UBND tỉnh Quảng Trị cho biết, Cục Đường bộ Việt Nam vừa có văn bản về việc Dự án nâng cấp, mở rộng Quốc lộ 9 đoạn từ cảng Cửa Việt đến Quốc lộ 1 buộc phải dừng vì Ngân hàng Thế giới (WB) không gia hạn hiệp định vay.
Trong văn bản, Cục Đường bộ Việt Nam cho biết, Dự án nâng cấp, mở rộng Quốc lộ 9 đoạn từ cảng Cửa Việt đến Quốc lộ 1 (gọi là dự án Quốc lộ 9) sử dụng vốn dư của dự án quản lý tài sản đường bộ Việt Nam (dự án VRAMP), vốn vay Ngân hàng Thế giới (WB) có thời gian thực hiện đến 31/12/2022. Do khó khăn về mặt bằng, dự án đã không hoàn thành đúng tiến độ.
Ngày 12/1/2023, WB đã có ý kiến chính thức việc không gia hạn hiệp định vay. Như vậy, dự án Quốc lộ 9 đã kết thúc thời gian thực hiện.
Cục Đường bộ Việt Nam đang nghiên cứu báo cáo Bộ GTVT và cơ quan có thẩm quyền phương án sử dụng nguồn vốn khác, điều chỉnh chủ trương đầu tư để tiếp tục thực hiện hoàn thành dự án.
Trong thời gian chờ đợi cơ quan có thẩm quyền xem xét, Cục Đường bộ Việt Nam đề nghị UBND tỉnh Quảng Trị chỉ đạo các cơ quan liên quan thống nhất phương án tạm tiếp nhận lại phạm vi mặt bằng chưa thi công trong thời gian dự án chờ điều chỉnh chủ trương đầu tư. Đề nghị Sở GTVT tạm bàn giao nguyên trạng đoạn tuyến đang khai thác thuộc phạm vi dự án Quốc lộ 9 để quản lý, khai thác.
Dự án Quốc lộ 9 có tổng mức đầu tư 19,05 triệu USD, tương đương 440,38 tỷ đồng, thực hiện từ năm 2021 đến 31/12/2022 từ 2 nguồn vốn nêu trên. Trong đó, công tác giải phóng mặt bằng (GPMB) được Thủ tướng Chính phủ giao cho UBND tỉnh Quảng Trị thực hiện từ vốn ngân sách địa phương. Dự án được động thổ vào ngày 21/3/2022.
Dự án có tổng chiều dài 13,8 km, điểm đầu từ cảng Cửa Việt (thị trấn Cửa Việt, huyện Gio Linh) và điểm cuối là nơi giao nhau với Quốc lộ 1 tại Km 754 + 042, ngã tư Sòng (xã Thanh An, huyện Cam Lộ). Quy mô đường cấp II, 4 làn xe; tổng bề rộng nền đường 28 m, không bao gồm phần hè đường.
Theo ghi nhận của PV, dự án đã thi công một số hạng mục như san mặt bằng, xây dựng cầu. Khu vực thi công chủ yếu là những vị trí có mặt bằng là những cánh đồng lúa đã được tỉnh Quảng Trị GPMB. Còn tại các khu vực đông dân cư như thị trấn Cửa Việt, trung tâm xã Gio Việt... thì chưa thực hiện do chưa hoàn tất việc GPMB.
Trao đổi với PV, ông Trần Hoài Linh – Phó Chủ tịch UBND huyện Cam Lộ thông tin thêm, thời gian qua trên địa bàn huyện đã phê duyệt kinh phí bồi thường hỗ trợ 4 đợt, với số tiền hơn 3,3 tỷ đồng, trong đó một số tổ chức và cá nhân chưa được chi trả. Các đoạn còn lại huyện đã kiểm kê, áp giá xong nhưng do dự án tạm dừng nên chưa niêm yết công khai. Hiện hội đồng GPMB huyện đang chờ chỉ đạo của UBND tỉnh để triển khai các bước tiếp theo theo quy định.
Trước đó, vào ngày 1/11/2022, UBND tỉnh Quảng Trị có tờ trình gửi Thủ tướng Chính phủ xin kéo dài thời gian hoàn thành dự án này, lý do là công tác GPMB không đảm bảo tiến độ bàn giao để hoàn thành công trình đưa vào sử dụng.
Dự án thực hiện trong thời điểm giá đất trên địa bàn tỉnh Quảng Trị tăng đột biến cùng một số lý do khác làm tăng tổng giá trị bồi thường thêm hơn 270 tỷ (từ 75 tỷ lên hơn 345 tỷ). Theo đó, lực lượng chức năng đã GPMB được 4,5km/13,8km, 6 cầu và 1 cống trên tuyến. Các đoạn còn lại đã kiểm kê áp giá đền bù hoàn thành nhưng do chưa được gia hạn thời gian hoàn thành dự án nên tỉnh chưa chi trả tiền cho các hộ dân… UBND tỉnh đề nghị được gia hạn thời gian hoàn thành dự án đến ngày 31/6/2024.
Quốc lộ 9 đoạn từ cảng Cửa Việt đến Quốc lộ 1 là tuyến giao thông quan trọng phía Bắc của Khu kinh tế Đông Nam Quảng Trị, kết nối trung tâm tỉnh lỵ là TP. Đông Hà với khu dịch vụ - du lịch Cửa Việt, Khu bến cảng Cửa Việt và các khu đô thị, khu công nghiệp đa ngành phía Bắc khu kinh tế Đông Nam... Việc đầu tư nâng cấp, tuyến đường góp phần quan trọng trong việc thúc đẩy phát triển dịch vụ du lịch, vận tải hàng hóa qua cảng Cửa Việt.