Quảng Ninh: Tuyến băng tải Khe Ngát - Điền Công “hành dân”

29/05/2018 20:00

(TN&MT) - Tuyến băng tải vận chuyển than từ Khe Ngát - Điền Công, Tp. Uông Bí có mức đầu tư gần 1.300 tỷ đồng, do Công ty Kho vận Đá Bạc - Vinacomin quản lý,...

(TN&MT) - Tuyến băng tải vận chuyển than từ Khe Ngát - Điền Công, Tp. Uông Bí có mức đầu tư gần 1.300 tỷ đồng, do Công ty Kho vận Đá Bạc - Vinacomin quản lý, mới được đưa vào sử dụng từ đầu tháng 11/2017, nhưng tuyến băng tải mới đưa vào vận hành chưa lâu thì đã bị người dân đã phải “kêu cứu” lên chính quyền địa phương.

Ông Ngô Đức Tuất, Phó phòng Đầu tư Xây dựng Môi trường Công ty Kho vận Đá Bạc (Công ty Đá Bạc) cho biết, theo thiết kế, công suất của hệ thống băng tải vận chuyển 6 triệu tấn than/năm (1.150 tấn/h), chiều dài toàn tuyến 7,6km với tổng mức đầu tư gần 1.300 tỷ đồng. Tuyến băng tải đi qua địa bàn các phường: Vàng Danh, Bắc Sơn, Quang Trung và xã Điền Công của Tp. Uông Bí. Hơn nữa, dọc tuyến băng tải có bao che chống thất thoát than; các trạm chuyển tải có hệ thống lọc hút bụi; các khu vực chất tải, chuyển tải, dỡ tải đều có hệ thống phun nước dập bụi; mặt sàn dọc tuyến bằng lót tôn nhằm không để lọt than xuống đường…

Tuy nhiên, tuyến băng tải mới đưa vào vận hành chưa lâu, đã bị nhiều hộ dân phản ánh về tiếng ồn, cũng như bụi than bay ra làm ảnh hưởng đến cuộc sống của người dân ở các xã, phường nói trên.
Quảng Ninh: Tuyến băng tải Khe Ngát - Điền Công “hành dân”
Một hộ gia đình ở thôn 1, xã Điền Công đành bỏ ngôi nhà xây dở nằm ngay sát tuyến băng tải do tiếng ồn và bụi than
Anh Lại Văn Sáu, trú tại thôn 1, xã Điền Công bức xúc, nhà tôi có mảnh đất hơn 60m2 nằm ngay sát tuyến băng tải, nhưng không dám xây dựng vì băng tải chạy ầm ầm suốt ngày, chưa kể thi thoảng bụi than rơi xuống nhà cửa vườn cây làm cuộc sống gia đình bị đảo lộn. Vì vậy, gia đình tôi đành thuê lại nhà của ông bác ở thôn 1, nằm cách hệ thống băng tải than hơn chục mét, nhưng hàng ngày gia đình tôi vẫn bị “tra tấn” bởi tiếng ồn, cũng như bụi than từ tuyến băng tải gây ra.

Nằm đối diện với căn nhà anh Sáu, anh Vũ Văn Hoàn đang xây dở dang nhưng đành bỏ dở vì nằm ngay sát tuyến băng tải. Anh Hoàn tâm sự: Do không muốn ảnh hưởng đến việc học hành của các con nên gia đình đã quyết định không xây dựng tiếp nhà mà chuyển thẳng vào trong làng để ở.

Ông Vũ Hồng Mạnh, Quản đốc Phân xưởng Kho cảng Điền Công, Công Đá Bạc cho biết, hiện nay đơn vị đang vận hành 2 ca mỗi ngày, từ 7h - 15h và từ 15h - 23h đêm. Ngoài ra còn phụ thuộc vào kế hoạch sản xuất của Công ty, cũng như nguồn than từ các đơn vị khai thác than hầm lò vận chuyển ra, nên việc dừng vận hành hệ thống vào buổi trưa hay ban đêm là điều khó thực hiện.
Quảng Ninh: Tuyến băng tải Khe Ngát - Điền Công “hành dân”
Một góc Trung tâm điều hành và hệ thống băng tải ống vận chuyển than của Công ty Kho vận Đá Bạc, sau một thời gian vận hành, Dự án ngàn tỷ đang dần lộ ra những hạn chế khó có thể khắc phục một sớm một chiều
Được biết, trước kiến nghị của người dân, mới đây, Công ty Đá Bạc đã thuê đơn vị tư vấn quan trắc môi trường, đo tiếng ồn và lượng bụi than phát sinh. Tuy nhiên với kết quả sơ bộ mà Công ty Đá Bạc cung cấp thì mới chỉ có biên bản đo tiếng ồn tại một số điểm sát nhà dân tại phường Quang Trung và xã Điền Công, thì thông số độ ồn ở một số điểm vượt mức cho phép theo quy định hiện hành.

Cũng theo ông Ngô Đức Tuất, cho biết thêm, sau khi thuê đơn vị tư vấn quan trắc môi trường, đo tiếng ồn và lượng bụi than trên toàn tuyến băng tải, trên cơ sở này Công ty sẽ có hướng xử lý kịp thời. Cụ thể, nếu các thông số kỹ thuật không đảm bảo, đơn vị tư vấn, thiết kế và thi công sẽ phải có giải pháp xử lý. Trước mắt tại các vị trí băng tải đi qua khu vực đông dân cư, Công ty sẽ cho lắp đặt đệm xốp để giảm độ ồn.

Điều đáng nói là hiện nay, Công ty Đá Bạc mới chỉ vận hành hệ thống băng tải vận chuyển than từ Khe Ngát - Điền Công theo hai ca mỗi ngày, thời gian tới mà đơn vị vận hành 3 ca, tức cả ngày lẫn đêm thì không biết sẽ gây tác động từ tiếng ồn và bụi than đối với người dân ra sao?!

Theo tìm hiểu, Thôn 1, xã Điền Công hiện còn 13 hộ dân sinh sống dọc hai bên tuyến băng tải, đặc biệt, nhiều hộ nằm sát ngay tuyến băng tải, hàng ngày phải hứng chịu tiếng ồn và bụi than gây ra. Mong muốn của gia đình anh Sáu cũng như các hộ dân trong thôn: Buổi trưa đơn vị vận hành băng tải nên dừng chạy 1 - 2h, buổi tối cũng không chạy muộn để người dân nghỉ ngơi, các cháu học hành và nếu được thì Tập đoàn TKV, tỉnh Quảng Ninh có phương án di dời các hộ dân ra khỏi khu vực chịu ảnh hưởng.

Thiết nghĩ, UBND tỉnh, Sở TN&MT Quảng Ninh, Chi cục Bảo vệ môi trường Quảng Ninh cần vào cuộc kiểm tra và có biện pháp xử lý triệt để vụ việc trên.
(0) Bình luận
Nổi bật
Đừng bỏ lỡ
Quảng Ninh: Tuyến băng tải Khe Ngát - Điền Công “hành dân”
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO