Rác thải nông thôn Hà Nội: Vẫn chôn lấp tạm bợ

22/04/2015 00:00

(TN&MT) - Không khó để nhận ra nhiều vùng nông thôn Hà Nội đang ngập trong rác. Môi trường ngày càng ô nhiễm, việc xử lý rác thải đang trở thành bài toàn khó...

(TN&MT) - Không khó để nhận ra nhiều vùng nông thôn Hà Nội đang ngập trong rác. Môi trường ngày càng ô nhiễm, việc xử lý rác thải đang trở thành bài toàn khó với chính quyền thành phố.
 
Theo thống kê gần đây của Sở TN&MT Hà Nội, khối lượng rác thải phát sinh tại khu vực nông thôn là khoảng 3.000 tấn/ngày, trong khi tỉ lệ thu gom, xử lý rác chỉ đạt trên 60% lượng rác phát sinh. Như vậy, vẫn còn trên 30% lượng rác chưa được xử lý, tồn đọng trong các khu dân cư.  
 
Quả thực, dễ dàng bắt gặp hình ảnh những bãi rác tự phát ở khu vực ngoại thành Hà Nội, nhất là những đoạn đường thưa vắng người qua lại, đầu làng, cuối xóm, ven đê, hay ven bờ sông... Rác ở đó với đủ các loại từ chăn, mền, chiếu rách, chai lọ đựng thuốc bảo vệ thực vật đã qua sử dụng, rác thải sinh hoạt cho tới xác động vật... được người dân đóng thành bao, thành các túi nilon, lợi dụng lúc trời tối đem vứt bừa bãi. Vì là các bãi rác tự phát nên cứ đầy là người dân lại kiếm thêm những chỗ khác để đổ rác. Cũng bởi vì thế mà số lượng các bãi rác ở các huyện ngoại thành ngày một tăng.
 
Chị Trần Thị Phương người dân xã Sơn Đồng, huyện Hoài Đức, thành phố Hà Nội cho biết: Mấy năm nay nguồn nước của kênh T2 chảy qua địa bàn xã bị ô nhiễm nghiêm trọng, một phần do người dân đổ rác bừa bãi làm tắc nghẽn cả một đoạn kênh ngay sát khu vực ngã tư Sơn Đồng.
 
 
Rác thải đang khiến môi trường nông thôn ngày càng ô nhiễm. Ảnh: H. Minh
Rác thải đang khiến môi trường nông thôn ngày càng ô nhiễm. Ảnh: H. Minh
 
 
Để xử lý rác, hiện nay các huyện chủ yếu vẫn sử dụng phương pháp chôn lấp thủ công, không đảm bảo các tiêu chuẩn kỹ thuật cũng như gây tác động xấu đến môi trường. Về vấn đề này theo ông Đặng Hữu Trác - Phó trưởng Phòng TN&MT huyện Thường Tín, TP Hà Nội cho biết, rác thải trên địa bàn huyện được xử lý theo hai hình thức song song: 50% lượng rác được đưa đén khu xử lý rác Xuân Sơn, Sơn Tây, 50% còn lại được xử lý theo hình thức chôn lấp thủ công, phân tán tại các làng xã.
 
Ở huyện Ứng Hòa, ông Đặng Văn Giáp - Chuyên viên Phòng TN&MT huyện Ứng Hòa cho biết, do nằm xa trung tâm và xa các khu xử lý rác tập trung của thành phố nên huyện phải chủ động xử lý rác thải theo hình thức chôn lấp truyền thống tại các xã. Vấn đề mà địa phương đang gặp phải là có nhiều loại rác thải sinh hoạt và đặc biệt là phế thải từ các làng nghề truyền thống rất khó phân hủy, nếu xử lý bằng hình thức chôn lấp thông thường sẽ không đảm bảo an toàn cho môi trường.
 
Từ thực tế trên tại các huyện ngoại thành Hà Nội cho thấy, vấn đề thu gom, xử lý rác thải nông thôn đang là một thách thức lớn đối với công tác bảo vệ môi trường hiện nay rất cần được các ngành chức năng của thành phố quan tâm, giải quyết.
 
An Sáng
(0) Bình luận
Nổi bật
Đừng bỏ lỡ
Rác thải nông thôn Hà Nội: Vẫn chôn lấp tạm bợ
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO