Quy hoạch mạng lưới quan trắc: Phải đạt trình độ hàng đầu Đông Nam Á

15/03/2016 00:00

(TN&MT) - Ngày 15/3, tại Hà Nội, Bộ TN&MT đã tổ chức hội nghị Triển khai thực hiện Quyết định số 90/QĐ – TTg của Thủ tướng Chính phủ phê duyệt “Quy hoạch mạng lưới quan trắc tài nguyên và môi trường quốc gia giai đoạn 2016 – 2025, tầm nhìn đến năm 2030”. Thứ trưởng Bộ TN&MT Chu Phạm Ngọc Hiển chủ trì Hội nghị.

Phát biểu khai mạc Hội nghị, Thứ trưởng Chu Phạm Ngọc Hiển cho rằng Quyết định số 90 được coi là đòn bẩy để ngành tài nguyên và môi trường phát triển. Việc triển khai Quyết định này được coi là nội dung cốt lõi, nhiệm vụ trọng tâm trong giai đoạn trung hạn, tạo tiền đề đột phá cho các lĩnh vực tài nguyên và môi trường tiến xa hơn nữa.

Thứ trưởng Bộ TN&MT Chu Phạm Ngọc Hiển chủ trì Hội nghị
Thứ trưởng Bộ TN&MT Chu Phạm Ngọc Hiển chủ trì Hội nghị

 

Toàn cảnh hội nghị
Toàn cảnh hội nghị

Tại Hội nghị, đại diện Vụ Kế hoạch - Bộ TN&MT đã trình bày Quyết định số 90/QĐ – TTg của Thủ tướng Chính phủ Quyết định về việc phê duyệt Quy hoạch mạng lưới quan trắc tài nguyên và môi trường quốc gia giai đoạn 2016 – 2025, tầm nhìn đến năm 2030. Theo đó, mục tiêu của Quyết định 90 đã đề ra mục tiêu xây dựng hệ thống quan trắc tài nguyên và môi trường quốc gia hợp lý, thống nhất, đồng bộ, hiện đại, đạt trình độ hàng đầu khu vực Đông Nam Á và trình độ tiên tiến của khu vực Châu Á, đáp ứng nhu cầu thông tin điều tra cơ bản phục vụ quản lý nhà nước về tài nguyên nước, tài nguyên đất, biển và hải đảo, khí tượng thủy văn, bảo vệ môi trường và yêu cầu phát triển kinh tế - xã hội. Đồng thời phục vụ dự báo, cảnh báo, phòng tránh, giảm nhẹ thiệt hại do thiên tai và ô nhiễm môi trường, ứng phó với biến đổi khí hậu.

Quy hoạch mạng lưới tài quan trắc tài nguyên và môi trường quốc gia giai đoạn 2016 – 2025, tầm nhìn đến năm 2030 được giới hạn trong khuôn khổ mạng lưới quan trắc hoạt động tương đối ổn định, lâu dài và có thể kết hợp được giữa các lĩnh vực khí tượng thủy văn, tài nguyên nước, môi trường, biển và hải đảo, viễn thám, mạng lưới trạm định vị toàn cầu bằng vệ tinh và quan trắc tự động lực. Các trạm quan trắc mang tính đặc thù như quan trắc tài nguyên đất, quan trắc trượt lở đất, đá sẽ được bổ sung theo từng đề án riêng. Quy hoạch này không bao gồm các trạm quan trắc mang tính đặc thù phục vụ riêng theo nhu cầu các Bộ, ngành, địa phương, doanh nghiệp.

Các thành phần cơ bản của mạng lưới quan trắc theo Quy hoạch 90 sẽ bao gồm 7 mạng lưới quan trắc như: khí tượng thủy văn, tài nguyên nước, môi trường, tài nguyên và môi trường biển, định vị vệ tinh và địa động lực, viễn thám, mỏ khoáng sản độc hại.

Tham gia góp ý để triển khai Quyết định số 90 của Thủ tướng, một số lãnh đạo các đơn vị đã cho rằng trước hết phải cụ thể hóa từng nhiệm vụ của Thủ tướng đối với từng đơn vị theo chức năng được giao. Bộ Tài nguyên và Môi trường cần bàn và phối hợp thống nhất quy chế triển khai quy hoạch với các bộ, ngành khác, ông Hoàng Dương Tùng, Phó Tổng cục trưởng Tổng cục Môi trường cho rằng trước hết phải nhanh chóng triển khai quy hoạch tránh tình trạng quy hoạch treo đồng thời có những đánh giá tổng kết trong từng giai đoạn để đúc rút, chia sẻ kinh nghiệm. Ngoài ra, đối với các trạm quan trắc khi xây dựng cần phải xác định thật rõ nhu cầu đầu tư  và có cơ chế đầu tư, vận hành cụ thể, tránh lãng phí thất thoát…

Phát biểu kết luận hội nghị Thứ trưởng Bộ TN&MT Chu Phạm Ngọc Hiển cho rằng thời gian tới phải tập trung triển khai và đẩy mạnh nhằm tổ chức thực hiện thật tốt quy hoạch của Thủ tướng. Các đơn vị phải coi đây là khâu đột phá, nhiệm vụ trọng tâm của thời gian tới. Để hoàn thành tốt nhiệm vụ được Thủ tướng giao Thứ trưởng yêu cầu các đơn vị phải cụ thể hóa việc lồng ghép trong các dự án đầu tư, xây dựng được đầu mối từng nhiệm vụ, công việc trong từng giai đoạn. Việc xây dựng phải đảm bảo việc lồng ghép tối đa giữa các lĩnh vực, có tính kế thừa trong đó mạng lưới quan trắc khí tượng thủy văn là nòng cốt. Đồng thời phải đẩy mạnh hợp tác công tư trong đầu tư các điểm quan trắc.

Tin & ảnh: Nguyễn Cường

(0) Bình luận
Nổi bật
Đừng bỏ lỡ
Quy hoạch mạng lưới quan trắc: Phải đạt trình độ hàng đầu Đông Nam Á
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO