Quảng Ninh: Sông Tài Chi bị… “băm nát”

29/03/2018 08:22

(TN&MT) - Với trữ lượng cát sỏi lớn, mấy năm trở lại đây đoạn sông Tài Chi chảy qua địa bàn xã Quảng Thịnh, huyện Hải Hà, tỉnh Quảng Ninh đang bị một số hộ gia...

(TN&MT) - Với trữ lượng cát sỏi lớn, mấy năm trở lại đây đoạn sông Tài Chi chảy qua địa bàn xã Quảng Thịnh, huyện Hải Hà, tỉnh Quảng Ninh đang bị một số hộ gia đình lợi dụng xin lập dự án nuôi trồng thủy sản (NTTS) để đào bới con sông ăn cắp tài nguyên.

Việc một số hộ gia đình đưa máy móc, thiết bị ngang nhiên khai thác cát sỏi rầm rộ, quy mô lớn dưới chiêu bài “xin tận thu” cát sỏi để NTTS diễn ra nhiều năm qua, trong khi ngành chức năng buông lỏng công tác quản lý, kiểm tra, kiểm soát dẫn đến gây sạt lở bờ sông, ảnh hưởng đến việc canh tác, khiến người dân bức xúc.

Dòng sông Tài Chi chảy qua nhiều xã trên địa bàn huyện Hải Hà, trong đó có xã Quảng Thịnh, cung cấp nguồn nước ngọt cho hàng nghìn hộ dân sinh hoạt, sản xuất. Nhưng mấy năm gần đây, khi UBND tỉnh Quảng Ninh cấp phép cho 3 hộ gia đình trong quá trình thực hiện triển khai dự án NTTS được phép tận thu cát sỏi, dòng sông không còn trong xanh như vốn có.
anh
Dòng sông Tài Chi đang bị moi ruột dưới hình thức Dự án NTTS
Ba hộ gia đình gồm: Ông Hà Đại Thắng, thôn 8, xã Quảng Chính và hai hộ ông Nguyễn Xuân Điệu và Nguyễn Trung Tần cùng trú tại thôn 4, xã Quảng Thịnh. Có được lá “bùa hộ mệnh” tận thu cát sỏi, các hộ nói trên liền huy động máy móc, thiết bị đua nhau “moi ruột” lòng sông Tài Chi, khiến lòng sông nhiều đoạn bị máy xúc đào bới nham nhở. Hệ lụy là nhiều đoạn hai bên bờ sông bị sạt lở, đổ sụp xuống lòng sông, làm ảnh hưởng đến diện tích đất trồng trọt của nhiều hộ dân, cũng như gây ô nhiễm môi trường.  

Nhiều người dân nơi đây than thở, tiếng là làm dự án đào ao, hồ nuôi cá, tôm gì đó, nhưng mấy năm nay có thấy cái ao nào đâu, chứ chưa nói là tôm với cá, trong khi hàng ngày máy xúc xới tung lòng sông lên để lấy đá, sỏi và cát, hàng đoàn xe tải nối đuôi nhau vào chở đá sỏi và cát đi tiêu thụ gây bụi mù mịt mà chả thấy chính quyền đến kiểm tra, ngăn chặn.

Tiếp cận hiện trường, chúng tôi không khỏi ngỡ ngàng trước những đống đá, sỏi xen lẫn đất được máy xúc múc lên đổ thành đống lớn. Đá, sỏi xen đất được máy xúc ngoạm từ lòng sông Tài Chi lên các xe tải, sau đó được các xe tải chở đổ lên các máng rửa với những máy bơm công suất lớn phụt rửa, rồi qua các máng sàng đá sỏi và cát được tách riêng ra thành từng đống lớn, sau đó được chở đi tiêu thụ.

Việc khai thác cát, sỏi trên sông Tài Chi đang diễn ra hàng ngày là một trong những nguyên nhân chính khiến hai bên bờ sông, nhiều điểm bị sạt lở nghiêm trọng, tạo ra những thành vách dựng đứng, kéo theo nhiều diện tích đất nông nghiệp của người dân bị lở xuống sông. Đặc biệt, nằm cách khu vực khai thác cát sỏi chỉ vài trăm mét là con đập phục vụ tưới tiêu, với tình trạng lòng sông Tài Chi đang bị “moi ruột” như vậy, khó có thể lường trước điều gì sẽ xảy ra.
a2
Cát, sỏi được tập kết sau khi khai thác dưới sông Tài Chi
Theo tìm hiểu của chúng tôi, 3 hộ gia đình nói trên đã chấp hành thực hiện việc nộp tiền cấp quyền khai thác khoáng sản và kê  khai khối lượng thực tế theo khối lượng tận thu nguyên vật liệu xây dựng. Đến nay, hộ ông Hà Đại Thắng đã dừng việc tận thu nguyên vật liệu xây dựng. Nhưng đối với hai hộ ông Nguyễn Xuân Điệu và Nguyễn Trung Tần vẫn đang huy động máy móc, nhân lực khai thác cát sỏi rầm rộ tại lòng sông Tài Chi thuộc khu vực thôn 4, xã Quảng Thịnh.

Để làm rõ việc khai thác cát sỏi từ nhiều năm qua của các hộ gia đình này, chúng tôi đã liên hệ qua điện thoại với những người đứng đầu chính quyền huyện Hải Hà, nhưng chỉ nhận được hồi âm “Chúng tôi đang bận họp” và “Sẽ cho tiếp tục kiểm tra và xử lý nghiêm nếu có”.

Không biết huyện Hải Hà sẽ tiến hành kiểm tra, xử lý như thế nào, trong khi hàng ngày việc khai thác cát sỏi vẫn diễn ra ồ ạt tại lòng sông Tài Chi, nơi nằm cách trụ sở xã Quảng Thịnh không xa.

Báo TN&MT sẽ tiếp tục thông tin.
 
(0) Bình luận
Nổi bật
Đừng bỏ lỡ
Quảng Ninh: Sông Tài Chi bị… “băm nát”
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO