Quảng Ninh: Vượt dịch COVID-19, mang những gọt máu hồng đến với người bệnh

Phạm Hoạch| 19/03/2021 09:34

(TN&MT) - Những năm qua, phong trào hiến máu tình nguyện (HMTN) trên địa bàn tỉnh Quảng Ninh ngày càng lan tỏa sâu rộng, đạt trung bình 11.000 đơn vị máu/năm. Trong bối cảnh dịch COVID-19 diễn biến phức tạp, Ban Chỉ đạo vận động HMTN tỉnh Quảng Ninh đã có những giải pháp linh hoạt, với quyết tâm cao không để xảy ra tình trạng thiếu hoặc khan hiếm máu.

Từ ngày 1/3/2021 đến nay, đã có rất nhiều tổ chức, đơn vị, người dân, đặc biệt là ĐVTN trên địa bàn tỉnh Quảng Ninh tham gia HNMT. Trong đó, nhiều đơn vị phối hợp thu lượng máu lớn, như: Công ty Than Hòn Gai - TKV phối hợp Bệnh viện Đa khoa tỉnh tổ chức chương trình HMTN, thu được hơn 200 đơn vị máu; Ban Thiện nguyện Hội Bất động sản Quảng Ninh hiến 50 đơn vị máu tại Bệnh viện Bãi Cháy; cán bộ, hội viên chữ thập đỏ, ĐVTN TP.Hạ Long hiến 302 đơn vị máu…

Một chương trình hiến máu tình nguyện tại TP. Hạ Long

Trong tháng 3 này, các chương trình HMTN tiếp tục được tổ chức nhằm hưởng ứng Lễ hội Xuân Hồng 2021, đồng thời chào mừng 90 năm Ngày thành lập Đoàn, Ngày Toàn dân hiến máu tình nguyện 7/4.

Trong đó, điển hình như tại Công ty CP Nước sạch Quảng Ninh, Cụm Đoàn số 2 trực thuộc Thành Đoàn Hạ Long, tổ chức chương trình HMTN. Tại chương trình, gần 200 cán bộ, người lao động, ĐVTN của Công ty CP Nước sạch Quảng Ninh và ĐVTN các đơn vị thuộc Cụm Đoàn số 2 đã tham gia hiến máu, thu được 131 đơn vị máu.

Anh Nguyễn Mạnh Kiên, Bí thư Đoàn TN Công ty CP Nước sạch Quảng Ninh, chia sẻ, tinh thần gương mẫu, tình nguyện, trách nhiệm vì người bệnh của lãnh đạo Công ty đã lan toả, tiếp thêm động lực để các ĐVTN đơn vị hăng hái, tích cực tham gia HMTN.

Đoàn viên thanh niên TP.Hạ Long tham gia hiến máu tình nguyện

Trong 5 năm trở lại đây, HMTN trở thành phong trào lan tỏa trong cộng đồng, giúp Quảng Ninh tiếp nhận số máu năm sau luôn cao hơn năm trước. Từ năm 2016 đến năm 2019, cả tỉnh tổ chức 325 đợt ra quân HMTN, thu được 34.700 đơn vị máu.

Đặc biệt năm 2020, trước những thách thức của đại dịch COVID-19, công tác vận động HMTN được bảo đảm an toàn tuyệt đối cho việc tiếp nhận và sức khỏe của người hiến máu. Lần đầu tiên trong hơn 10 năm qua, Quảng Ninh đã cán đích 13.500 đơn vị máu, tương đương 1% dân số tham gia hiến máu.

Ông Vũ Hồng Hải, Chủ tịch Hội Chữ thập đỏ tỉnh Quảng Ninh cho biết, trong khó khăn, tinh thần tình nguyện của cộng đồng lại càng được phát huy cao độ. Ban đã linh hoạt, sáng tạo trong tổ chức vận động HMTN, cứ có thời cơ, thời gian, đảm bảo được an toàn thì tiến hành tổ chức chương trình HMTN. Để đảm bảo an toàn, các chương trình HMTN được thực hiện đúng theo quy định của Bộ Y tế và BCĐ phòng, chống dịch COVID-19 tỉnh.

Các hoạt động hiến máu tình nguyện đều thực hiện nghiêm các biện pháp đảm bảo an toàn về phòng, chống dịch Covid-19

Nhờ vậy, từ tháng 11/2020 đến nay, toàn tỉnh Quảng Ninh đã tổ chức 2 chương trình, chiến dịch HMTN lớn, kéo dài, đó là: Chiến dịch vận động HMTN dịp Tết và Lễ hội Xuân hồng năm 2021; Chiến dịch vận động HMTN hưởng ứng Tháng Thanh niên; dự kiến thu 4.200 đơn vị máu. Các điểm, đơn vị được phân chỉ đạo điểm: Trường CĐ Y tế Quảng Ninh; TX Đông Triều; TP.Hạ Long; TP.Cẩm Phả; TP.Uông Bí. Theo đó, tranh thủ cuối năm 2020 và tháng 1/2021, tình hình dịch COVID-19 ổn định, không có ca lây nhiễm trong cộng đồng, các đơn vị, địa phương đã phối hợp với các đơn vị y tế tổ chức các chương trình HMTN. Từ ngày 30/10/2020 đến 14/3/2021, toàn tỉnh Quảng Ninh đã tổ chức được gần 30 đợt vận động HMTN, thu về trên 4.300 đơn vị máu.

Được biết, từ tháng 4 đến hết năm 2021, Quảng Ninh dự kiến tổ chức 2 chiến dịch vận động HMTN lớn, là: Những giọt máu hồng hè 2021 và hưởng ứng chương trình “Hành trình đỏ - Kết nối dòng máu Việt” lần thứ IX-2021; dự kiến thu 5.700 đơn vị máu. Dự kiến trong năm 2021, toàn tỉnh tổ chức 70 đợt ra quân vận động HMTN, thu 12.000 đơn vị máu trở lên.

Với thông điệp “Hiến máu an toàn - Không ngại COVID” là thông điệp được truyền đi từ năm 2020 đến nay vẫn giữ nguyên giá trị. Với những cách làm linh hoạt, phù hợp thực tế và tinh thần tình nguyện, tất cả vì người bệnh, Quảng Ninh đã nỗ lực đảm bảo được nguồn máu dự phòng, cứu chữa người bệnh.

(0) Bình luận
Nổi bật
Đừng bỏ lỡ
Quảng Ninh: Vượt dịch COVID-19, mang những gọt máu hồng đến với người bệnh
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO