Quỳnh Nhai – Sơn La: Ngang nhiên khai thác đất trái phép?

05/07/2018 13:34

(TN&MT) – Báo Tài nguyên và Môi trường nhận được phản ánh của người dân xã Chiềng Khoang, huyện Quỳnh Nhai, tỉnh Sơn La về việc có tình trạng khai thác đất trái phép trên phạm vi đất hành lang giao thông đường bộ, ngay sát bến phà Nậm Ét, gây nguy cơ sạt lở mùa mưa lũ.

Máy xúc khoét sâu vào taluy dương
Máy xúc khoét sâu vào taluy dương

Khu vực bến phà Nậm Ét, xã Chiềng Khoang, huyện Quỳnh Nhai là nơi tập trung giao thương hàng hóa, chủ yếu là nông sản sắn, ngô của các xã dọc 2 bên bờ sông Đà.

Theo phản ánh của người dân bản Hán B, xã Chiềng Khoang, sáng 4/7, có 2 máy xúc khai thác đất đồi, khoét sâu vào taluy dương, gây nguy cơ mất an toàn giao thông cũng như sạt lở khi có mưa lớn.

Máy xúc khoét sâu vào taluy dương

Ông Mạc Đăng Anh, Hạt trưởng Hạt quản lý đường bộ tỉnh lộ 116, đơn vị quản lý cung đường này cho biết: Khu vực vi phạm là km54+005, đường tỉnh lộ 116, thuộc địa phận xã Chiềng Khoang, huyện Quỳnh Nhai. Ngay sáng 4/7, chúng tôi đã tiến hành kiểm tra, lập biên bản và đình chỉ vi phạm. Hành vi vi phạm là đào taluy dương trong hành lang giao thông đường bộ. Đại diện gia đình vi phạm là bà Trương Thị Hoa, cư trú tại xã Mường Bú, huyện Mường La. Bà Hoa không cung cấp được giấy chứng nhận quyền sử dụng đất cũng như giấy phép xây dựng.

Tuy nhiên, sau đó, đại diện gia đình vi phạm không chịu ký vào biên bản kiểm tra, vẫn tiếp tục san ủi. Ghi nhận của PV vào trưa 4/7, tại khu vực trên có 2 máy xúc, 2 ô tô và một máy san gạt đang hoạt động. Các máy xúc đang đào sâu vào taluy dương, đổ đất sang khu vực taluy âm, ngay phía dưới là sông Đà. Quá trình khai thác, đất đá lăn từ trên khu vực khai thác xuống dưới mặt đường, rất nguy hiểm cho người và phương tiện tham gia giao thông.

Máy xúc khoét sâu vào taluy dương
Đổ đất sang taluy âm, ngay dưới là lòng sông Đà

Chiều 4/7, Thanh tra Sở Giao thông vận tải Sơn La tiếp tục phối hợp với chính quyền địa phương kiểm tra thực địa, lập biên bản đình chỉ hành vi vi phạm, yêu cầu hoàn trả ngay nguyên trạng khu vực như ban đầu. Song tại thời điểm kiểm tra, chủ hộ thực hiện vi phạm không có mặt, chỉ có các lái xe được thuê san ủi mặt bằng tại hiện trường.

Ông Lò Văn Nguyễn, Phó Chủ tịch UBND xã Chiềng Khoang cho biết: Khu vực này người dân đã được đền bù giải phóng mặt bằng, là đất thuộc phạm vi hành lang giao thông. Hiện có một hộ dân có dựng một lán tạm để buôn bán hàng quán. Tại thời điểm vi phạm, xã chưa nắm được thông tin.

a5
Việc tự ý khai thác đất, san gạt tạo mặt bằng trong phạm vi hành lang giao thông là không đúng quy định pháp luật

Việc tự ý khai thác đất đồi, san gạt tạo mặt bằng là không đúng quy định của pháp luật, tiềm ẩn nhiều nguy cơ mất an toàn giao thông cũng như sạt lở khi có mưa lớn. Do đó, đề nghị UBND huyện Quỳnh Nhai khẩn trương vào cuộc, xác minh rõ đối tượng vi phạm, có biện pháp xử lý phù hợp để tránh tái diễn vi phạm.

(0) Bình luận
Nổi bật
Đừng bỏ lỡ
Quỳnh Nhai – Sơn La: Ngang nhiên khai thác đất trái phép?
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO