Quảng Trị cần nâng cao cảnh giác trước nguy cơ cháy rừng mùa nắng nóng

Tiến Nhất| 02/07/2020 06:22

(TN&MT) - Chiều 1/7, Thứ trưởng Thường trực Bộ Nông nghiệp và Phát triển nông thôn (NN&PTNT) Hà Công Tuấn đã đi kiểm tra công tác bảo vệ và phòng cháy chữa cháy rừng trên địa bàn tỉnh Quảng Trị.

Quảng Trị hiện có gần 253.000 ha rừng với độ che phủ rừng trên 50%. Trong đó, rừng tự nhiên là 140.839ha và diện tích rừng trồng là 112.127ha.

Lãnh đạo Bộ NN&PTNT kiểm tra công tác phòng chống cháy rừng tại Quảng Trị

Trong điều kiện thời tiết khắc nghiệt của địa phương vào mùa nắng nóng dẫn đến tiềm ẩn nguy cơ tiềm ẩn cháy rừng. Là địa phương luôn quan tâm, chú trọng thực hiện công tác quản lý bảo vệ rừng và phòng chống cháy rừng. Nhờ vậy, từ nhiều năm qua, số lượng các vụ cháy rừng xảy ra trên địa bàn tỉnh đã giảm thiểu đáng kể; trang thiết bị, phương tiện, thiết bị phục vụ phòng chống cháy rừng được đầu tư xây dựng và trang cấp đầy đủ; các vụ cháy, điểm cháy rừng được phát hiện sớm, khống chế kịp thời, hạn chế thiệt hại tới mức thấp nhất xảy ra...

Tính riêng trong 6 tháng đầu năm 2020, do nắng nóng gay gắt đến sớm và kéo dài, toàn tỉnh đã xảy ra 4 vụ cháy rừng trồng với diện tích bị cháy gần 24 ha, ước thiệt hại hơn 700 triệu đồng. Ngoài ra, trên địa bàn tỉnh cũng xảy ra 10 điểm cháy rừng khác, tuy nhiên do phát hiện sớm, huy động lực lượng kịp thời nên không gây thiệt hại về rừng.

Làm việc với đoàn Bộ NN&PTNT, ông Hà Sỹ Đồng, Phó Chủ tịch Thường trực UBND tỉnh Quảng Trị kiến nghị Bộ tiếp tục đề xuất Chương trình phát triển lâm nghiệp bền vững giai đoạn 2021-2025; xây dựng chính sách hưởng lợi, hỗ trợ cho hộ và cộng đồng tham gia nhận rừng tự nhiên có trữ lượng thấp, chất lượng rừng kém, lâm sản ngoài gỗ ít và nằm ở nơi xa khu dân cư, địa hình phức tạp đi lại khó khăn để khuyến khích được người dân tích cực nhận rừng; tiếp tục đầu tư nâng cao năng lực phòng cháy, chữa cháy rừng cho các địa phương và có chính sách hỗ trợ nguồn lực, tạo sinh kế cho người dân sống gần rừng và ven rừng…

Tính riêng trong 6 tháng đầu năm 2020, Quảng Trị đã xảy ra 4 vụ cháy rừng trồng với diện tích bị cháy gần 24 ha

Qua kiểm tra thực tế và làm việc với tỉnh Quảng Trị, Thứ trưởng Thường trực Bộ NN&PTNT Hà Công Tuấn cho rằng, trong điều kiện thời tiết khô hạn, gió Tây Nam hoạt động mạnh như hiện nay, thì việc phòng chống cháy rừng trên địa bàn tỉnh Quảng Trị chắc chắn sẽ gặp nhiều khó khăn, vì thế địa phương cần tăng cường công tác tuần tra kiểm soát, phát hiện sớm, phản ứng nhanh để có thể hạn chế thấp nhất cháy rừng trên địa bàn.

Thứ trưởng Hà Công Tuấn yêu cầu địa phương phải nỗ lực duy trì hoạt động thường xuyên của đội ngũ cán bộ kiểm lâm để bảo vệ diện tích rừng hiện có và phát hiện sớm các vụ cháy, điểm cháy có thể xảy ra; các đơn vị cần quan tâm nhiều hơn tới việc giữ gìn và phát triển rừng bền vững, đặc biệt là phát triển diện tích rừng gỗ lớn trên địa bàn tỉnh.

Tỉnh Quảng Trị phải xây dựng được Dự án nâng cao năng lực phòng, chống cháy rừng để trình Trung ương hỗ trợ thực hiện trong thời gian tới nhằm đảm bảo duy trì và vận hành tốt hoạt động phòng, chống cháy rừng tại địa phương.

Đối với những kiến nghị của địa phương, Thứ trưởng Hà Công Tuấn cho biết, sẽ tiếp nhận và trình lên Bộ NN&PTNT để tìm cách hỗ trợ, tháo gỡ khó khăn cho địa phương.

(0) Bình luận
Nổi bật
Đừng bỏ lỡ
Quảng Trị cần nâng cao cảnh giác trước nguy cơ cháy rừng mùa nắng nóng
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO