Sau thảm họa vỡ sông băng, Ấn Độ có nguy cơ bị lũ quét

Lan Chi| 14/02/2021 11:27

(TN&MT) - Ấn Độ đang lo sợ lũ quét có thể tái diễn từ một hồ nước mới hình thành ở Himalaya sau thảm họa vỡ sông băng.

Ấn Độ: Vỡ sông băng ở Himalaya

Dẫn nguồn tin từ các nhà địa chất Ấn Độ mới đây, hãng AFP cho biết, một hồ nước mới đã được hình thành gần sông Rishiganga trên dãy Himalaya. Con sông này từng bị mảnh vỡ sông băng Nanda Devi đổ ập xuống vào ngày 7/2 gây ra lũ quét kinh hoàng cuốn trôi đập thủy điện, phá hủy đường sá, cầu cống và làm 36 người thiệt mạng cùng 168 người mất tích ở bang Uttarakhand, miền Bắc Ấn Độ.

Giáo sư YP Sundriyal thuộc Đại học Hemwati Nandan Bahuguna Garhwal đã đăng một đoạn video ghi lại quang cảnh trong khu vực, trong đó ông chỉ ra vị trí của hồ nước mới và cho rằng sông Rishiganga có thể bị vỡ lần nữa.

Ông Ashok Kumar, quan chức cảnh sát địa phương cấp cao cho biết, hình ảnh vệ tinh và một cuộc khảo sát bằng trực thăng cho thấy sự xuất hiện của hồ nước mới hình thành. Theo ông, các nhóm khảo sát đã được cử tới khu vực này - ở độ cao khoảng 4.200m so với mực nước biển - bằng cách đi bộ trong khoảng 16 giờ.

"Trong những ngày gần đây, lưu lượng nước ở sông Rishiganga đã giảm. Tuy vậy, kể từ ngày 11/2, dòng chảy đã nhiều hơn. Điều đó đồng nghĩa với việc hồ nước đã có một số khe hở, sẽ rất nguy hiểm nếu nước tích tụ thêm và không có đường thoát", ông Kumar nhấn mạnh.

Kể từ khi xảy ra trận lũ quét hôm 7/2, cuộc tìm kiếm đầy khó khăn và tuyệt vọng vẫn tiếp tục diễn ra để tiếp cận khoảng 30 người bị mắc kẹt trong một đường hầm dù hy vọng sống của những người này đã hoàn toàn bị dập tắt.

“Chúng tôi đang cố gắng tiếp cận đường hầm nhỏ bên dưới đường hầm hiện tại 12m. Tại đó nếu những người công nhân không bị nước và bùn lấp, họ có thể trú ngụ trong một góc an toàn nào đó'', ông Kumar nói.

Theo Tổng hợp từ AFP
Copy Link
(0) Bình luận
Nổi bật
Đừng bỏ lỡ
Sau thảm họa vỡ sông băng, Ấn Độ có nguy cơ bị lũ quét
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO