Ra mắt sách “Greta Thunberg: Chiến binh bảo vệ hành tinh xanh”

Khánh Ly| 04/06/2020 14:45

(TN&MT) - Ngày 4/6, tại hà Nội, Đại sứ quán Thụy Điển tại Việt Nam phối hợp với Thái Hà Books công bố cuốn sách “Greta Thunberg: Chiến binh bảo vệ hành tinh xanh”. Sách được dịch và phát hành bằng tiếng Việt trên toàn quốc. Sự kiện cũng nhằm hưởng ứng Ngày Môi trường Thế giới thường niên 5/6/2020.

Đại sứ Thụy Điển Ann Mawe phát biểu tại lễ ra mắt cuốn sách

Người đọc sẽ theo chân Greta, bắt đầu từ việc nhận thức về cuộc khủng hoảng khí hậu khi cô bé mới 8 tuổi, rồi thuyết phục cha mẹ điều chỉnh lối sống của họ để giảm lượng khí thải các-bon, và khi cô bé nhận thấy bản thân cần phải có hành động chính trị. Đó là lý do tại sao cô đã đưa phong trào vì khí hậu của mình từ Thụy Điển đến phòng họp của các nhà lãnh đạo quốc tế, tạo nên “Hiệu ứng Greta”.

Cuốn sách kể về Greta Thunberg, một cô bé sinh năm 2003 đến từ Thụy Điển, người đã truyền cảm hứng cho một phong trào thanh thiếu niên trên toàn cầu để chống biến đổi khí hậu và được ví như “tiếng nói của hành tinh xanh”.

Cộng đồng quốc tế đã công nhận những nỗ lực của Greta về việc thúc đẩy quan điểm rằng nhân loại đang phải đối mặt với một cuộc khủng hoảng từ biến đổi khí hậu. Phong trào Fridays for Future – Những ngày thứ Sáu cho tương lai do cô khởi xướng đã thu hút hàng triệu người tham gia trên khắp thế giới. Greta được mời phát biểu tại Hội nghị Thượng đỉnh của Liên hợp quốc về biến đổi khí hậu (COP) lần thứ 24 và đã được đề cử giải Nobel Hòa bình. Cuốn sách ghi lại hành trình của Greta Thunberg đã đến với nhiều độc giả trên khắp thế giới, và giờ là Việt Nam.

Ông Phạm Văn Tấn, Phó Cục trưởng Cục Biến đổi khí hậu (Bộ TN&MT) chia sẻ về các nỗ lực ứng phó biến đổi khí hậu của Việt Nam

Phát biểu tại sự kiện ra mắt cuốn sách, Đại sứ Thụy Điển Ann Mawe chia sẻ: Biến đổi khí hậu là vấn đề quan trọng trong thời đại hiện nay. Khi cuộc khủng hoảng y tế do dịch Covid-19 gây ra có chiều hướng thuyên giảm thì cần phải có những biện pháp phục hồi kinh tế theo hướng bền vững, thân thiện với môi trường hơn. “Với cảm hứng khi đọc cuốn sách về Greta, tất cả chúng ta điều có thể đóng góp để mang lại sự thay đổi. Không ai quá nhỏ để tạo ra sự khác biệt”, ngài Đại sứ nhấn mạnh.

Theo TS Nguyễn Mạnh Hùng, Chủ tịch Thái Hà Books, Greta là đại diện của thế hệ trẻ dám nghĩ dám làm vì một môi trường mà chúng ta đang sống. Thông qua hình ảnh của một cô bé tuổi teen – người đã tạo hiệu ứng Greta trên toàn cầu, cuốn sách cũng giúp chúng ta có thêm một góc nhìn về đất nước Thụy ĐIển, một trong những quốc gia đi đầu trên thế giới về bảo vệ môi trường và phát triển bền vững.

Cuốn sách về cô bé tuổi teen đã góp tiếng nói bảo vệ khí hậu toàn cầu

Cũng tại buổi ra mắt, ông Phạm Văn Tấn, Phó Cục trưởng Cục Biến đổi khí hậu (Bộ TN&MT) – Phó trưởng ban Công tác đàm phán BĐKH của Việt Nam cho biết: Các cam kết của Việt Nam trong ứng phó BĐKH toàn cầu đã được đưa vào Dự thảo Luật Bảo vệ Môi trường sửa đổi, vừa được Bộ trưởng Bộ TN&MT báo cáo quốc hội hôm 26/5 vừa qua. Bộ cũng đã chính thức trình Chính phủ về bản sửa đổi Đóng góp do quốc gia tự quyết định (NDC) của Việt Nam. Trong hai văn bản quan trọng này, ứng phó BĐKH đã được xác định ko chỉ là nhiệm vụ của Nhà nước mà còn của mọi người dân, doanh nghiệp.

Bằng nguồn lực trong nước, đến năm 2030, Việt Nam sẽ giảm 8% tổng lượng phát thải khí nhà kính so với Kịch bản phát triển thông thường. Mức đóng góp 8% sẽ tăng có thể tăng lên 25% khi nhận được hỗ trợ quốc tế. Thực hiện trách nhiệm đó, thanh thiếu niên có vai trò hết sức quan trọng. Đây không chỉ là nhân tố tích cực giúp ứng phó BĐKH. mà còn là đối tượng gánh chịu hậu quả của BĐKH sẽ xảy ra trong vài thập kỉ tới, nếu chúng ta không quyết liệt thực hiện các biện pháp ứng phó BĐKH từ hôm nay.

Sự kiện hưởng ứng ngày Môi trường thế giới thường niên 5/6/2020

Nhân dịp này, Thái Hà Books cũng sẽ gửi tặng cuốn sách cho Thư viện Quốc gia Việt nam, một số thư viện tại các trường học và bệnh viện Nhi Trung ương tại Hà Nội nhằm truyền cảm hứng cho các bạn trẻ có nhiều hoạt động bảo vệ môi trường và ứng phó với các thách thức từ biến đổi khí hậu.

(0) Bình luận
Nổi bật
Đừng bỏ lỡ
Ra mắt sách “Greta Thunberg: Chiến binh bảo vệ hành tinh xanh”
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO