Biến đổi khí hậu

Quảng Trị: Nâng cao trình độ quản lý nhà nước về ứng phó biến đổi khí hậu

Tiến Nhất 13/07/2023 - 22:26

(TN&MT) - Ngày 13/7, Sở Tài nguyên và Môi trường tỉnh Quảng Trị phối hợp với Tổ chức Quốc tế về Bảo tồn Thiên nhiên tại Việt Nam (WWF) tổ chức Hội thảo tập huấn quy định pháp luật về giảm nhẹ phát thải khí nhà kính và hướng dẫn kiểm kê khí nhà kính.

Biến đổi khí hậu là vấn đề mang tính toàn cầu, có khả năng đe dọa đến an ninh lương thực, an ninh nguồn nước và sự phát triển bền vững của nhiều quốc gia, cộng đồng. Nhiều nơi đã phải chịu nhiều thiên tai nguy hiểm như: bão lớn, lũ lụt, nắng nóng, hạn hán… gây thiệt hại lớn con người và vật chất. Hiện nay, tình trạng trái đất ấm lên rõ rệt. Nhiều hiện tượng thiên tai xuất hiện với tần suất, quy mô và cường độ ngày càng nhiều. Vì vậy, Việt Nam cần phải nỗ lực để cân bằng giữa việc vừa phát triển kinh tế, vừa thích ứng và giảm thiểu các tác động do biến đổi khí hậu.

anh-1-2-.jpg
Hội thảo tập huấn quy định pháp luật về giảm nhẹ phát thải khí nhà kính và hướng dẫn kiểm kê khí nhà kính

Từ năm 2023 - 2024, Việt Nam có 5 địa phương tham gia Chương trình "Thành phố xanh quốc tế" - một sáng kiến của Tổ chức Quốc tế về Bảo tồn Thiên nhiên tại Việt Nam WWF gồm: Quảng Trị, Quảng Bình, Thừa Thiên - Huế, Cần Thơ và Nha Trang (Khánh Hòa).

Tại hội thảo, các đại biểu đến từ 3 tỉnh: Quảng Trị, Quảng Bình, Thừa Thiên - Huế và các chuyên gia Chương trình "Thành phố xanh quốc tế" đã cùng chia sẻ các quy định, chính sách mới về ứng phó với biến đổi khí hậu; phương pháp và công cụ kiểm kê khí nhà kính cấp tỉnh, thành. Các đại biểu được tuyên truyền, phổ biến các quy định, chính sách mới về ứng phó với biến đổi khí hậu; tập huấn nâng cao trình độ chuyên môn, kỹ năng nghiệp vụ trong công tác quản lý nhà nước về ứng phó với biến đổi khí hậu. Hội thảo góp phần nâng cao kiến thức, ý thức và trách nhiệm của mỗi cán bộ, công chức, người dân đối với công tác ứng phó với biến đổi khí hậu.

Phát biểu tại Hội thảo, ông Nguyễn Hữu Nam, Phó Giám đốc Sở Tài nguyên và Môi trường tỉnh Quảng Trị nhấn mạnh: Là một địa phương chịu tác động nặng nề của thiên tai, Quảng Trị nhận thức rõ tính nghiêm trọng của biến đổi khí hậu và xác định tính ứng phó với biến đổi khí hậu là nhiệm vụ quan trọng trong việc thực hiện mục tiêu phát triển của địa phương. Tỉnh đã chủ động ban hành các chương trình, kế hoạch hành động và triển khai nhiều hoạt động ứng phó với biến đổi khí hậu phù hợp với điều kiện thực tiễn, theo từng giai đoạn phát triển kinh tế - xã hội của địa phương.

anh-2-2-.jpg
Các đại biểu tham dự hội thảo

Địa phương đã nỗ lực tăng cường năng lực cho cán bộ quản lý các cấp để đáp ứng được yêu cầu quản lý phù hợp với lộ trình, quy định trong nước và các điều ước quốc tế về biến đổi khí hậu. Trong thời gian tới, tỉnh Quảng Trị sẽ tập trung triển khai các nhiệm vụ, giải pháp cụ thể để đảm bảo thực hiện tốt các mục tiêu đã đề ra, qua đó giảm nhẹ phát thải khí nhà kính, ứng phó biến đổi khí hậu một cách hiệu quả.

Hội thảo được tổ chức nhằm góp phần nâng cao trình độ chuyên môn, kỹ năng nghiệp vụ trong công tác quản lý nhà nước về ứng phó với biến đổi khí hậu, đặc biệt về giảm nhẹ phát thải khí nhà kính, sử dụng tiết kiệm và hiệu quả năng lượng cho cán bộ công chức tại các sở ban ngành và địa phương; góp phần cùng quốc gia thực hiện mục tiêu đạt mức phát thải ròng bằng “0” vào năm 2050…

(0) Bình luận
Nổi bật
Đừng bỏ lỡ
Quảng Trị: Nâng cao trình độ quản lý nhà nước về ứng phó biến đổi khí hậu
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO