Quốc Oai, Hà Nội: Xử lý hơn 3000 m2 đất công bị dân lấn chiếm trái phép thế nào?

22/03/2018 16:24

(TN&MT) – Mặc dù hơn 3000 m2 đất nói trên thuộc sự quản lý của UBND xã Thạch Thán (huyện Quốc Oai, TP. Hà Nội) nhưng từ nhiều năm nay, người dân đã ngang nhiên...

(TN&MT) – Mặc dù hơn 3000 m2 đất nói trên thuộc sự quản lý của UBND xã Thạch Thán (huyện Quốc Oai, TP. Hà Nội) nhưng từ nhiều năm nay, người dân đã ngang nhiên lấn chiếm, xây dựng nhà cao tầng và các ki ốt bán hàng kiên cố.
 
Ai tiếp tay cho dân chiếm đất?
 
Dọc tuyến đường liên xã chạy từ trụ sở UBND xã Thạch Thán về khu vực trung tâm huyện Quốc Oai (tỉnh lộ 421B) hiện nay là những ki ốt bán hàng san sát, những ngôi nhà cao tầng khang trang nằm liền kề nhau tạo thành một khu dịch vụ, mua bán khá sầm uất. Nhưng ít người biết rằng, cả một dãy phố sầm uất nằm cùng phía với trụ sở UBND xã Thạch Thán lại được xây dựng trên diện tích hơn 3000 m2 đất công của UBND xã Thạch Thán.
 
Theo tìm hiểu của phóng viên, khu vực nói trên vốn là đất ngòi do UBND xã Thạch Thán quản lý. Từ nhiều năm trước đây, một số hộ dân đã tự tiện ra đây dựng lán, trại để làm nơi buôn bán nhỏ. Trải qua nhiều năm, số hộ vi phạm ngày càng tăng lên. Thay vì dựng lều, lán tạm, người dân bắt đầu xây dựng những công trình kiên cố như: ki ốt, nhà ở, văn phòng cho thuê …. Hiện nay, cả khu vực đất ngòi nói trên đã biến thành một dãy phố sầm uất, nhà cửa san sát.
Thach Than 1
Mặt tiền khu đất công bị lấn chiếm tại xã Thạch Thán
Trong vai người có nhu cầu tìm mua một mảnh đất nhỏ để kinh doanh buôn bán tại đây, phóng viên đã được giới thiệu gặp chị H. – người được cho là đang có nhu cầu bán nhà. Chị H. cho biết: “Đất ở khu vực này đều không có sổ đỏ nên chỉ mua bán qua tay. Mảnh của chị gần 40 m2, nếu em cần chị để lại giá hữu nghị cả đất cả nhà là 500 triệu đồng (nhà ở đây là nhà mái bằng 1 tầng – PV). Từ ngày họ mở con đường đôi trước mặt đây nên giá đất cũng mềm theo. Mấy năm trước, đất khu vực này 15 triệu/m2 cũng chả có mà bán”.
 
Cũng theo thông tin chị H. chia sẻ, giá bán đất khu vực này đều không cố định. “Giá bán còn phụ thuộc vào miếng đất đó có nhà hay không? Nhà cao tầng hay nhà cấp 4? Hiện nay người ta siết chặt nên việc xây dựng không dễ như trước. Thế nên giá mỗi mảnh dao động từ 500 triệu cho đến 2 tỷ đồng” – chị H. nói.
 
Theo thống kê của UBND xã Thạch Thán, tổng số hộ vi phạm trong việc lấn chiếm đất công là 84 hộ. Trước đây, việc lấn chiếm sử dụng đất của 84 hộ này không hề bị kiểm tra, xử lý. Từ năm 2016, UBND xã Thạch Thán mới tiến hành rà soát và bắt buộc người dân làm hợp đồng thuê đất với mức giá là 2000 đồng/m2/tháng. Hợp đồng ghi rõ các hộ không được lấn chiến, cơi nới phần diện tích được thuê, công trình không cao quá 6m. Thế nhưng thực tế thì nhiều hộ dân lại ngang nhiên xây dựng nhà ở cao tới 3 tầng. Ngoài ra, hoạt động cơi nới, sửa chữa nhà cửa của người dân vẫn tiếp tục diễn ra bình thường.
 
Lỗi do … lịch sử
 
Để xác minh làm rõ thông tin nêu trên, PV báo TN&MT đã có buổi làm việc với ông Bùi Văn Giang, Chủ tịch UBND xã Thạch Thán (huyện Quốc Oai, TP. Hà Nội). Tại buổi làm việc, ông Giang xác nhận tình trạng lấn chiếm đất công của 84 hộ dân. Ông Giang cho biết: “Sự việc này đã diễn ra từ rất lâu rồi. Ngay từ những năm 1985, khu vực này đã có một số hộ dân ra dựng lán bán hàng. Trải qua thời gian, người dân ra dựng lán trại ngày càng đông. Thế rồi ban đầu người ta dựng tôn, sau xây gạch tạm bợ, sau thì xây kiên cố … Mỗi năm người ta làm một tý, rồi việc quản lý cũng lỏng lẻo nên mới dẫn đến tình trạng như hiện nay. Tất cả là do lịch sử để lại. Tôi là chủ tịch xã từ năm 2016. Tôi khẳng định từ đó đến nay không có công trình xây mới. Tuy nhiên việc sửa chữa là có”.
Thach Than 2
Phía sau khu đất vẫn được người dân tiếp tục cơi nới
Nói về khu đất hiện đang bị 84 hộ dân lấn chiếm, xây dựng trái phép, ông Giang cho biết: “Khu đất đó trước hết là đất do UBND xã quản lý, thứ đến là đất nằm trong chỉ giới hành lang an toàn giao thông và hành lang thoát lũ. Vì thế việc vi phạm này sớm muộn cũng bị xử lý. Hiện nay UBND xã Thạch Thán đang lập báo cáo để trình UBND huyện phê duyệt phương án xử lý với những hộ vi phạm”.
 
Được biết, một trong những phương án mà UBND xã Thạch Thán trình UBND huyện Quốc Oai là sẽ yêu cầu các hộ dân làm hợp đồng thuê đất và nộp lệ phí vào ngân sách nhà nước. Điều này có nghĩa là trước đây, các hộ dân không hề nộp phí thuê đất hàng năm.
 
Trả lời vấn đề này, ông Bùi Văn Giang cho biết: “Trước đây không hề có chuyện xã cho thuê đất và thu lệ phí. Sau khi tôi trở thành chủ tịch xã vào tháng 5/2016, tôi đã yêu cầu các hộ phải kí hợp đồng thuê đất và nộp lệ phí với giá 2000 đồng/1m2/ 1 tháng. Hợp đồng có giá trị trong 1 năm. Sau khi hết hạn hợp đồng, các hộ phải kí lại. Tuy nhiên từ tháng 5/2017, các hộ vẫn không ra kí lại và cũng không nộp lệ phí”.
 
Như vậy là, việc lấn chiếm, xây dựng trái phép hơn 3000 m2 đất của 84 hộ dân tại xã Thạch Thán đã tồn tại hàng chục năm qua nhưng không hề bị cơ quan chức năng xử lý. Câu hỏi đặt ra là do năng lực quản lý yếu kém hay có sự “chống lưng” cho sai phạm của chính quyền cơ sở? Trước thực trạng gây nhức nhối dư luận xã hội nêu trên, báo TN&MT đề nghị UBND thành phố Hà Nội, Thanh tra sở Xây dựng vào cuộc để làm rõ, tiến tới giải quyết dứt điểm những vi phạm mà Báo phản ánh.

 

(0) Bình luận
Nổi bật
Đừng bỏ lỡ
Quốc Oai, Hà Nội: Xử lý hơn 3000 m2 đất công bị dân lấn chiếm trái phép thế nào?
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO