Sinh sống hơn 20 năm bỗng dưng mất đường đi ở Hà Tĩnh: Cần sự vào cuộc quyết liệt từ chính quyền

09/11/2018 14:54

(TN&MT) - Sinh sống hơn 20 năm nhưng một hộ dân ở Hà Tĩnh bỗng mất đường vào nhà do được cấp sổ đỏ cho hộ khác. Vụ việc đã được ông Nguyễn Doãn Quỳnh ở thôn Bình Phong, xã Đức Lĩnh, huyện Vũ Quang(Hà Tĩnh) làm đơn cầu cứu các cơ quan chức năng nhưng đã hơn 3 năm vẫn chưa được giải quyết dứt điểm.

Người dân chờ đợi…!

Trên Báo TN&MT Điện tử đã đăng tải bài: “Cấp giấy CNQSDĐ sai một ly, đi một dặm”, phản ánh về việc đất sử dụng ổn định bổng nhiên biến thành đất tranh chấp chỉ sau quyết định cấp đất, dẫn tới khiếu kiện, trong đó có đề cập sự việc của ông Nguyễn Doãn Quỳnh, trú tại thôn Bình Phong, xã Đức Lĩnh, huyện Vũ Quang(Hà Tĩnh) phản ánh con đường hơn hai mươi năm nay gia đình sử dụng để về nhà bổng nhiên biến mất. Ông Quỳnh gừi đơn đến các cơ quan chức năng nhưng sự việc vẫn chưa được giải quyết, đứng trước nguy cơ không có đường vào nhà.

Ông Quỳnh trình bày: Đường dẫn về nhà ông rộng khoảng 2m, nằm nép mình bên bờ suối, một bên tiếp giáp với đất của gia đình ông Kiều. Tính theo thời gian thì đã hơn 20 năm nay sử dụng ổn định, không tranh chấp, ông Quỳnh lập nghiệp, sinh con và đến nay đã có cháu nội ngoại. Cuối năm 2015, khi gia đình đổ bê tông con đường vào nhà để đi lại cho tiện thì ông Kiều ra ngăn cản, lúc này tôi mới biết là con đường đó đã nằm trong sổ đỏ của ông Kiều rồi.

Ông Nguyễn Doãn Quỳnh đang mang trên mình căn bệnh quái ác ung thư phổi giai đoạn cuối nhưng phải thêm gánh nặng đi tìm công lý
Ông Nguyễn Doãn Quỳnh đang mang trên mình căn bệnh quái ác ung thư phổi giai đoạn cuối nhưng phải thêm gánh nặng đi tìm công lý

“Trước đây, đất trong sổ đỏ nhà ông Kiều chỉ 1.600m2 nhưng hiện nay diện tích trong sổ đỏ đã lên đến 3.835m2. Khi đo đạc lại để cấp đổi bìa đỏ cho ông Kiều thì ban đo đạc đã đo tận mép suối. Thời gian qua, việc đi lại từ đường thôn vào nhà của gia đình tôi rất khó khăn, khi thì ông Kiều cày bừa luôn cả con đường, khi thì ông cho trồng cây trên đó…” Ông Quỳnh giải thích thêm.

Theo tìm hiểu của phóng viên từ những người dân địa phương nơi đây, họ đều khẳng định con đường mà ông Quỳnh đang đi bấy lâu nay là con con đường vào núi Động Triệu đã có hơn 50 năm. Ngọn đồi này trước đây được Xí nghiệp chè Trường Thọ thuộc Công ty ngoại thương Hà Tĩnh trồng chè nên con đường này người dân đi lại để thu hoạch chè. Và một số người dân sử dụng con đường này để đi lại sản xuất hoa màu tại vùng Khe Trảy.

Còn ông Nguyễn Văn Tiến, 48 tuổi, thôn Bình Phong cho biết: “Con đường nhà ông Quỳnh đang đi đã có từ lâu rồi. Hồi còn nhỏ, chúng tôi vẫn thường đi chăn trâu trên con đường đó, còn nhớ những người dân vẫn thường gánh chè đi trên con đường đó để nhập cho xí nghiệp. Sau này khi xí nghiệp chè giải thể, vợ chồng tôi vẫn đi lại trên con đường đó để làm ruộng ở trước cửa nhà ông Quỳnh. Nhưng mấy năm nay đường đi lại khó khăn nên chúng tôi bỏ hoang ruộng”.

Ông Quỳnh bức xúc: “Sau khi có được sổ đỏ trong tay, ông Kiều đã ngăn cản không cho gia đình tôi đi trên con đường đó nữa. Trong lúc để vào được nhà, gia đình tôi chỉ có duy nhất con đường đó. Tôi đã nhiều lần đề nghị các cơ quan chức năng tại địa phương vào cuộc xử lý nhưng đến nay vẫn chưa xong”.

Cần sự vào cuộc quyết liệt từ chính quyền

Đề cập đến sự việc, ông Nguyễn Xuân Thê, Chủ tịch UBND xã Đức Lĩnh cho hay: Con đường mà ông Quỳnh làm đơn khiếu nại đã nằm trong sổ đỏ nhà ông Kiều. Hiện nay, huyện Vũ Quang đang thụ lý hồ sơ và xã cũng đang quyết liệt tìm phương án giải quyết phù hợp”.

Con đường đi về nhà hơn 20 năm nay có nguy cơ xóa sổ
Con đường đi về nhà hơn 20 năm nay có nguy cơ xóa sổ

Theo chia sẻ của chính quyền sở tại, quá trình giải quyết UBND huyện Vũ Quang đã có phương án thu hồi lại số diện tích đó có trả tiền nhưng ông Kiều chưa đồng ý. Xã cũng đã ra văn bản yêu cầu ông Kiều không được trồng cây cản trở việc đi lại của gia đình ông Quỳnh trước khi sự việc được giải quyết.

Về vấn đề này, ông Phạm Quốc Thanh - Phó Chủ tịch UBND huyện Vũ Quang(Hà Tĩnh) cho biết: Sau khi nhận được đơn thư của công dân, chúng tôi đã thành lập tổ công tác thanh tra, xác minh nguồn gốc đất. Đoàn công tác của huyện đã phối hợp cùng xã có nhiều cuộc làm việc để hòa giải giữa hai gia đình nhưng đến nay họ vẫn chưa chịu nhau. Hộ ông Quỳnh có thể mở lối đi khác mà không ảnh hưởng đến đất đai của ai.

“Đức Lĩnh đang trong quá trình xây dựng nông thôn mới, con đường này đã được quy hoạch vào đường giao thông nông thôn. Nhưng việc tiến hành cắm mốc gặp khó khăn bởi gia đình ông Kiều ngăn cản, chống đối. Việc cấp đổi sổ đỏ cho ông Kiều cũng có phần sai, việc sai này đến đâu sẽ xử lý. Hiện nay, chúng tôi đang giao cho phòng Kinh tế - Hạ tầng huyện phối hợp cùng các phòng ngành chuyên môn cùng xã Đức Lĩnh để giải quyết”, ông Thanh nói.

Trao đổi với phóng viên, ông Nguyễn Văn Tiến, quyền Trưởng phòng Kinh tế hạ tầng huyện Vũ Quang cho hay: Đơn vị được giao phối hợp cùng các phòng ngành chuyên môn ở huyện và xã để giải quyết sự việc, nhưng phải nói thật đến thời điểm này không thể trả lời được đến lúc nào sẽ giải quyết xong vụ việc này cả. Vì mỗi lần đến tiến hành cắm mốc thì gia đình ông Kiều lại huy động người già và trẻ em ra ngăn cản.

Trước vấn đề có phần “bế tắc” qua trả lời của các vị đại diện cơ quan chức năng có liên quan huyện Vũ Quang, người dân cũng như hộ gia đình ông Quỳnh đang khẩn thiết và đặt câu hỏi: Ai sẽ trả lại con đường đi hơn hai mươi năm nay cho gia đình ?.

Báo Điện tử TN&MT sẽ tiếp tục thông tin sự việc

(0) Bình luận
Nổi bật
Đừng bỏ lỡ
Sinh sống hơn 20 năm bỗng dưng mất đường đi ở Hà Tĩnh: Cần sự vào cuộc quyết liệt từ chính quyền
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO