Quảng Ninh: “Nghịch lý” bỏ tiền mua đất hàng chục năm nhưng chưa xây được nhà

Phạm Hoạch| 29/09/2021 19:20

(TN&MT) - Hàng chục năm năm qua, nhiều người dân bỏ tiền mua đất thuộc Dự án khu dân cư tự xây cảng 10/10 tại phường Cẩm Phú, TP.Cẩm Phả, tỉnh Quảng Ninh do Công ty CP Than Cọc Sáu- Vinacomin làm chủ đầu tư vẫn chưa thể xây được nhà do các hạng mục hạ tầng điện, nước, đường giao thông chưa được xây dựng.

Dự án “treo” gây lãng phí hàng chục ha đất

Dự án khu dân cư tự xây cảng 10/10 tại phường Cẩm Phú, TP.Cẩm Phả được UBND tỉnh Quảng Ninh đồng ý cho đổ đất lấn biển để xây dựng nhà ở cho công nhân Mỏ than Cọc Sáu từ năm 1989. Mỏ than Cọc Sáu (nay là Công ty CP Than Cọc Sáu) là đơn vị được giao thực hiện. Tổng diện tích mặt bằng quy hoạch được UBND TX.Cẩm Phả (nay là TP.Cẩm Phả) phê duyệt thời điểm đó là 18ha. Dự án đã hoàn thành việc san nền, nhưng các hạng mục như hạ tầng giao thông, điện, nước, hệ thống thoát nước sau hàng chục năm vẫn chưa được đầu tư xây dựng.

Để vào hộ dân tại khu dự án dân cư tự xây 10/10, phải lội qua vũng nước đọng sình lầy đen kịt

Tuy nhiên, đến thời điểm hiện tại, cơ quan có thẩm quyền của tỉnh Quảng Ninh đã cấp giấy CNQSDĐ cho 402 ô, còn lại 260 ô đất chưa được cấp giấy CNQSDĐ.

Điều đáng nói là, sau khi nhận được giấy CNQSDĐ, nhưng hạ tầng chưa được xây dựng, nên nhiều năm qua, một số hộ dân đã làm đơn kiến nghị gửi chủ đầu tư, các cơ quan có thẩm quyền của tỉnh Quảng Ninh và TP.Cẩm Phả.

Ông Bùi Đình Dậu, Chủ tịch UBND phường Cẩm Phú, TP.Cẩm Phả cho biết, trước kiến nghị của cử tri và nhân dân về những vấn đề liên quan đến dự án, cơ quan chức năng của tỉnh và thành phố đã nhiều lần làm việc với chủ đầu tư để tháo gỡ, nhưng đến nay vẫn chưa xử lý dứt điểm.

Theo Kết luận Thanh tra số 28/KL-TTr ngày 6/12/2017 của Thanh tra tỉnh Quảng Ninh về việc chấp hành pháp luật trong thực hiện Dự án đầu tư xây dựng, kinh doanh hạ tầng khu dân cư tự xây cảng 10/10 tại phường Cẩm Phú do Công ty CP Than Cọc Sáu làm chủ đầu tư, trong đó kiến nghị Công ty CP Than Cọc Sáu hoàn thiện cơ sở hạ tầng để bàn giao cho địa phương quản lý theo quy định đối với phần diện tích 402 ô đất (12,02ha) đã cấp cho cán bộ, công nhân viên của đơn vị.

Phần diện tích đất của dự án được quy hoạch làm vườn hoa, công viên cây xanh nay để cỏ dại mọc um tùm hàng chục năm qua

Ngày 30/3/2019, UBND TP.Cẩm Phả đã làm việc với Công ty CP Than Cọc Sáu để xác định rõ ranh giới: Phần đất Công ty đã cấp cho cán bộ, công nhân (402 ô đất) khoảng 12,02 ha; phần đất bàn giao về thành phố quản lý (260 ô đất) khoảng 7,97ha. Theo đó, UBND TP.Cẩm Phả có trách nhiệm hoàn thiện phần hạ tầng kỹ thuật trên ranh giới đất 7,97ha, phần diện tích 12,02ha Công ty CP Than Cọc Sáu có trách nhiệm hoàn thiện.

Đối với phần đất TP.Cẩm Phả nhận bàn giao quản lý đã được UBND tỉnh Quảng Ninh chấp thuận chủ trương đầu tư Dự án khu dân cư tự xây cảng 10/10 và được UBND tỉnh chấp thuận tại Quyết định số 4672/QĐ-UBND ngày 6/11/2019. Thời gian đầu tư xây dựng dự kiến 30 tháng kể từ ngày lựa chọn được chủ đầu tư (theo hình thức đấu giá quyền sử dụng đất). Thành phố Cẩm Phả đã tiến hành lập quy hoạch, xây dựng giá đất để đấu giá khu đất này.

Tuy nhiên, đến nay, Công ty CP Than Cọc Sáu và Tập đoàn Công nghiệp Than- Khoáng sản Việt Nam (TKV) vẫn chưa lập hồ sơ bàn giao đất cho UBND TP.Cẩm Phả quản lý.

Còn phần diện tích 12,02ha mà Công ty CP Than Cọc Sáu đã giao đất cho cán bộ, công nhân viên đến nay vẫn chưa được hoàn thiện hạ tầng. Lý giải về sự chậm chễ này, Công ty CP Than Cọc Sáu cho hay đã có văn bản báo cáo Tập đoàn TKV và đang chờ ý kiến chỉ đạo từ cấp trên để triển khai các bước tiếp theo.

Sau hơn 30 năm triển khai, dự án vẫn dang dở, trong khi người dân bỏ tiền mua đất, nhưng vẫn chưa thể xây nhà để ở, điều này vừa gây thiệt hại cho người dân vừa gây lãng phí nguồn lực đất đai của địa phương.

Trách nhiệm thuộc về ai?

Đứng ngay trên khu đất thuộc Dự án khu dân cư tự xây cảng 10/10 sau hơn 30 năm triển khai đến nay vẫn còn dang dở, anh Đặng Minh Mạnh, cán bộ địa chính phường Cẩm Phú khoát tay chỉ vào những đám bụi cỏ dại mọc um tùm, xung quanh ngập đầy nước đọng thành vũng sau trận mưa, cho biết, theo hồ sơ thiết kế thì khu vực này là vườn hoa tiểu cảnh, công viên cây xanh, cạnh đó là khu dân cư. Tuy nhiên, hàng chục năm nay, vườn hoa đâu không thấy chỉ toàn cỏ dại mọc um tùm.

Mỗi khi mưa xuống, nước đọng thành vũng lớn khiến cho việc đi lại của các hộ dân nằm trong khu dự án gặp nhiều khó khăn

Thậm chí, thời gian trước đây, thấy khu vực này hoang vắng, nhiều người đã chở phế liệu, rác thải ra đổ trộm thành từng đống, gây ô nhiễm môi trường, mất mĩ quan. Chính quyền phường Cẩm Phú đã nhiều lần cử lực lượng tuần tra, ngăn không cho người dân đổ rác, phế liệu vào khu đất của dự án.

Ông Võ Quang Vinh, Trưởng khu 7A, phường Cẩm Phú cho hay, thời gian gần đây, chính quyền tăng cường tuần tra, ngăn chặn, nên người dân không còn đem rác và đất đá thải ra đổ nữa, nên môi trường khu vực được cải thiện hơn trước.

Theo tìm hiểu của PV, Dự án khu dân cư tự xây cảng 10/10 rộng gần 20ha với hàng trăm lô đất đã được cấp giấy CNQSDĐ, nhưng hiện mới chỉ có hơn 10 hộ sinh sống trong cảnh “4 không” (không điện, không nước, không đường, không hệ thống thoát nước).

Dự án "treo" hơn 30 năm qua gây lãng phí hàng chục ha đất của địa phương

Lội qua vũng nước đen kịt ngăn cách khu Dự án dân cư tự xây cảng 10/10 với tuyến đường bê nhựa dẫn vào Cụm Công nghiệp Cẩm Phú, chúng tôi ghé vào gia đình anh Nguyễn Văn Mạnh ở tổ 84, khu 7A, phường Cẩm Phú, TP.Cẩm Phả. Anh Nguyễn Văn Mạnh chia sẻ,nhà em được cấp bìa đỏ mảnh đất 81m2 này từ năm 2003. Ngay khi được cấp bìa đỏ, gia đình đợi hạ tầng hoàn thiện thì xây nhà, nhưng đợi mãi mà đường điện, đường nước, đường giao thông vẫn không có. Cực chẳng đã, hai vợ chồng đành “nhắm mắt” xây nhà, từ lúc xây nhà đến nay điện, nước đều đi kéo nhờ từ khu dân cư bên cạnh tốn kém cả chục triệu đồng.

Chủ tịch UBND phường Cẩm Phú, Bùi Đình Dậu cho biết thêm, cái khó nhất hiện nay là việc xác định toạ độ, mốc giới cho từng ô, từng thửa nằm trong dự án. Người dân dù đã có giấy CNQSDĐ rồi nhưng không xác định được cụ thể vị trí thửa đất của mình ở chỗ nào thì không thể xây dựng nhà được.

Vậy là, sau rất nhiều cuộc làm việc của của tỉnh Quảng Ninh, TP.Cẩm Phả với chủ đầu tư dự án, nhưng đến nay sự việc vẫn “giậm chân tại chỗ” và điều thiệt thòi thuộc về người dân dù đã bỏ tiền mua đất hàng chục năm qua mà không xây được nhà.

(0) Bình luận
Nổi bật
Đừng bỏ lỡ
Quảng Ninh: “Nghịch lý” bỏ tiền mua đất hàng chục năm nhưng chưa xây được nhà
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO