Quốc Oai (Hà Nội): "Góc khuất" hồ sơ cấp giấy chứng nhận quyền sử dụng đất

05/10/2017 00:00

(TN&MT) - Một thửa đất chính chủ được thống nhất chuyển nhượng quyền sử dụng đất với diện tích 35m2; sau khi làm thủ tục, con số trên "sổ đỏ" cơ quan chức năng cấp cho người mua lại là 38,8m2; người bán đương nhiên bị mất nhiều diện tích đất. Năm 2017, hai bên mua – bán mới ký vào hợp đồng chuyển nhượng quyền sử dụng đất (QSDĐ) nhưng hồ sơ lưu trữ tại Văn phòng đăng ký đất đai huyện Quốc Oai lại lưu trữ một bản hợp đồng chuyển nhượng QSDĐ từ năm 2013.

Điều đáng nói là, bản hợp đồng chuyển nhượng QSDĐ mà cơ quan thẩm quyền đang lưu giữ làm “cơ sở pháp lý” để cấp giấy chứng nhận QSDĐ này lại là bản phô tô (!?). Việc cấp giấy chứng nhận QSDĐ sau khi chuyển nhượng giữa gia đình bà Nhâm – ông Hồng, cùng ở xóm 3, Thụy Khuê, Sai Sơn, Hà Nội) có nhiều khuất tất, là nguyên nhân tình trạng khiếu kiện của người dân kéo dài.

Căn nhà của bà Nhâm bị ông Hồng cho người xây tường ngăn đôi
Căn nhà của bà Nhâm bị ông Hồng cho người xây tường ngăn nhà bà Nhâm khi chưa được sự đồng ý.

Trao đổi với phóng viên Báo Tài nguyên và Môi trường, bà Nguyễn Thị Nhâm, xóm 3, Thụy Khuê, Sài Sơn, huyện Quốc Oai (Hà Nội), trình bày: Ngày 04/4//2017 bà cùng ông Nguyễn Đình Hồng người cùng làng tiến hành chuyển nhượng quền sử dụng đất. Hai bên thống nhất mua bán với diện tích là 35m2 từ sổ đỏ số: BK781660, thửa đất số 26 bản đồ số 19, mang tên Nguyễn Thị Nhâm; tổng giá trị trên 1tỷ đồng.

Sổ đỏ của bà Nhâm
Sổ đỏ của bà Nhâm

Bà Nhâm nhớ lại: Do tuổi cao sức yếu, đi lại khó khăn nên mọi thủ tục làm sổ đỏ do anh Hồng đi làm hết, đến đầu tháng 7/2017, anh Hồng giao lại cho tôi một giấy CNQSD đất trong đó ghi số diện tích là 35,4m2 và của anh  Hồng là 38,8m2. Trong hợp đồng tôi chuyển nhượng là 35m2, thấy lạ trước sự “thay đổi” nhanh chóng về diện tích chuyển nhượng. Tôi đã có ý kiến lên Phòng đăng ký đất đai của UBND huyện thì nhận được câu trả lời từ ông Hoàng Văn Minh (Giám đốc Văn phòng đăng ký đất đai huyện Quốc Oai) là căn cứ vào hợp đồng năm 2013 giữa tôi và ông Hồng.

Chủ tịch UBND xã Sài Sơn khẳng định chỉ ký xác nhận chứng thực Hợp đồng chuyển quyền sử dụng đất ngày 04/4/2017.
Chủ tịch UBND xã Sài Sơn Đỗ Văn Tâm khẳng định chỉ ký xác nhận chứng thực Hợp đồng chuyển quyền sử dụng đất ngày 04/4/2017.

Mới đây, gia đình anh Hồng đã tự ý ra tháo dỡ và đo đạc xây tường ngăn cách căn nhà của tôi khi chưa được sự đồng ý của tôi, cũng như không có mặt của cán bộ địa phương. Ngay sau đó, tôi đã báo cáo hành vi này của anh Hồng đến UBND xã Sài Sơn. Tuy nhiên, đến nay, sự việc vẫn chưa được giải quyết xong.

Để tìm hiểu căn nguyên của vấn đề, chúng tôi đã tiến hành xác minh tại những cơ quan có trách nhiệm để ra được giấy chứng nhận quyền sử dụng đất nêu trên. Ông Đỗ Văn Tâm, Chủ tịch UBND xã Sài Sơn khẳng định ông đã ký tên và đóng dấu vào bản hợp đồng ngày 04/4/2017 giữa bà Nhâm và anh Hồng.

Bản hợp đồng phô tô, không ghi ngày, tháng nhưng vẫn được cơ quan chức năng lấy làm căn cứ pháp lý để làm thủ tục chuyển nhượng đất đai
Bản hợp đồng phô tô, bỏ lọt nhiều thông tin; không ghi ngày, tháng nhưng vẫn được cơ quan chức năng lấy làm căn cứ pháp lý để làm thủ tục chuyển nhượng đất đai.

 

Mặc dù bản hợp đồng không ghi thời gian, song vẫn được Chủ tịch UBND xã Sai Sơn (nay là Bí thư Đảng ủy xã) ký chứng thực. Tuy nhiên, văn bản này được đóng dấu nhưng không ghi vào sổ công văn của xã Sài Sơn.
Mặc dù bản hợp đồng không ghi thời gian, song vẫn được Chủ tịch UBND xã Sai Sơn Nguyễn Đình Thụy
  (nay ông Thụy làm Bí thư Đảng ủy xã) ký chứng thực. Văn bản này được đóng dấu son nhưng không ghi vào sổ công văn của xã Sài Sơn.

Chúng tôi tiếp tục làm việc với Văn phòng đăng ký đất đai chi nhánh huyện Quốc Oai. Theo hồ sơ của Chi nhánh văn phòng đăng đất  đai thì năm 2013, bà Nhâm đã tiến hành các thủ tục về chia tách thửa đất có diện tích 74,2 m2 nêu trên đồng thời tiến hành sang nhượng cho ông Nguyễn Đình Hồng và cũng được sự chứng thực của chủ tịch UBND xã Sài Sơn lúc đó là ông Nguyễn Đình Thụy.

Để xác minh việc chứng thực trong hợp đồng năm 2013 giữa ông Hồng và bà Nhâm, chúng tôi có buổi làm việc với ông Nguyễn Đình Thụy (thời điểm năm 2013, ông Thụy là Chủ tịch UBND xã Sài Sơn),  hiện nay ông Thụy là Bí thư Đảng ủy xã Sài Sơn. Ông Thụy cũng thừa nhận  việc hợp đồng chuyển nhượng giữa bà Nhâm và ông Hồng , và ông Thụy cũng thừa nhận chữ ký trong bản hợp đồng là của mình. Tuy nhiên, trong sổ lưu của Tư pháp xã Sài Sơn (năm 2013)  đã không thể hiện việc mua bán chuyển nhượng giữa ông Hồng với bà Nhâm.  Thêm nữa,  bà Nhâm khẳng định là bà không ký vào bất kỳ một văn bản, giấy tờ mua bán gì với anh Nguyễn Đình Hồng trước ngày 4/4/2017.

Một mảnh đất bán một lần nhưng có 2 bản hợp đồng, 2 bản chứng thực của 2 Chủ tịch UBND xã khiến người dân hoài nghi về tính pháp lý của
Một mảnh đất bán một lần nhưng có 2 bản hợp đồng, 2 bản chứng thực của 2 Chủ tịch UBND xã, nhưng diện tích đất mỗi lần chứng thực lại khác nhau khiến người dân hoài nghi về tính pháp lý của "sổ đỏ".

Như vậy, một thửa đất nhưng lại có tới 2 bản hợp đồng chuyển nhượng để cấp cho 1 “sổ đỏ”. Và cơ quan chức năng “thật khéo” khi chọn bản hợp đồng từ năm 2013 để làm căn cứ pháp lý có lợi cho người mua (!?). Dư luận trên địa bàn đang đặt câu hỏi: Tại sao lại có chuyện lạ đời như vậy? Liệu có hay không sự tiếp tay của một số cán bộ xã Sài Sơn và huyện Quốc Oai để hợp thức hóa việc mua bán này?  Những vấn đề liên quan đến thủ tục tách thửa đất, hợp đồng chuyển nhượng đất giữa bà Nhâm và anh Hồng liệu có diễn ra thật hay do ai đó làm khống?  Đó là những câu hỏi chưa có lời giải đáp, mặc dù bà Nhâm cũng đã năm lần, bảy lượt gửi đơn từ huyện đến xã nhưng đến nay vẫn chưa có sự trả lời nào rõ ràng.

Qua tiếp cận hồ sơ và làm việc với những người có liên quan, chúng tôi nhận thấy câu chuyện chuyển nhượng quyền sử dụng đất giữa bà Nhâm và ông Hồng có nhiều uẩn khúc, hồ sơ “có vấn đề”, điều đó có nghĩa tính pháp lý của sổ đỏ cũng cần phải xem xét lại. Có hay không việc giả mạo hồ sơ cấp giấy chứng nhận QSDĐ ở huyện Quốc Oai? Đề nghị các cơ quan chức năng của TP.Hà Nội và huyện Quốc Oai cần  sớm vào cuộc để làm sáng tỏ vụ việc để rộng đường dư luận.

Báo Tài nguyên và Môi trường tiếp tục tìm việc vụ việc, thông tin đến bạn đọc.

Xuân Vũ

(0) Bình luận
Nổi bật
Đừng bỏ lỡ
Quốc Oai (Hà Nội): "Góc khuất" hồ sơ cấp giấy chứng nhận quyền sử dụng đất
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO