Xã hội

Quảng Ninh: Tổng lực khắc phục thiệt hại bão số 3 và ngập lụt sau bão

Lâm Lê 11/09/2024 - 12:29

Hiện tại, nhiều tỉnh thành: Yên Bái, Thái Nguyên, Tuyên Quang, Quảng Ninh, Hải Phòng… là thời gian căng thẳng đối với chính quyền và nhân dân khi cơn bão số 3 (YAGI) đã để lại hậu quả vô cùng nặng nề. Các địa phương, trong đó có Quảng Ninh còn chưa khắc phục xong những thiệt hại của bão lại liên tiếp xảy ra ngập lụt, lũ quét, sạt lở đất... gây thiệt hại nặng nề về người và tài sản.

Theo thống kê sơ bộ, Quảng Ninh hơn 20.000 ngôi nhà bị tốc mái; 21 phương tiện thủy, 23 tàu du lịch, 41 tàu cá các loại bị chìm, trôi dạt; trên 2.400 cơ sở nuôi trồng thủy sản bị thiệt hại; gần 1.300ha lúa, hoa màu, trên 17.000ha rừng trồng bị ảnh hưởng; hơn 1.400 cột điện bị gãy đổ gây mất điện diện rộng, kéo theo mất nước sinh hoạt; mạng lưới viễn thông gần như bị tê liệt; hạ tầng các KCN tại TX. Quảng Yên bị hư hại trên diện rộng; các cơ sở y tế, giáo dục, trụ sở cơ quan, đơn vị trên địa bàn cũng bị thiệt hại lớn về cơ sở vật chất.

anh-ct-cao-tuong-huy.jpg
Ông Cao Tường Huy, Phó Bí thư Tỉnh ủy, Chủ tịch UBND tỉnh Quảng Ninh kiểm tra công tác khắc phục mạng lưới viễn thông

Ông Cao Tường Huy, Phó Bí thư Tỉnh ủy, Chủ tịch UBND tỉnh Quảng Ninh, chia sẻ: Bão số 3 là cơn bão lớn, đã gây ảnh hưởng nặng nề không chỉ tại khu vực Quảng Ninh mà còn nhiều tỉnh phía Bắc. Mặc dù bão đã tan, tuy nhiên hoàn lưu sau bão sẽ tiếp tục gây mưa lớn, nguy cơ sạt lở, ngập lụt rất cao. Do vậy các đơn vị không được chủ quan, lơ là. Trước mắt, cần tập trung khắc phục, xử lý ngay các hạ tầng cung cấp nhu cầu thiết yếu cho sản xuất và sinh hoạt của nhân dân như điện, nước, viễn thông. Đồng thời, trong quá trình triển khai, cần thực hiện rà soát, đánh giá tác động, có phương án khắc phục, nâng cấp hạ tầng ngành để kịp thời ứng phó đối với các sự cố sau này.

anh-2(1).jpg
Nhiều tuyến đường bị ảnh hưởng nặng nề do bão số 3 nay đã cơ bản được dọn dẹp và giao thông được hoạt động trở lại

Hiện tại các huyện đảo Cô Tô, Vân Đồn và các thành phố, huyện thị trong đất liền cùng các lực lượng chức năng: Bộ đội, công an, các đoàn thể, tổ chức, người dân và nhiều đơn vị doanh nghiệp tỉnh bạn đang có mặt tại Quảng Ninh tập trung khắc phục hậu quả mưa bão và ngập lụt, sạt lở. Ưu tiên hàng đầu của tỉnh là đảm bảo an toàn tuyệt đối cho người dân, khắc phục lưới điện, khơi thông mạng lưới thông tin liên lạc, hạ tầng thiết yếu và không để người dân nào bị thiếu ăn, thiếu mặc…

Để nhanh chóng khắc phục hậu quả, toàn tỉnh đã huy động gần 6.000 người từ các đơn vị Quân đội, Công an đứng chân trên địa bàn; huy động 53 ô tô, 38 tàu, 35 xuồng tham gia công tác tìm kiếm, cứu hộ, cứu nạn; dọn dẹp vệ sinh môi trường, sửa chữa các công trình bị hư hỏng.

anh-3(1).jpg

Đã cứu hộ thành công 110 người bị trôi dạt trên biển, trú ẩn, mắc kẹt trên các đảo và đưa về bờ thành công. Các lực lượng đã tích cực dọn dẹp cây xanh gãy đổ đảm bảo giao thông suốt, hỗ trợ nhà dân bị thiệt hại để ổn định cuộc sống. Về khắc phục hệ thống điện, đến thời điểm này đã đóng điện 16/19 đường 110 kV; đóng điện 14 trạm biến áp 110 kV; đóng điện 43/180 đường dây trung áp; cấp điện trở lại cho trên 110.000 khách hàng. Mặc dù vậy, nhiều nơi vẫn bị mất nước sinh hoạt, chưa có điện lưới.

anh-4(2).jpg
Bà Trịnh Thị Minh Thanh, Phó Bí thư Thường trực Tỉnh ủy kiểm tra và động viên doanh nghiệp bị thiệt hại do bão số 3 gây ra tại Tp. Uông Bí.

Dự báo trong những ngày tới trên địa bàn tỉnh tiếp tục có mưa lớn, cảnh báo giông lốc, lũ quét, Thường trực Tỉnh ủy yêu cầu các sở, ngành phối hợp với các địa phương tập trung rà soát các khu vực có nguy cơ sạt lở, ngập úng để có phương án xử lý kịp thời khi có mưa lớn; trong trường hợp cần thiết phải tổ chức sơ tán người dân đến nơi an toàn. Đồng thời, chuẩn bị các điều kiện cần thiết cho các hộ dân nằm trong diện sơ tán. Tăng cường các bản tin cảnh báo về hoàn lưu sau bão như mưa lớn, giông lốc, lũ quét và hướng dẫn người dân phương án phòng, chống.

Tỉnh ủy và UBND tỉnh Quảng Ninh yêu cầu các địa phương sớm đưa cuộc sống trở lại bình thường và bảo đảm an toàn cho người dân. Trong đó, phải ưu tiên tập trung tìm kiếm, cứu hộ, cứu nạn người dân còn mất tích trên biển.

(0) Bình luận
Nổi bật
Đừng bỏ lỡ
Quảng Ninh: Tổng lực khắc phục thiệt hại bão số 3 và ngập lụt sau bão
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO