Sắp khánh thành cầu Nhật Tân - biểu tượng mới của Thủ đô

11/04/2014 00:00

Ban điều hành Dự án cầu Nhật Tân khẳng định công trình sẽ được thông xe kỹ thuật ngày 10/10 và hoàn thiện tháng 12/2014.

Ban điều hành Dự án cầu Nhật Tân khẳng định công trình sẽ được thông xe kỹ thuật ngày 10/10 và hoàn thiện tháng 12/2014.
   
  Được khởi công năm 2009, Dự án cầu Nhật Tân là một trong những công trình giao thông trọng điểm của Thủ đô Hà Nội. Dự án không chỉ có ý nghĩa lớn về kinh tế mà còn có ý nghĩa chính trị, xã hội quan trọng. Công trình hoàn thành sẽ kết nối trung tâm thành phố với các khu công nghiệp ở phía Bắc, đồng thời hoàn thiện tuyến đường vành đai 2 và rút ngắn khoảng cách đến sân bay Quốc tế Nội Bài.
   
  Theo thiết kế, Dự án có tổng chiều dài toàn tuyến tính từ điểm đầu đến điểm cuối khoảng 8,95 km, trong đó phần cầu chính theo phương án cầu dây văng liên tục bê tông cốt thép dự ứng lực với 5 trụ tháp dài khoảng 3,75 km, đường dẫn hai đầu cầu dài khoảng 5,2 km. Mặt cầu rộng 33,2 m chia thành 4 làn xe cơ giới, 2 làn xe buýt, 2 dải xe hỗn hợp, phân cách giữa, đường dành cho người đi bộ.
  Tổng mức đầu tư của dự án hơn 13.600 tỷ đồng, sử dụng vốn vay từ ngân hàng Hợp tác Quốc tế Nhật bản (JIBIC) và vốn đối ứng của Chính phủ Việt Nam.
   
  Đại diện Ban điều hành Dự án cầu Nhật Tân - Ban Quản lý dự án 85 (Bộ Giao thông Vận tải) cho biết, ngày 10/10/2014 sẽ thông xe toàn bộ cầu Nhật Tân nhân kỷ niệm 60 năm ngày giải phóng Thủ đô, tháng 12/2014 sẽ hoàn thành xong các hạng mục phụ trợ.
   
  Theo ông Nguyễn Hồng Trang, Phó Giám đốc Dự án Xây dựng cầu Nhật Tân, trong tổng số 3 gói thầu, tính đến nay, gói thầu xây lắp số 1 xây dựng cầu chính và cầu dẫn phía Bắc dự kiến hợp long nhịp chính tháng 4/2014 và thông xe kỹ thuật ngày 10/10 và hoàn thiện tháng 12/2014.
   
  Gói thầu số 2 xây dựng cầu và đường dẫn phía Nam (phía Hà Nội) dự kiến tháng 10 hoàn thành và hoàn thiện toàn bộ tháng 12/2014. Gói thầu số 3 xây dựng đường dẫn phía Bắc (phía Đông Anh) đạt tiến độ nhanh nhất, nhà thầu đang hoàn thiện, dự kiến hoàn thành trong tháng 5/2014.
   
  Cụ thể, tính đến hết ngày 15/3 vừa qua, ở gói thầu số 1, phần cầu chính đã được hoàn thành kết cấu nhịp. Nhà thầu Liên danh Tập đoàn IHI (Nhật Bản) và công ty xây dựng Sumitomo Mitsui của Nhật đã hợp long đoạn P14 - P15 - P13, hoàn thành 20/22 đoạn dầm trụ tháp P12 và 18/22 đoạn dần trụ tháp P16.
   
   
  Với phần cầu dẫn phía Bắc, các nhà thầu đã hoàn thành việc lắp dầm, bê tông mặt cầu của 31 nhịp dầm Super T. Phần cầu vượt đê Tả Hồng cũng đã hoàn thành toàn bộ nhánh phía Nam, đoạn đúc trên đà giáo từ P51 - mố A2, hợp long nhịp P48 - P49, P50 - P51. Các nhà thầu đang tiến hành thi công các công việc như hoàn thiện gờ lan can, bó vỉa, hệ thống điện, chống thấm mặt cầu… Theo đánh giá của Ban điều hành Dự án, việc thi công gói thầu số 1 đảm bảo yêu cầu kỹ thuật, tiến độ và an toàn theo đúng quy định hợp đồng.
   
  Ở gói thầu số 2, Liên danh Sumitomo Mitsui và VINACONEX (Việt Nam) đã hoàn thành công tác thi công toàn bộ dầm hộp tại nhánh phía Nam và dầm hộp từ mố A1 đến trụ P4, trụ P5 đến trụ P6; trụ P8 đến trụ P11 tại nhánh phía Bắc. Hiện tại, nhà thầu đang tiếp tục thi công đốt hợp long giữa trụ P4 và P5, dầm hộp từ P6 đến P7 và đốt K6, K6’ của trụ P7 tại nhánh phía Bắc.
   
  Ở gói thầu số 3, Công ty TNHH Tokyu (Nhật Bản) đã hoàn thành công tác đắp nền đường, đang khẩn trương thi công các lớp base, subase của đường chính và đường gom. Nhà thầu cũng đã tiến hành rải cơ bản bê tông asphalt lớp dưới và đã bắt đầu rải lớp trên tại một số vị trí khác
   
  Hiện đã hoàn thành hệ thống thoát nước, hào kỹ thuật, hệ thống tường chắn dọc theo các nhánh 1, 2, 3, 4 nút giao Vĩnh Ngọc và đường gom số 2 - Nút giao Tả Hồng, chuẩn bị triển khai hạng mục cây xanh, chiếu sáng và hộ lan tôn lượn sóng, phấn đấu tháng 5 tới sẽ hoàn thành khối lượng công việc được giao. Đây cũng là gói thầu được đánh giá cao vì đã hoàn thành theo đúng yêu cầu của hợp đồng.
   
  Ông Nguyễn Hồng Trang, Phó Giám đốc Dự án Xây dựng cầu Nhật Tân cho biết thêm, trong thời gian tới, nhà thầu của gói số 1 sẽ tiếp tục căng kéo cáp văng và lắp dầm tại trụ tháp P12, P16, thi công lớp chống thấm và móng lan can cầu phần cầu dẫn phía Bắc.
   
  Nhà thầu của gói số 2 sẽ tiếp tục thi công dầm hộp còn lại tại nhánh phía Bắc. Tại nhánh phía Nam, nhà thầu đang đổ bê tông móng của kết cấu lan can và điện kỹ thuật. Cùng với đó, trên tuyến chính, nhà thầu đang chuẩn bị vật liệu để thi công kết cấu áo đường, tường chắn và kết cấu phụ trợ tại mặt bằng đã được bàn giao.
   
  Ông Nguyễn Lê Minh, Giám đốc Dự án Xây dựng cầu Nhật Tân chia sẻ, với yêu cầu kỹ thuật, mỹ thuật cũng như tâm linh, cầu Nhật Tân được thiết kế và xây dựng để trở thành một biểu tượng mới của Thủ đô. Do đó, một cây cầu dây văng liên tục với 5 nhịp và 5 tháp sẽ tượng trưng cho 5 cửa ô của Hà Nội theo quan niệm về ngũ hành, trong khi các cầu treo dây văng khác trên thế giới và ở Việt Nam thường chỉ được thiết kế 2 tháp 3 nhịp.
   
  Tin tưởng vào tiến độ đã và đang đạt được trên công trình mang đầy ý nghĩa cũng như hình ảnh của Thủ đô, Giám đốc Dự án Nguyễn Lê Minh khẳng định, trong những ngày khẩn trương đưa công trình về đích, Ban Quản lý dự án 85 luôn tích cực chỉ đạo các nhà thầu lập tiến độ chi tiết, giám sát chặt chẽ tiến độ từng ngày. Bên cạnh đó, Ban Quản lý sẽ kiểm điểm tiến độ hàng tuần, hàng tháng, phấn đấu thông xe vào đúng dịp kỉ niệm trọng đại của Thủ đô, hoàn thiện và bàn giao toàn bộ công trình cho Hà Nội khai thác vào tháng 12 năm nay.
   
Theo VOV
   
  
(0) Bình luận
Nổi bật
Đừng bỏ lỡ
Sắp khánh thành cầu Nhật Tân - biểu tượng mới của Thủ đô
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO