Sách cổ Hoàng hoa sứ trình đồ được vinh danh là Di sản tư liệu Ký ức thế giới

30/05/2018 17:06

(TN&MT) – Chiều ngày 30/5, tại Hàn Quốc, sách cổ Hoàng hoa sứ trình đồ của Việt Nam đã được công nhận là Di sản tư liệu của Chương trình Ký ức thế giới khu vực...

(TN&MT) – Chiều ngày 30/5, tại Hàn Quốc, sách cổ Hoàng hoa sứ trình đồ của Việt Nam đã được công nhận là Di sản tư liệu của Chương trình Ký ức thế giới khu vực Châu Á – Thái Bình Dương của UNESCO.
 
Chiều 30/5/2018, trong khuôn khổ Hội nghị MOWCAP lần thứ 8 diễn ra tại Gwangju, Hàn Quốc, cuốn sách cổ Hoàng hoa sứ trình đồ đã được nhất trí thông qua trở thành Di sản tư liệu Chương trình Ký ức thế giới khu vực châu Á - Thái Bình Dương của UNESCO.
Hoang hoa su trinh do
Sách cổ Hoàng hoa sứ trình đồ đã được vinh danh là Di sản tư liệu Ký ức thế giới
Hoàng hoa sứ trình đồ là cuốn sách miêu tả về một trong những hoạt động ngoại giao của Việt Nam và Trung Hoa trong thế kỷ XVIII. Cuốn sách đề cập về việc đi sứ của sứ bộ Việt Nam sang Trung Hoa, thể hiện việc giao lưu giữa các quốc gia ở khu vực Châu Á-Thái Bình Dương. Cuốn sách với phần chính là bản đồ ghi chép bằng nhiều hình ảnh, thông tin phong phú, quý hiếm về hành trình đi sứ của sứ bộ Đại Việt thế kỷ XVIII do Nguyễn Huy Oánh (1713-1789) biên tập, hiệu đính và chú thích trong các năm 1765-1768 từ các tài liệu của nhiều thế hệ đi sứ trước, đồng thời bổ sung thêm các chi tiết liên quan đến chuyến đi năm 1766-1767 do ông làm Chánh sứ.
 
Với những giá trị văn hóa đặc sắc, công tác chuẩn bị hồ sơ kỹ lưỡng của tỉnh Hà Tĩnh, sự hỗ trợ của của Bộ Ngoại giao và sự hợp tác quốc tế chặt chẽ giữa Ủy ban quốc gia UNESCO của Việt Nam với UNESCO cùng các nước trong Chương trình Ký ức thế giới khu vực Châu Á-Thái Bình Dương, hồ sơ “Hoàng Hoa sứ trình đồ” của Việt Nam đã vượt qua sự đánh giá khắt khe của các cơ quan chuyên môn của UNESCO, đáp ứng được đủ các tiêu chí để được công nhận là di sản tư liệu thuộc chương trình Ký ức thế giới khu vực Châu Á – Thái Bình Dương. Hồ sơ được thông qua với số phiếu 17/17 phiếu.
(0) Bình luận
Nổi bật
Đừng bỏ lỡ
Sách cổ Hoàng hoa sứ trình đồ được vinh danh là Di sản tư liệu Ký ức thế giới
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO