Các trường tham dự Vòng thi khu vực phía Bắc gồm: Trường đại học Ngoại ngữ (Đại học Quốc gia Hà Nội), Trường Đại học Khoa học Tự nhiên Hà Nội, Đại học Y Hà Nội, Học viện Ngân hàng, Đại học FPT, Trường Đại học Công nghệ Giao thông Vận tải, Trường Cao đẳng Nghề Công nghiệp Hà Nội, Trường Cao đẳng Cơ điện Hà Nội, Trường Cao đẳng Nghề Công nghệ cao Hà Nội, Trường Cao đẳng Cơ điện và Xây dựng Bắc Ninh và Trường Cơ khí (thuộc Đại học Bách Khoa Hà Nội), tham gia vào vòng khi khu vực miền Bắc.
Các đội thi đã chia cặp để tranh biện về 4 chủ đề liên quan đến phương tiện giao thông điện và giao thông xanh – giải pháp đạt được các mục tiêu chuyển đổi năng lượng xanh trong lĩnh vực giao thông; xu hướng người tiêu dùng lựa chọn các phương thức giao thông bền vững và thân thiện với môi trường; đóng góp của thế hệ trẻ nhằm tạo động lực cho sự thay đổi; xu hướng việc làm mới từ xe điện và giao thông xanh, đóng góp cho một nền kinh tế xanh bền vững hơn.
Kết thúc vòng thi, hai đội thi có điểm cao nhất khu vực phía Bắc là Trường Cơ khí (Đại học Bách Khoa Hà Nội) và Trường ĐH Ngoại ngữ (Đại học Quốc gia Hà Nội). Lại Khánh Linh, sinh viên Khoa Ngôn ngữ và Văn hoá Hàn Quốc, Trường đại học Ngoại ngữ, Đại học Quốc gia Hà Nội chia sẻ: Điều em mong đợi chính là tiếng nói của những người sinh viên trẻ sẽ đều được lắng nghe, vì người trẻ là những nguồn lực quan trọng nhất trong các chiến dịch, trong các phong trào xã hội. Đặc biệt ở đây là những chiến dịch về bảo vệ môi trường, tạo ra sự thay đổi tích cực về lĩnh vực giao thông.
Nhóm BK-AUTO của Trường Cơ khí thuộc Đại học Bách Khoa Hà Nội cho biết: Nhóm gồm 3 thành viên học ngành kĩ thuật ô tô, đến từ Khoa Cơ khí động lực, Trường Cơ khí, Đại học Bách Khoa Hà Nội. Cuộc thi là cơ hội để sinh viên nêu lên quan điểm, cùng bàn luận về vấn đề tương lai của giao thông với các từ khóa đang rất hot hiện nay như “xanh”, “điện” và “môi trường".
Theo kế hoạch, Vòng miền Trung của cuộc thi sẽ diễn ra vào ngày 6/3 tại Trường CĐ Công nghệ Huế (TP. Huế). Vòng miền Nam của cuộc thi sẽ diễn ra vào ngày 10/3 tại Trường CĐ Kỹ nghệ II (TP. HCM)
Các đội thi có điểm cao nhất sẽ tham gia Vòng chung khảo, dự kiến tổ chức vào giữa tháng 3 tới đây.
Phát biểu về cuộc thi, ông Patrick Haverman, Phó trưởng đại diện thường trú UNDP tại Việt Nam kêu gọi: Chúng ta không thể đứng ngoài quan sát mà hãy tham gia tích cực để giải quyết những thách thức về môi trường và biến đổi khí hậu. Chúng ta cần tập trung vào thay đổi hành vi của mỗi chúng ta khi sử dụng phương tiện giao thông bằng việc lựa chọn những phương thức ít phát thải các-bon và thân thiện với môi trường. Cuộc thi tranh biện do UNDP khởi xướng là một cơ hội để khơi dậy niềm đam mê của mỗi người trong việc tham gia chung tay xây dựng một tương lai xanh hơn và sạch hơn. Hãy cùng nhau hành động để đạt được mục tiêu giảm phát thải khí nhà kính và tạo nên một tương lai bền vững cho Việt Nam.
Tại Việt Nam, ngành giao thông vận tải đóng góp đáng kể vào tổng lượng phát thải khí nhà kính. Theo Bộ Giao thông vận tải (GTVT), năm 2019 ngành GTVT phát thải khoảng 45 triệu tấn CO2 tương đương, dự báo sẽ tăng trung bình 6-7% mỗi năm, đạt gần 90 triệu tấn CO2 vào năm 2030. Trong đó, vận tải đường bộ là nguồn phát thải CO2 cao nhất, chiếm khoảng 80% lượng phát thải toàn ngành.