Quảng Trị: Khẩn trương đưa người dân vùng sạt lở đến nơi an toàn

Tiến Nhất| 18/10/2022 08:22

Ngày 17/10, Phó Chủ tịch Thường trực UBND tỉnh Quảng Trị, ông Hà Sỹ Đồng đã đi kiểm tra, chỉ đạo công tác cứu hộ cứu nạn tại thôn Như Lệ, xã Hải Lệ, thị xã Quảng Trị.

anh-a-(1).jpg
Phó Chủ tịch Thường trực UBND tỉnh Hà Sỹ Đồng kiểm tra hiện trường sạt lở tại thôn Như Lệ, xã Hải Lệ

Tại chuyến kiểm tra, Phó Chủ tịch Thường trực UBND tỉnh Hà Sỹ Đồng chia sẻ với mất mát của người dân tại thôn Như Lệ trong vụ sạt lở đêm 16/10, đồng thời chỉ đạo chính quyền thị xã Quảng Trị thăm hỏi, động viên gia đình các nạn nhân cũng như cử lực lượng chức năng túc trực 24/24h tại khu vực sạt lở, cắm chỉ giới để đảm bảo an toàn cho người dân cũng như sẵn sàng ứng phó khi có tình huống xấu xảy ra do mưa lũ.

anh-b-.jpg
Ông Hà Sỹ Đồng cho biết: UBND tỉnh sẽ huy động các nguồn lực hỗ trợ để di dời các hộ dân khu vực sạt lở thôn Như Lệ đến chỗ ở mới ngay trong năm nay

Lãnh đạo UBND tỉnh nhấn mạnh: Tại khu vực sạt lở dù đã được địa phương xây dựng các công trình gia gia cố xung quanh tuy nhiên trước ảnh hưởng ngày càng khắc nghiệt của thiên tai, biến đổi khí hậu nên tình trạng sạt lở vẫn xảy ra bất ngờ.

Chính quyền địa phương sẽ hỗ trợ lương thực, thực phẩm, thuốc men, vệ sinh môi trường cũng như tuyên truyền luật phòng chống thiên tai và phổ biến dự báo diễn biến tình hình phức tạp của thời tiết.

anh-c.jpg
Hiện trường vụ sạt lở đêm 16/10 tại thôn Như Lệ khiến 1 người chết

Ông Hà Sỹ Đồng cũng cho biết: Hiện nay mức hỗ trợ di dời người dân đến nơi tái định cư mới tại các khu vực sạt lở vẫn còn thấp chỉ 20 triệu đồng/hộ vì thế khiến nhiều người dù đã nhận đất nhưng vẫn còn chần chừ, chưa quyết liệt di dời. UBND tỉnh sẽ kiến nghị HĐND tỉnh cũng như các cơ quan Bộ ngành trung ương tăng mức hỗ trợ để động viên người dân sớm di chuyển đến nơi ở mới an toàn, đảm bảo cuộc sống, an tâm sản xuất.

Về phía các hộ dân đang nằm trong khu vực nguy cơ tiếp tục sạt lở tại thôn Như Lệ, UBND tỉnh sẽ kêu gọi, huy động thêm các nguồn lực hỗ trợ khoảng 100 triệu đồng/hộ để di dời các hộ dân này sớm đến khu vực tái định cư an toàn ngay trong năm nay.

anh-d-.jpg
Lãnh đạo tỉnh Quảng Trị thăm, hỗ trợ hộ có người thân mất trong vụ sạt lở tại thôn Như Lệ

Chia sẻ với mất mát của người dân, lãnh đạo tỉnh Quảng Trị đã đi thăm động viên và hỗ trợ trước mắt cho gia đình có nạn nhân mất trong vụ sạt lở 10 triệu đồng/người và hộ có người bị thương 5 triệu đồng/người.

Trước đó, khoảng 22 giờ 30 phút ngày 16/10, bờ sông Thạch Hãn đoạn qua địa bàn thôn Như Lệ, xã Hải Lệ xảy ra sạt lở nghiêm trọng, khiến một ngôi nhà bị sập hoàn toàn, 2 nhà khác có khả năng bị sụt lún mất an toàn.

Thời điểm xảy ra vụ việc, người dân nghi một người đàn ông bị vùi lấp dưới lớp đất đá và bê tông. Nhận được tin báo, ngay trong đêm, lực lượng cảnh sát PCCC và CNCH Công an tỉnh Quảng Trị đã đến hiện trường. Do lượng gạch đá, bê tông từ ngôi nhà bị sập quá nhiều nên việc khoan cắt xác định vị trí để tìm kiếm người nghi mất tích tốn nhiều thời gian.

Đến rạng sáng 17/10, lực lượng chức năng xác định được thi thể của ông V.L. dưới lớp đất đá và 6 giờ cùng ngày mới đưa thi thể ra ngoài.

Thông tin ban đầu, nguyên nhân vụ sạt lở có thể do mưa lớn kéo dài trong những ngày qua khiến bờ sông Thạch Hãn đoạn qua khu vực trên bị sạt lở, điểm sạt kéo dài tạo thành một bờ dốc thẳng đứng ăn sâu vào khu vực nhà người dân.

(0) Bình luận
Nổi bật
Đừng bỏ lỡ
Quảng Trị: Khẩn trương đưa người dân vùng sạt lở đến nơi an toàn
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO