Sáng 16/6, Quốc hội thông qua nghị quyết về chủ trương đầu tư dự án xây dựng đường vành đai 3 TP HCM và Nghị quyết về chủ trương đầu tư xây dựng đường vành đai 4 vùng thủ đô Hà Nội.
Các dự án được đầu tư đặt mục tiêu kết nối kết nối các tỉnh trong vùng, phát huy hiệu quả đầu tư với các dự án đã và đang đầu tư, tạo không gian phát triển mới, khai thác tiềm năng sử dụng đất.
Ngoài ra, còn được kỳ vọng giải quyết vấn nạn ùn tắc giao thông ở hai TP lớn.
Theo nghị quyết được thông qua, Quốc hội đồng ý dành 85.813 tỷ đồng để xây dựng khoảng 112,8 km đường vành đai 4 vùng Thủ đô Hà Nội.
Công trình này chia thành 7 dự án thành phần, trong đó dự án thành phần 3 đầu tư theo hình thức công – tư (PPP) loại hợp đồng Xây dựng - Kinh doanh - Chuyển giao (BOT), áp dụng cơ chế bảo đảm đầu tư, cơ chế chia sẻ phần giảm doanh thu theo quy định của pháp luật.
Sơ bộ nhu cầu sử dụng đất của dự án khoảng 1.341 ha; giải phóng mặt bằng toàn tuyến một lần theo quy mô quy hoạch.
Dự án này thực hiện từ năm 2022, cơ bản hoàn thành năm 2026 và đưa vào khai thác từ năm 2027. UBND TP Hà Nội chịu trách nhiệm là cơ quan đầu mối tổ chức thực hiện dự án.
Quốc hội cũng đồng ý đầu tư 75.378 tỷ để xây dựng 76,34 km đường vành đai 3 TP HCM. Dự án này được chia thành 8 dự án thành phần, theo hình thức đầu tư công. Sơ bộ nhu cầu sử dụng đất của dự án, theo nghị quyết, là khoảng 642,7 ha.
Thời gian chuẩn bị đầu tư, thực hiện dự án đường vành đai 3 TP HCM thực hiện từ năm 2022, cơ bản hoàn thành năm 2025 và đưa vào khai thác từ năm 2026. UBND TP HCM chịu trách nhiệm là cơ quan đầu mối tổ chức thực hiện dự án bảo đảm tính tổng thể, đồng bộ.
2 đường vành đai ở Hà Nội, TP HCM này đều áp dụng các công nghệ tiên tiến, hiện đại, bảo đảm yêu cầu an toàn, đồng bộ, chất lượng và hiệu quả; khuyến khích ứng dụng công nghệ cao trong tổ chức thi công, thích ứng với biến đổi khí hậu; thực hiện hình thức thu phí tự động không dừng trong khai thác, vận hành.
Để thực hiện dự án, Quốc hội cho phép áp dụng một số cơ chế, chính sách đặc biệt.
Cụ thể, được phép điều chỉnh kế hoạch đầu tư công trung hạn giai đoạn 2021-2025 số tiền hơn 31.250 tỷ đồng đã bố trí cho Bộ Giao thông Vận tải giao về các địa phương để thực hiện dự án.
Trong đó, TP HCM là 10.627 tỷ đồng, Đồng Nai là 856 tỷ đồng, Bình Dương là 4.266 tỷ đồng, Long An là 1.397 tỷ đồng; TP Hà Nội là 8.400 tỷ đồng; tỉnh Hưng Yên là 3.740 tỷ đồng và tỉnh Bắc Ninh là 2.110 tỷ đồng.
Ngoài ra, trong 2 năm kể từ khi nghị quyết được thông qua, Quốc hội cho phép người đứng đầu cơ quan có thẩm quyền xem xét, quyết định việc chỉ định thầu đối với gói thầu tư vấn, gói thầu phục vụ di dời hạ tầng kỹ thuật; gói thầu thực hiện bồi thường, hỗ trợ, tái định cư. Trình tự, thủ tục thực hiện chỉ định thầu thực hiện theo quy định của pháp luật về đấu thầu.
Các nghị quyết cũng nêu rõ, Chính phủ chịu trách nhiệm trước Quốc hội trong đôn đốc, kiểm tra các địa phương được giao làm cơ quan chủ quản/cơ quan có thẩm quyền và chịu trách nhiệm về tiến độ, chất lượng dự án; quản lý, sử dụng vốn và các nguồn lực tiết kiệm, hiệu quả, phòng chống tham nhũng, tiêu cực; chỉ đạo các địa phương bảo đảm nguồn vốn thực hiện dự án;
Trường hợp điều chỉnh chủ trương đầu tư các dự án trong thời gian Quốc hội không họp, Quốc hội ủy quyền Uỷ ban Thường vụ Quốc hội xem xét, quyết định.
Cũng trong sáng nay Quốc hội đã thông qua các nghị quyết chủ trương đầu tư 3 dự án cao tốc trọng điểm phía nam giai đoạn 1, gồm: Châu Đốc - Cần Thơ - Sóc Trăng, Khánh Hòa - Buôn Ma Thuột và Biên Hòa - Vũng Tàu.
Theo đó, dự án Châu Đốc - Cần Thơ - Sóc Trăng dài 188,2 km, có tổng mức đầu tư sơ bộ là 44.691 tỷ đồng.
Dự án Khánh Hòa - Buôn Ma Thuột dài 117,5 km, có tổng mức đầu tư sơ bộ là 21.935 tỷ đồng.
Dự án Biên Hòa - Vũng Tàu dài 53,7 km, có tổng mức đầu tư sơ bộ là 17.837 tỷ đồng.
Cả 3 dự án cơ bản hoàn thành và đưa vào sử dụng từ năm 2025 - 2027.