Quảng Trạch (Quảng Bình): Cơ quan chức năng bất lực trong việc xử lý bãi cát trái phép?

28/08/2017 00:00

(TN&MT) - Dù không được cấp phép nhưng hàng loạt bãi cát trái phép tại xã Cảnh Hóa, huyện Quảng Trạch vẫn ngang nhiên hoạt động. Điều đáng nói là những bãi cát lậu này đã hoạt động nhiều năm qua nhưng đến nay vẫn không bị xử lý, dư luận đang đặt câu hỏi phải chăng cơ quan chức năng đang bất lực trước thực trạng này?

Trước đó, ngày 11/4, Báo điện tử TN&MT đăng bài viết: “Quảng Trạch - Quảng Bình: Nhiều bãi cát trái phép vẫn chưa bị xử lý?”, phản ánh về hoạt động khai thác cát trái phép tại xã Cảnh Hóa, huyện Quảng Trạch diễn ra nhiều năm qua gây nên tình trạng ô nhiễm môi trường, thất thoát tài nguyên khoáng sản quốc gia nhưng đến nay vẫn chưa bị xử lý. Ngay sau khi báo đăng chúng tôi tiếp tục nhận được nhiều phản ánh của người dân về tình trạng khai thác cát trái phép này.

Hàng loạt bãi cát trái phép ngang nhiên hoạt động tại xã Cảnh Hóa
Hàng loạt bãi cát trái phép ngang nhiên hoạt động tại xã Cảnh Hóa

Người dân cho biết hoạt động khai thác cát trái phép vẫn diễn ra như thường, thời gian gần đây đang có xu hướng hoạt động mạnh hơn. “Thi thoảng có đoàn về kiểm tra nhưng đâu cũng vào đấy cả, cùng lắm thì được một hai hôm họ dừng, sau đó vẫn thấy làm tiếp như thường, họ làm cả ban ngày lẫn đêm. Chắc có lẽ không dẹp được đâu các chú à, cái này đã hoạt động cả chục năm rồi có thấy xử lý được đâu”, một người dân tại đây cho biết.

Theo ghi nhận của PV ngày 24- 26/8, tại thôn Cấp Sơn, xã Cảnh Hóa, 3 cần cẩu lớn vẫn hoạt động một cách công khai, các xe tải vẫn vô tư vào đây vận chuyển cát mà không gặp bất cứ trở ngại nào. Dù biết có sự xuất hiện của chúng tôi nhưng các máy cẩu và các xe tải không né tránh hay ngừng mà vẫn hoạt động. Tại các bãi cát vẫn có hàng nghìn khối được tập kết, sát ngay bờ sông Gianh thuyền hút cát đang nằm chờ để bơm cát lên bãi. Đoạn đường từ Quốc lộ 12A vào những bãi cát không phép này chừng 200m và cũng chỉ cách UBND xã Cảnh Hóa chừng 400m, mặt đường cát rơi vung vãi khắp nơi, nhiều điểm do xe cát vào, ra vận chuyển cát nên đã có hiện tượng  xuống cấp.

Hoạt động trái phép này đã diễn ra nhiều năm…
Hoạt động trái phép này đã diễn ra nhiều năm…

 Ông  Hoàng Anh Dũng- Chủ tịch UBND xã Cảnh Hóa, thừa nhận hiện trên địa bàn những bãi cát trái phép này vẫn đang hoạt động và chưa thể xử lý được. Lý giải cho việc những bãi cát đến nay vẫn chưa được dẹp bỏ, ông Dũng nói: “Mấy bãi cát này là phải phối kết hợp giữa các ban ngành, phải nhờ trên chứ một mình địa phương thì không làm gì được vì nó liên quan đến địa bàn giáp ranh huyện Tuyên Hóa. Cát được hút trên sông Gianh địa bàn bên xã Văn Hóa, Tiến Hóa(huyện Tuyên Hóa) về tập kết trên địa bàn mình. 3 cái cẩu cát to chình ình như thế điện lực nói không cắt điện được là quá vô lý, làm sao để mà cắt điện được 3 cái cẩu đó, cắt điện là phải ngành điện lực còn xã không thể ra cắt điện được”.

:…tuy nhiên đến nay vẫn chưa bị xử lý
:…tuy nhiên đến nay vẫn chưa bị xử lý

Sông Gianh hàng ngày đang phải oằn mình vì “cát tặc”, hàng nghìn khối cát bị khai thác một cách vô tội vạ, thực trạng này đã tồn tại nhiều năm khiến cho người dân hết sức bức xúc. Dư luận đang đặt câu hỏi, phải chăng đang có sự tiếp tay cho hoạt động trái phép hay cơ quan chức năng bất lực trước tình trạng này?

Trao đổi về việc những bãi cát không phép vẫn đang hoạt động mà chưa bị xử lý tại xã Cảnh Hóa, ông Phạm Minh Cảnh- Trưởng phòng Tài nguyên và Môi trường huyện Quảng Trạch, cho biết: “Việc này chúng tôi đang hội ý với phòng kinh tế hạ tầng, phối hợp với công an để lập kế hoạch cụ thể, để làm một đợt cho dứt điểm ngay. Phòng sẽ làm việc lại với điện lực cho cụ thể đã”.

Phải chăng cơ quan chức năng bất lực trước thực trạng này?
Phải chăng cơ quan chức năng bất lực trước thực trạng này?

Được biết nhiều lần UBND huyện Quảng Trạch đã có công văn đề nghị Điện lực huyện Quảng Trạch phối hợp với đoàn kiểm tra liên ngành của huyện xử lý, cắt nguồn điện các địa điểm khai thác cát sỏi lòng sông trái phép trên địa bàn xã Cảnh Hóa, thế nhưng tại các điểm khai thác tập kết cát các cần cẩu lớn vẫn nối điện ba pha ngang nhiên hoạt động.

Phải chăng cơ quan chức năng bất lực trước thực trạng này?
Phải chăng cơ quan chức năng bất lực trước thực trạng này?

Trao đổi với PV, ông Lương Duy Hoằng - Giám đốc điện lực Quảng Trạch cho rằng để xử lý cắt điện tại các điểm này là rất khó, cần có sự phối hợp chứ như công văn của huyện là yêu cầu cắt điện nhưng mình không có cơ sở làm sao mà cắt. Công an xã, UBND xã là trực tiếp gần nhất phát hiện được lập biên bản vi phạm thì mình căn cứ vào đó để ngừng cấp điện. “Một công tơ ra máy xay họ phát hiện và lập biên bản thì chúng tôi đã cắt điện công tơ này rồi, họ hoạt động lén lút, bọn anh mà đến kiểm tra thì giống như có thông tin báo nên mình bắt không được. Chúng tôi cũng đã có đề xuất ở xã và công an huyện phối hợp bắt cho được là đang sử dụng điện để khai thác cát và lập biên bản, để căn cứ vào biên bản đó thì điện lực sẽ cắt điện ngay, ngừng cung cấp điện. Công an với xã đứng ra chủ trì, mình không thể kiểm tra ban đêm được, bọn anh đơn phương độc mã rất là khó, điện họ đấu ở đâu dưới đất rất khó phát hiện”.

Hoạt động khai thác cát trái phép gây bức xúc trong dư luận
Hoạt động khai thác cát trái phép gây bức xúc trong dư luận

Nhiều năm nay, những điểm khai thác cát này vẫn ngang nhiên hoạt động ngay cạnh trụ sở UBND xã Cảnh Hóa như chốn không người, trong khi đó, chính quyền các cấp “loay hoay” tìm biện pháp xử lý và “đá bóng” trách nhiệm cho nhau nhưng rồi “cát tặc” vẫn “lộng hành” thách thức cả cơ quan chức năng?

Bài & ảnh: Hồng Thiệu

(0) Bình luận
Nổi bật
Đừng bỏ lỡ
Quảng Trạch (Quảng Bình): Cơ quan chức năng bất lực trong việc xử lý bãi cát trái phép?
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO