Sạt lở ở Quảng Nam: Nghẹn ngào lời kể của những người thoát nạn

Võ Hà - Lan Anh| 31/10/2020 07:18

(TN&MT) - Hai ngày sau thảm họa sạt lở núi kinh hoàng ở Trà Leng (huyện Nam Trà My, Quảng Ngãi) vùi lấp cả người dân vô tội cùng nhà cửa, ruộng nương., những người sống sót vẫn chưa hết bàng hoàng, sợ hãi.

Đứng thẫn thờ nhìn lực lượng chức năng tìm kiếm các thi thể, anh Lê Công Tiên, trú xã Trà Leng, huyện Nam Trà My- thanh niên miền sơn cước, da rám nắng mạnh mẽ như con trâu mộng nơi đại ngàn cũng chẳng chịu nổi đớn đau mất mát. "Mình mất cả 2 đứa con rồi. Lũ ào đến, chạy không kịp", anh Tiên xót xa.
Chẳng ngôn từ nào tả hết nỗi đau của người cha này. Ký ức ngày 28/10 dần hiện về trong tâm trí anh. Hôm đó, căn nhà nhỏ nằm bên triền núi của anh Tiên có 6 người tá túc. Gồm, 2 vợ chồng anh, 3 người con và cô em vợ. Thế rồi, sạt lở đất núi như cơn lũ ào đến cuốn phăng tất cả. Từ nhà cửa, tài sản cho đến con người bị hất tung ra dòng nước xiết.

Anh Lê Công Tiên bàng hoàng kể lại vụ sạt lở núi

"Mình bị cây gỗ đè lên chân. Lúc đó mọi thứ hỗn loạn. Trong tích tắc nào đó, mình thấy cô con gái út bị dòng nước cuốn ra phía xa. Mình gào lên rồi lao ra phía đó, kiểu như chạy 3 chân 4 cẳng theo dòng lũ cứu con", anh Tiên kể và nước mắt chảy.
Chính giây phút phi thường của tình phụ tử ấy, anh Tiên may mắn giành giật lại đứa con với tử thần.

Sau khi cơn sạt lũ ngưng lại, anh kêu gào, đào bới tìm gia đình. Nhưng rồi, đau thương ập đến khi 2 đứa con lớn cùng người em vợ vĩnh viễn ra đi.

Các lực lượng chức năng vẫn đang nỗ lực tìm kiếm người mất tích

Ôm ghì lấy đứa con gái còn sống sót sau trận sạt lở núi chị Hồ Thị Hà thất thần, sợ hãi. Chị Hà kể, chị lấy chồng ở thôn khác. Ngày 27/10, nghe thông tin bão số 9 sắp đổ bộ, chị bàn với chồng nên đưa cả gia đình lên cha mẹ ruột ở vì nhà của chị tuềnh toàng. Trong khi đó, nhà của cha mẹ chị ở thôn 2 Trà Leng lại được xây dựng không được kiên cố. Tuy nhiên, cha mẹ chồng chị lại không đồng ý. Do đó, chị đưa 2 con gái lên nhà cha mẹ ruột tránh bão. Sau đó, chị trở về cùng ở nhà với chồng và cha mẹ chồng.

“Nhà tôi cách nhà cha mẹ ruột khoảng 30 phút. Trưa 28/10, tôi bất ngờ nghe tiếng nổ lớn. Tôi cảm thấy nóng lòng. Tôi nghĩ đã có chuyện không hay tại nhà cha mẹ ruột”, chị Hà nói.

Chiều cùng ngày, mưa bão giảm, chị vội vàng đến thôn 2. “Khi đến, trước mắt tôi chẳng còn gì. Tất cả đều đã tan hoang. 2 con gái và mẹ ruột của tôi đã được người dân đào bới tìm thấy. Riêng cha tôi đã đi rồi”, chị Hà nghẹn đắng.

Chính chị nhìn thấy thi thể cha ruột. Chị và bà con hàng xóm đào một hố ngay gần đó an táng theo tập tục địa phương. “Bây giờ chôn vậy, sau tính tiếp”, chị nói.
Còn em Hồ Thị Điệp học nội trú tại trường THPT Nam Trà My không nói được gì, chỉ im lặng khóc bên nấm mồ vừa mới được dựng nên. Ở đó, 2 người thân của em đã vĩnh viễn ra đi…

Mọi người kể, khi nghe thông tin vụ sạt lở, em xin thầy cô cho mình được về nhà. Các thầy cô động viên, để em nuôi hy vọng, do ở vùng cao, mưa bão nên sóng yếu không thể liên lạc được. Sau đó, em theo chân thầy cô về làng. Đến nơi, trước mắt em là 1 bãi tang hoang. Người sống sót trong thôn đến ôm và đưa em đến 1 nấm mồ đã được che bạt. Đó là cha mẹ em. Người dân đã tìm thấy họ trong đống đất đá, rồi quấn và chôn tại chỗ…

Tỉnh Quảng Nam quyết tâm dùng mọi phương tiện, máy móc, lực lượng tinh nhuệ để tìm kiếm các nạn nhân còn lại, kể cả ban đêm.

Thông tin mới nhất ngày 30/10, lực lượng cứu nạn cứu hộ phát hiện thêm 3 thi thể nạn nhân. Như vậy, đến thời điểm này vụ sạt lở gây chết 8 người; còn lại 14 người mất tích và đang tiếp tục được tìm kiếm.

Có mặt tại Sở chỉ huy tiền phương tại huyện Bắc Trà My, Phó Chủ tịch UBND tỉnh Hồ Quang Bửu cho biết, hiện diễn biến thời tiết tại Nam Trà My không thuận lợi, xuất hiện mưa nhỏ nên chính quyền tỉnh quyết tâm dùng mọi phương tiện, máy móc, lực lượng tinh nhuệ để tìm kiếm các nạn nhân còn lại, kể cả ban đêm.

"Lực lượng chức năng đã đưa chó nghiệp vụ vào tìm kiếm cũng như bay flycam tìm trên sông và hồ Sông Tranh 2. Hiện trên địa bàn mưa to nên công tác tìm kiếm gặp vô vàn khó khăn" - ông Bửu nói.

(0) Bình luận
Nổi bật
Đừng bỏ lỡ
Sạt lở ở Quảng Nam: Nghẹn ngào lời kể của những người thoát nạn
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO