Siêu bão Haiyan lồng lộn ven biển miền Trung: Một nữ phóng viên tử nạn trên đường tác nghiệp tại Quảng Ngãi

10/11/2013 00:00

(TN&MT) - Quân khu 5 cũng đang sẵn sàng hàng chục xe thiết giáp để chờ lệnh lên đường.

   
(TN&MT) - Đến rạng sáng nay (10/11), các tỉnh ven biển miền Trung (Quảng Nam, Đà Nẵng, Thừa Thiên Huế) gió bão bắt đầu rít liên hồi, cuốn phăng nhiều cây cối, quán sá, nhà cửa… vùng ven biển. Đà Nẵng là địa phương mà siêu bão đang tiến sát và bắt đầu oanh tạc vùng biển, những con sóng lớn cao 5-6 mét kèm mưa lớn dữ dội tấn công vào đất liền.
   
   
  Lúc 5h ngày 10/11, tâm bão cách bờ biển các tỉnh Quảng Ngãi - Quảng Trị 250km về phía Đông. Cường độ bão mạnh cấp cấp 13, cấp 14, giật cấp 16. Tâm bão sẽ không đâm thẳng vào bờ các tỉnh miền Trung như dự báo ban đầu. Khi ở vị trí giữa đất liền nước ta và đảo Hải Nam, bão sẽ di chuyển dọc theo ven biển đi lên vịnh Bắc bộ. Khoảng chiều tối và đêm 10/11, khi đến giữa vịnh Bắc bộ, khả năng bão sẽ quặt theo hướng Tây bắc và đi vào các tỉnh Bắc Trung bộ và nam đồng bằng Bắc bộ.
   
  Khoảng 6h30 sáng nay, Đà Nẵng mưa bao phủ trắng toát cả bầu trời. Ngoài đường, chỉ lác đác vài chiếc xe taxi đang vội vã trở về nhà. Trên tuyến đường Vân Đồn, Nguyễn Trung Trực (Quận Sơn Trà, TP. Đà Nẵng) nhiều thùng rác di động đã bị gió thổi bay tung téo khắp nơi, nhiều cây cối bắt đầu rung chuyển, ngã đổ. Còn tại tỉnh Quảng Nam trời có mưa nhỏ, gió nhẹ. Người dân rất vui mừng khi đón nhận thông tin khi bão Haiyan không đổ bộ trực tiếp vào địa phương. Trong khi đó, tại TP. Hội An, sát Đà Nẵng, trời đang đổ mưa to, kèm gió rít lồng lộn ngoài khơi và đất liền. Khi nghe báo đài dự báo bão sẽ di chuyển chệch ra phía Bắc, nhiều người dân Hội An từ tờ mờ sáng đã khăn gói cuốc bộ hoặc tự thuê xe trở về nhà. Theo thống kê, có 5.426 hộ với hơn 22.000 người dân sẽ rời các khu lánh nạn quay trở về nhà sau một đêm bỏ nhà đi tránh bão.
   
   
  Ban Tiền tiêu phòng chống lụt bão do Phó Thủ tướng Nguyễn Xuân  Phúc làm Trưởng ban đang có mặt tại Đà Nẵng. Thông tin qua điện thoại của một thành viên trong Ban, cả đêm qua lực lượng tiền tiêu phải thức suốt đêm để theo dõi diễn biến của thời tiết, đồng thời chỉ đạo các địa phương lên phương án chống bão. Trong khi đó, Quân khu 5 cũng đang sẵn sàng hàng chục xe thiết giáp để chờ lệnh lên đường.
   
  Suốt đêm qua, dù đã chằng chống nhà cửa, nhưng với dự báo về sức tàn phá và thời gian đổ bộ của bão Haiyan khiến người dân Đà Nẵng "trắng đêm" với siêu bão. “Cơn bão mạnh quá, lại đổ bộ vào rạng sáng nên người dân chúng tôi rất lo. Nhà cửa thì đã chằng chống, nhưng với sức mạnh của cơn bão thì không thể biết trước sẽ như thế nào. Cả đêm nay, người dân Đà Nẵng thức đón bão” - anh Trịnh Thanh Hùng, phường Phước Mỹ, quận Sơn Trà cho biết qua điện thoại hồi 5h sáng nay. Cụ bà Nguyễn Thị Tâm (78 tuổi, trú Phường Mân Quang, TP. Đà Nẵng) hầu như không chợp được mắt suốt đêm qua. Cụ không những lo cho tính mạng của mình mà còn lo cho “số phận” của ngôi nhà đơn sơ gần biển. “Tôi sống chừng này tuổi rồi, đã từng chứng kiến hàng trăm cơn bão, nhưng nghe đài báo cơn bão này lớn nhất trong lịch sử nên rất lo sợ”.
   
   
  Ngày hôm nay (10/11), Vietnam Airlines phải hủy tới 62 chuyến bay đến/đi từ các sân bay Đà Nẵng, Huế, Nha Trang, Vinh, Đồng Hới, Thanh Hóa, Pleiku, Buôn Mê Thuột, Quy Nhơn, Tuy Hòa.
   
  Tại cuộc họp vào lúc 8h sáng nay (10/11), tại Sở Chỉ huy tiền phương số 1 (bao gồm các tỉnh miền Trung- Tây Nguyên) đóng tại TP. Đà Nẵng, Phó Thủ tướng đánh giá cao việc di dời dân trong thời gian ngắn với hơn 600 ngàn dân đi sơ tán. Nhân dân được đưa lên các trường học, trạm xá, cơ sở quân sự. Hiện nay, các vùng từ Phú Yên đến Đà nẵng không nằm trong vùng ảnh hưởng của bão, nên việc đưa dân trở về nơi cư trú tại địa phương trật tự sau 12h trưa nay (trừ đảo Lý Sơn và đảo Cù Lao Chàm). Tiếp tục theo dõi diễn biến cơn bão số 14, tình hình lũ lụt, hồ chứa … Phó Thủ tướng cũng biểu dương đánh giá cao sự đồng lòng, ý chí quyết tâm đồng bộ của hệ thống chính trị đi vào cơ sở, đi vào từng nhà, thôn, xóm trong việc di dân này.
   
   
  Theo dự báo mới nhất của Đài Khí tượng thủy văn khu vực Trung Trung Bộ, khoảng tối nay, siêu bão Haiyan nằm trên vùng biển Quảng Trị - Hà Tĩnh với sức gió mạnh cấp 12- 13 giật tới cấp 14 - 15, sau đó đổi hướng đi theo hướng bắc tây bắc và bắc. 7 giờ sáng mai 11/11, tâm bão nằm trên khu vực các tỉnh Bắc Trung bộ và nam đồng bằng Bắc bộ, với sức gió mạnh cấp 9-10, giật cấp 11-12. Sau đó tan thành áp thấp nhiệt đới. 19 giờ ngày 11/11, tâm áp thấp nhiệt đới nằm trên các tỉnh đông bắc bộ. Khu vực bắc Vịnh Bắc bộ từ hôm nay có gió mạnh cấp 7, giật cấp 8-9, biển động mạnh. Các tỉnh nam đồng bằng Bắc bộ và Thanh Hóa, từ chiều tối và đêm 10/11 gió sẽ mạnh dần lên cấp 6, cấp 7, giật cấp 8- 9.
   
   
  Phóng viên Báo Tài nguyên & Môi trường online sẽ tường thuật trực tiếp diễn tiến siêu bão Haiyan đang oanh tạc dọc vùng ven biển các tỉnh miền Trung trong hôm nay đến quý độc giả.
   
          
Thông tin mới nhất từ Ban Phòng chống lụt bão Trung ương, đến sáng ngày 10/11 đã có 6 người chết vì bão Haiyan, trong đó có 1 phóng viên tác nghiệp tại Quảng Ngãi (Nữ phóng viên Nguyễn Thị Hồng Sen, 27 tuổi của Đài phát thanh phát lại truyền hình huyện Đức Phổ, tỉnh Quảng Ngãi bị tai nạn giao thông khi đang trên đường tác nghiệp bão lũ). Ngoài ra, có hàng chục người bị thương trong quá trình chuẩn bị phòng chống bão.
          
      
   
   
Bài & ảnh: Xuân Lam - Thanh Hải

   
   
  
(0) Bình luận
Nổi bật
Đừng bỏ lỡ
Siêu bão Haiyan lồng lộn ven biển miền Trung: Một nữ phóng viên tử nạn trên đường tác nghiệp tại Quảng Ngãi
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO