc làm và được hướng dẫn làm Phiếu lý lịch tư pháp trên VNeID, tôi thấy rất tiện lợi, nhanh chóng. Dù bận việc ở nhà mình vẫn làm được. Qua hướng dẫn, chưa đầy 5 phút mình có thể thực hiện, thanh toán trực tuyến và nhận kết quả ngay tại nhà, rất tiện lợi”.

Trước đó trong ngày đầu tiên triển khai (22/4), số người đăng ký qua VneID ở Thừa Thiên- Huế là 48/115 hồ sơ, chiếm 41,7 %.

z5372470952817_cbf289f05583695a43a9f24e9001e972.jpg
Việc đăng ký Phiếu lý lịch tư pháp trên ứng dụng VneID rất tiện lợi, nhanh chóng.

Ông Nguyễn Xuân Sơn, Giám đốc Sở Thông tin và Truyền thông Thừa Thiên- Huế cho biết, trong ngày thứ 2 triển khai, hệ thống đã vận hành ổn định, người dân tham gia cảm nhận hơn nữa những tiện ích mạng lại. Quy trình tiếp tục được cải thiện, rút ngắn thời gian thao tác. Sau thời gian thí điểm, các đơn vị sẽ đánh giá và tham mưu phương án tiếp tục rút ngắn thời gian và thủ tục hành chính cấp Phiếu lý lịch tư pháp.

Công tác triển khai cấp Phiếu lý lịch tư pháp trên VNeID trong ngày cũng ghi nhận một số bất cập như: Vấn đề về thanh toán trực tuyến cần được tiếp tục xử lý để tăng tiện ích và thời gian chủ động đăng ký của người dân; Thủ tục miễn giảm hiện chưa thực hiện được trên VNeID. Sở Thông tin và Truyền thông sẽ tiếp tục tham mưu đề nghị sớm tích hợp chức năng cho trường hợp này nhằm tạo điệu kiên thuận lợi cho người dân.

“Trong thời gian đầu triển khai, người dân đến Trung tâm Hành chính công tỉnh đăng ký cấp Phiếu lý lịch tư pháp đã được các lực lượng chức năng, đoàn viên, thanh niên hỗ trợ, hướng dẫn các thao tác đăng ký, thanh toán trực tuyến, theo dõi hồ sơ… Người dân hoàn toàn yên tâm khi việc thanh toán trực tuyến hay ký số phiếu lý lịch tư pháp điện tử đều đảm bảo theo đúng quy định của Luật Giao dịch điện tử. Người dân còn có thể chủ động đăng ký tại nhà chỉ với vài thao tác đơn giản chưa đầy 5 phút theo các bước hướng dẫn trên ứng dụng VNeID. Ngoài bản điện tử được cấp trên ứng dụng VNeID, người dân có thể chọn nhận thêm bản giấy phiếu lý lịch tư pháp được trả trực tiếp tại bộ phận một cửa hoặc qua dịch vụ bưu chính công ích”, ông Sơn nói.

Được biết, Thiên Thiên- Huế là một trong hai địa phương trên cả nước thực hiện thí điểm cấp Phiếu lý lịch tư pháp trên ứng dụng VNeID cho các trường hợp công dân Việt Nam có tài khoản định danh điện tử mức độ 2, trong 2 tháng (22/4-22/6).

Đối với các trường hợp chưa có tài khoản định danh điện tử VNeID mức độ 2, trường hợp thuộc đối tượng miễn, giảm phí cung cấp thông tin lý lịch tư pháp có nhu cầu được cấp Phiếu lý lịch tư pháp vẫn có thể thực hiện trên Hệ thống thông tin giải quyết thủ tục hành chính thành tỉnh Thừa Thiên Huế (https://dichvucong.thuathienhue.gov.vn).

(0) Bình luận
Nổi bật
Đừng bỏ lỡ
Nhiều người dân ở Thừa Thiên Huế thực hiện thủ tục cấp Phiếu lý lịch tư pháp trên ứng dụng VneID
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO