Quảng Ninh: Thi công dự án ven biển có gây ô nhiễm vịnh Bái Tử Long?

Phạm Hoạch| 20/11/2021 17:41

(TN&MT) - Trong quá trình thi công dự án cải tạo mở rộng Tỉnh lộ 334 đoạn từ sân Golf Ao Tiên đến nút giao giữa đường 334 vào công viên phức hợp KKT Vân Đồn, tại huyện Vân Đồn, các đơn vị thi công có “dấu hiệu” vi phạm về môi trường, đó là đã đổ thẳng khối lượng lớn đất đá xuống bờ vịnh Bái Tử Long.

Khối lượng lớn đất đá đổ thẳng xuống vịnh Bái Tử Long

Trong những ngày qua, nhiều người dân phản ánh về việc trong quá trình thực hiện dự án mở rộng Tỉnh lộ 334, đoạn đi qua xã Hạ Long và xã Vạn Yên, huyện Vân Đồn, tỉnh Quảng Ninh đã bỏ qua các quy định về môi trường, đổ thẳng khối lượng khủng đất đá san lấp mặt bằng, lấn biển, gây ô nhiễm vịnh Bái Tử Long, cũng như ảnh hưởng đến việc nuôi trồng và đánh bắt thủy sản của bà con tại địa phương.

Rất nhiều đất đá đổ thẳng xuống bờ vịnh Bái Tử Long gây ô nhiễm môi trường biển

Tại đây, PV Báo TN&MT đã “mục sở thị” việc các đơn vị thi công mở rộng Tỉnh lộ 334 đã không hề xây kè, đắp tường bao chắn mà “vô tư” đổ thẳng đất đá xuống mép biển, khiến đất đá, nước thải trôi thẳng xuống vịnh Bái Tử Long.

Cả một vùng nước nhuộm mầu đỏ quạch, hệ sinh thái rừng ngập mặn kéo dài từ xã Hạ Long đến xã Vạn Yên, cũng như nguồn lợi thủy sản ở đây đứng trước nguy cơ bị xâm hại.

Ông Nguyễn Văn Vượt, nhà ở thôn 1, xã Hạ Long, huyện Vân Đồn cho biết, cả nhà tôi sống bằng nghề đánh bắt cá tại khu vực Bãi Dài này, nhưng nay, khi dự án triển khai, đổ thẳng đất đá xuống bãi triều khiến tôm, cá khó mà sống được. Nếu không có biện pháp ngăn việc đất đá trôi xuống biển, lấp hết bãi triều, thì nguồn thủy sản sẽ không còn nữa, lúc đó gia đình không biết làm nghề gì để kiếm sống.

Các đơn vị thi công mở rộng Tỉnh lộ 334 không hề xây kè chắn mà đổ thẳng đất đá xuống khu vực Bãi Dài tại xã Hạ Long, huyện Vân Đồn

Còn một số người dân ở thôn Cái Bầu, xã Vạn Yên cho biết, quá trình thi công xây dựng cầu Cái Bầu, cũng như mở rộng đường khiến đất, đá trôi thẳng xuống biển khiến nhiều hộ nuôi hàu, hà bị thiệt hại nặng nề do hàu hà bị chết hết.

Thi công “bỏ qua” các biện pháp bảo vệ môi trường?

Theo đó, dự án thi công Tỉnh lộ 334 đoạn từ sân golf Ao Tiên đến nút giao vào khu công viên phức hợp KKT Vân Đồn được UBND tỉnh Quảng Ninh phê duyệt ngày 2/12/2020 với diện tích sử dụng đất trên 42 ha.

Cụ thể, dự án có tổng chiều dài hơn 9 km, thuộc công trình giao thông cấp II với vận tốc thiết kế 50 km/h.Tổng mức đầu tư của dự án là trên 1.494 tỷ đồng, được triển khai trong giai đoạn 2021- 2024 từ nguồn ngân sách tỉnh Quảng Ninh.

Đất đá đổ thẳng xuống đất mặt biển gây ô nhiễm môi trường đoạn qua xã Vạn Yên, huyện Vân Đồn

Qua tìm hiểu được biết, các đơn vị thi công dự án gồm: Công ty CP 484, Công ty CP đầu tư và thương mại quốc tế Huy Hoàng và Công ty CP tư vấn xây lắp đầu tư An Phú Quảng Ninh.

Ban đầu, dự án này được giao cho Ban Quản lý KKT Vân Đồn làm chủ đầu tư, nhưng đến ngày 30/8/2021, UBND tỉnh Quảng Ninh đã có quyết định số 2930 giao cho Ban Quản lý dự án đầu tư xây dựng các công trình giao thông tỉnh Quảng Ninh làm chủ đầu tư.

Dự án triển khai chiếm dụng khoảng 24 ha đất tại 2 xã Hạ Long và Vạn Yên, trong đó có hơn 5 ha gồm đất mặt biển, bãi triều.

Cùng với đó, trong Giấy xác nhận đăng ký kế hoạch bảo vệ môi trường số 2902 ngày 23/11/2020 do UBND huyện Vân Đồn cấp cho dự án yêu cầu: Phải có các biện pháp kiểm soát khí thải, chất thải, nước thải thi công, không gây ảnh hưởng đến môi trường đất, nước, không khí, nhất là môi trường nước biển ven bờ dọc theo tuyến đường dự án.

Việc đổ đất đá để thi công cầu Cái Bầu gây ảnh hưởng tới các hộ nuôi hàu, nuôi hà tại xã Vạn Yên

Đặc biệt, tại văn bản số 5716 của Sở Giao thông vận tải Quảng Ninh ngày 5/11/2020 thông báo kết quả thẩm định dự án nói trên, thì chủ đầu tư dự án còn thiếu tên cơ quan cung cấp tài liệu khí tượng thủy văn, các chứng từ liên quan đến khai thác tài liệu khí tượng thủy văn... nên chưa đủ cơ sở để thẩm định, thẩm tra nguồn gốc thông tin...

Đây là những dữ liệu quan trọng trong việc nghiệm thu khảo sát để thiết kế thi công đắp nền đường qua khu vực biển chịu ảnh hưởng của thủy triều, sóng biển có địa chất yếu, nhưng xem ra bị “bỏ qua”.

Quy định là như vậy, nhưng tại quyết định đầu tư của UBND tỉnh Quảng Ninh, thậm chí tại Giấy xác nhận đăng ký kế hoạch bảo vệ môi trường do UBND huyện Vân Đồn cấp cho dự án đều không nhắc đến việc yêu cầu các đơn vị thi công cần có các biện pháp như xây kè, đắp đê bao chắn nhằm đảm bảo môi trường trong quá trình san lấp, lấn biển để làm đường.

Đất đá đổ tràn xuống các bãi triều tại xã Hạ Long gây ảnh hưởng tới sinh kế của nhiều người dân sống nhờ vào đánh bắt thủy sản

Trong khi hàng nghìn khối đất, đá được đổ san lấp xuống bãi triều, đất mặt biển, nước thải, rác đang hàng ngày trôi xuống vịnh Bái Tử Long theo thủy triều lên xuống mỗi ngày, gây ô nhiễm môi trường biển nghiêm trọng.

Đề nghị các cơ quan chức năng liên quan của tỉnh Quảng Ninh cần sớm vào cuộc xem xét quá trình thi công dự án nói trên, để có giải pháp bảo vệ môi trường vịnh Bái Tử Long, cũng như nguồn lợi thủy sản là nguồn sinh kế lâu dài của người dân nơi đây.

(0) Bình luận
Nổi bật
Đừng bỏ lỡ
Quảng Ninh: Thi công dự án ven biển có gây ô nhiễm vịnh Bái Tử Long?
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO