Quảng Ninh: Nhiều giải pháp thúc đẩy tăng trưởng kinh tế

Phạm Hoạch| 24/04/2020 15:53

(TN&MT) - Ngay từ những tháng đầu năm 2020, dịch Covid-19 đã gây thiệt hại không nhỏ đối với các ngành du lịch, dịch vụ và xuất khẩu vốn là thế mạnh kinh tế của Quảng Ninh. Để duy trì thúc đẩy nền kinh tế phát triển, Quảng Ninh đã nhanh chóng nhận diện khó khăn, xác định các ngành kinh tế trụ cột để tập trung phát triển theo kịch bản tăng trưởng kinh tế đề ra.

 Đa dạng các giải pháp để tăng trưởng kinh tế

Theo thống kê của Sở Kế hoạch và Đầu tư, trong quý I năm 2020, 5/7 chỉ tiêu phát triển kinh tế không đạt theo kịch bản tăng trưởng của tỉnh Quảng Ninh đề ra. Trong đó, hai ngành du lịch, dịch vụ chịu ảnh hưởng trực tiếp và nặng nề nhất bởi dịch Covid-19. Cụ thể, lượng khách du lịch giảm 64%, doanh thu du lịch giảm 62%; kim ngạch xuất khẩu giảm 12%; dịch vụ vận tải hàng hóa giảm 2%...

Tập đoàn TKV vừa có quyết định điều chỉnh sản lượng khai thác than năm 2020 tăng lên đạt 41 triệu tấn

Do bị ảnh hưởng từ dịch bệnh, tỉnh Quảng Ninh đã nhận diện được những khó khăn và nhanh chóng chuyển trạng thái phát triển kinh tế, duy trì đà tăng trưởng từ lấy du lịch, dịch vụ làm trụ cột sang tập trung mạnh cho hai ngành công nghiệp, xây dựng để tạo những bứt phá tăng trưởng kinh tế.

Để giải quyết được bài toán duy trì ổn định tăng trưởng kinh tế theo kịch bản, tỉnh Quảng Ninh chủ động, linh hoạt trong việc đưa ra các giải pháp để khơi thông những điểm nghẽn, giải phóng nguồn lực để bảo đảm cho các doanh nghiệp trong ngành công nghiệp, xây dựng thúc đẩy sản xuất, kinh doanh. Tỉnh tập trung tháo gỡ khó khăn, vướng mắc cho ngành than bằng việc đẩy nhanh tiến độ GPMB cho các dự án Nhà máy Tuyển than Khe Chàm, mỏ than Mông Dương, bãi thải Bàng Nâu...

Đẩy nhanh tiến độ dự án đường bao biển TP.Hạ Long kết nối với TP.Cẩm Phả mở ra không gian phát triển kinh tế

Tập đoàn Công nghiệp Than - Khoáng sản Việt Nam (TKV) với gần 97 nghìn lao động, trong đó có hơn 80 nghìn công nhân làm việc tại các doanh nghiệp trên địa bàn tỉnh, TKV vừa quyết định điều chỉnh sản lượng khai thác than năm 2020 từ 40,5 triệu tấn tăng lên tối thiểu đạt 41 triệu tấn. Để hoàn thành chỉ tiêu này, ngay đầu năm, các đơn vị của TKV đã thực hiện “kép” hai nhiệm vụ vừa đẩy mạnh sản xuất, vừa chủ động phòng, chống dịch Covid-19.

Đối với ngành xây dựng, nhiều dự án trọng điểm, động lực của tỉnh, nhất là các dự án lớn, chiến lược trên địa bàn: Hạ Long, Quảng Yên, Cẩm Phả, Vân Đồn, Hải Hà, Móng Cái... được rà soát, tháo gỡ khó khăn, đẩy nhanh tiến độ. Đồng thời tích cực rà soát, cắt giảm thủ tục hành chính, hỗ trợ nhà đầu tư hoàn thiện các thủ tục hành chính liên quan đến quy hoạch, đầu tư, đất đai, bảo vệ môi trường, điện, nước, thuế, PCCC để tạo thuận lợi cho triển khai các dự án hạ tầng trên địa bàn tỉnh.

Nhờ các giải pháp hữu hiệu, khơi thông các điểm nghẽn, hết quý I năm 2020, hoạt động sản xuất công nghiệp trên địa bàn tiếp tục phát triển ổn định và duy trì ở đà tăng trưởng. Một số ngành có mức tăng cao như khai khoáng tăng 9,2%, công nghiệp chế biến chế tạo tăng 7,6%, công nghiệp sản xuất phân phối điện tăng 10,2%. Trong quý I năm 2020 đã có 3 doanh nghiệp tại các KCN xin cấp mới và điều chỉnh giấy chứng nhận đăng ký đầu tư, với tổng số vốn thu hút đầu tư đạt hơn 800 tỷ đồng.

Đẩy mạnh sản xuất tại các KCN

Cùng với nhiệm vụ phòng, chống dịch Covid-19, các doanh nghiệp trên địa bàn tỉnh Quảng Ninh cũng đã có nhiều giải pháp khắc phục khó khăn, duy trì, ổn định sản xuất kinh doanh trong mùa dịch, nhất là tại các KCN trên địa bàn.

Hiện nay, tỉnh Quảng Ninh có 11 KCN, trong đó có 8 KCN đã được lập, phê duyệt quy hoạch và cấp giấy chứng nhận đăng ký đầu tư kinh doanh, với tổng số 96 dự án còn hiệu lực, có số vốn gần 80 nghìn tỷ đồng.

Tại KCN Cái Lân, TP.Hạ Long, hiện 49 doanh nghiệp đã đi vào hoạt động ổn định với sự kiểm soát nghiêm ngặt về các biện pháp phòng, chống dịch Covid-19.

Duy trì sản xuất ổn định tại Công ty TNHH Texhong Ngân Long, tại KCN Hải Yên, TP.Móng Cái

Để duy trì, giữ vững sự ổn định sản xuất, Công ty TNHH Dầu thực vật Cái Lân đã tuân thủ thực hiện nghiêm theo các văn bản chỉ đạo của Trung ương, tỉnh và khuyến cáo của Bộ Y tế về phòng, chống dịch Covid-19. Trước khi công nhân vào nhà máy, tất cả đều được đo thân nhiệt, khử trùng, sát khuẩn, đeo khẩu trang và sử dụng bộ quần áo bảo hộ lao động. Mỗi người giữ khoảng cách tối đa 2m; triển khai việc bàn giao ca trực tuyến không tiếp xúc gần. Bộ phận hành chính, văn phòng được đơn vị tạo điều kiện cho làm việc tại nhà qua hệ thống trực tuyến.

Đối với một số KCN đang trong quá trình hoàn thiện trên địa bàn, hiện các nhà đầu tư thứ cấp đang tích cực đẩy nhanh tiến độ thi công, mục tiêu sớm đưa các công trình vào hoạt động, như: KCN Đông Mai, TX.Quảng Yên; KCN Cảng biển Hải Hà, huyện Hải Hà...

Tại huyện Đầm Hà, Công ty TNHH Thanh Lâm vẫn đảm bảo sản xuất thu nhập ổn định cho người công nhân

Phó trưởng Ban Quản lý KKT tỉnh Quảng Ninh, Hoàng Trung Kiên cho biết: Bên cạnh các biện pháp phòng, chống dịch Covid-19 tại nơi sản xuất, hiện có bốn doanh nghiệp tại địa bàn các KCN của tỉnh đã chủ động bố trí 61 xe ô-tô đưa đón công nhân, đề phòng dịch bệnh lây lan từ cộng đồng. Điển hình như Chi nhánh Công ty TNHH Yazaki Hải Phòng Việt Nam tại KCN Đông Mai, đã bố trí 50 xe để đưa 600 công nhân đi và về, số lượng người trên các xe được bảo đảm không quá 50% số ghế ngồi và không quá 20 người/xe.

Với những biện pháp quản lý, điều hành linh hoạt của các doanh nghiệp, đến nay 100% doanh nghiệp trong các KCN đã đi vào hoạt động sản xuất ổn định, với số lao động Việt Nam quay trở lại làm việc khoảng gần 26 nghìn người. Với nhiều giải pháp hợp lý, tính đến hết quý I năm 2020, các KCN, khu kinh tế trên địa bàn tỉnh Quảng Ninh đã thu hút được gần 800 tỷ đồng vốn đầu tư trong và ngoài nước.

Thời gian tới, tỉnh Quảng Ninh xác định tiếp tục tập trung tăng cường các giải pháp hỗ trợ, đồng hành cùng doanh nghiệp. Trong đó đẩy mạnh tháo gỡ khó khăn về thủ tục hành chính, quy định pháp lý trong quy hoạch, đầu tư, xây dựng, đất đai, phối hợp GPMB, nhất là đối với những dự án lớn của các nhà đầu tư chiến lược, đặc biệt, có giải pháp tăng cường thu hút các dự án đầu tư vào KCN, khu kinh tế trên địa bàn

 

(0) Bình luận
Nổi bật
Đừng bỏ lỡ
Quảng Ninh: Nhiều giải pháp thúc đẩy tăng trưởng kinh tế
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO